Tổng đài VoIP PBX là gì?
VoIP PBX còn được gọi là IP PBX, là một hệ thống điện thoại doanh nghiệp truyền tải các cuộc gọi điện thoại qua mạng IP chứ không qua PSTN (Public Switched Telephone Network-Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng), hoặc mạng điện thoại chuyển mạch truyền thống. VoIP PBX có thể được triển khai tại chỗ (on-premises) hoặc trên đám mây (cloud-based PBX hoặc hosted PBX).
Hosted VoIP PBX được biết đến là một trong những hệ thống điện thoại doanh nghiệp linh hoạt và tiết kiệm chi phí nhất.
Một số lợi ích chính của tổng đài VoIP (hosted):
- fewer maintenance costs
- lower call rates for domestic and international calls
- easy scalability
- increased mobility
- compatibility with different device types (desk phones, softphones, conference phones, and mobile devices)
- improved data security
- no need for in-house IT infrastructure
Đâu là sự khác biệt giữa PBX và VoIP?
Both PBX (Private Branch Exchange) and VoIP (Voice over Internet Protocol) are business phone systems that are used for achieving the same end goal – to make and receive phone calls. The difference between them lies in how they operate and their advantages and disadvantages.
Hệ thống điện thoại analog PBX được kết nối với Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PTSN) cục bộ thông qua điện thoại cố định. Nó kết nối tất cả điện thoại bàn trên cùng một mạng và cho phép thực hiện các cuộc gọi nội bộ và bên ngoài. Nó cũng cung cấp một số tính năng không có trên điện thoại truyền thống (chuyển cuộc gọi, menu IVR). Hệ thống PBX được coi là đáng tin cậy, an toàn và có chất lượng cuộc gọi cao, nhưng chi phí thiết lập và bảo trì ban đầu thường cao.
Hệ thống điện thoại VoIP chuyển đổi cuộc gọi analog thành các gói dữ liệu IP được truyền qua Internet. Mặc dù công nghệ này mới có gần đây trong các hệ thống điện thoại, nhưng nó được chứng minh là rất linh hoạt, có thể mở rộng dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn PBX. Tuy nhiên, hiệu suất VoIP và chất lượng âm thanh của cuộc gọi có thể bị ảnh hưởng do đường truyền Internet bị ngắt và gián đoạn.
PBX tương thích với những thiết bị nào?
Một hệ thống PBX truyền thống sử dụng đường dây điện thoại cố định và tương thích với điện thoại analog (điện thoại cố định). PBX kết nối các điện thoại và máy lẻ nội bộ với nhau và các đường dây analog bên ngoài. Với hệ thống PBX, một công ty có thể có nhiều thiết bị điện thoại hơn số đường dây điện thoại. Mặc dù các hệ thống PBX thường sử dụng điện thoại cố định trên đường dây đồng, nhưng VoIP đã thay đổi cuộc chơi. Ngày nay, một tổng đài VoIP (hoặc tổng đài IP) thường tương thích với nhiều điện thoại SIP và phần mềm softphone.
Phần cứng PBX là gì?
Hệ thống điện thoại PBX analog truyền thống kết nối với Mạng Điện thoại Chuyển mạch Công cộng (PSTN) qua các đường dây điện thoại truyền thống (POTS). Hệ thống PBX quản lý các cuộc gọi giữa điện thoại và máy fax bằng cách kết nối chúng qua hệ thống dây đồng. Phần cứng của hệ thống điện thoại PBX thường được đặt trong tủ viễn thông của văn phòng hoặc phòng máy chủ. Phần cứng cần được thiết lập, cấu hình và bảo trì bởi nhân viên CNTT của công ty. Trong trường hợp sử dụng hệ thống hosted PBX, phần cứng PBX được đặt ở bên ngoài trong khi các cuộc gọi được chuyển đến điện thoại của bạn qua Internet. Hệ thống điện thoại PBX được lưu trữ được thiết lập và duy trì bởi công ty lưu trữ phần cứng PBX.
VoIP có cần đến PBX?
VoIP hoạt động độc lập và không cần cầu hệ thống điện thoại PBX để hoạt động hiệu quả. VoIP chỉ cần đường truyền Internet và điện thoại VoIP. Các nhà cung cấp dịch vụ VoIP ngày nay có thể cung cấp cho doanh nghiệp hầu hết các tính năng PBX mà không cần phải có phần cứng PBX. Tuy nhiên, nếu bạn chọn hệ thống IP PBX tại chỗ (VoIP PBX), hệ thống sẽ vẫn yêu cầu PBX. Nhưng thay vì kết nối vật lý với PBX bằng dây đồng, thì điện thoại sẽ kết nối với PBX qua Internet.
Hệ thống tổng đài IP PBX hoạt động như thế nào?
Hệ thống tổng đài IP PBX thực hiện cuộc gọi đến và đi qua Internet thay vì đường dây điện thoại truyền thống. Hệ thống chuyển đổi tín hiệu thoại analog thành các gói dữ liệu kỹ thuật số và sau đó điều chuyển chúng đến nhà cung cấp dịch vụ VoIP để quản lý việc bắt đầu và kết thúc cuộc gọi. Tổng đài IP PBX dựa theo các tiêu chuẩn SIP và có thể tương thích với điện thoại IP, thiết bị di động và phần mềm softphone. Tổng đài IP PBX bao gồm một chỉ mục của tất cả người dùng, điện thoại và địa chỉ SIP tương ứng của họ.
Khi người dùng thực hiện cuộc gọi, PBX server có thể phân biệt giữa các cuộc gọi nội bộ và bên ngoài. Các cuộc gọi nội bộ được chuyển đến địa chỉ SIP của điện thoại hoặc người dùng tiếp nhận cuộc gọi. Các cuộc gọi bên ngoài được định tuyến thông qua cổng VoIP hoặc nhà cung cấp dịch vụ VoIP tới đích đến mong muốn.
Đâu là sự khác biệt giữa PBX và PABX?
PBX là viết tắt của “Private Branch Exchange”, còn PABX là viết tắt của “Private Automatic Branch Exchange”. Chúng ta sẽ nhắc lại lịch sử của hệ thống điện thoại để thấy được sự khác biệt giữa hai hệ thống này. Ban đầu thì hệ thống PBX cần các tổng đài viên kết nối thủ công những người gọi nội bộ với máy lẻ phù hợp. Quá trình kết nối diễn ra bằng cách sử dụng đường dây điện thoại truyền thống (POTS-Plain Old Telephone Service). Sau cùng thì PBX đã phát triển thành PABX khi hình thức chuyển đổi điện tử có mặt. Nó cho phép người dùng quay số máy lẻ để thực hiện cuộc gọi nội bộ mà không cần sự hỗ trợ của tổng đài viên. Về mặt kỹ thuật, vì các PBX không tự động đã không còn tồn tại, các hệ thống PBX ngày nay đều là PABX.
Đầu số PBX là gì?
Đầu số PBX là một số điện thoại giúp công ty tiếp nhận các cuộc gọi một dễ dàng. Với sự trợ giúp của đầu số PBX, các công ty sẽ quy tất cả các cuộc gọi đến của họ về một số và sau đó chuyển các cuộc gọi đến đúng văn phòng, phòng ban hoặc nhân sự. Một đầu số PBX có thể được lập trình để tự động chuyển cuộc gọi đến một số khác khi đầu số đầu tiên không trả lời hoặc đang bận.
VoIP service providers offer greater flexibility
Curious about VoIP and how it can give you the ability to make affordable calls?
Watch a video about VoIP PBX
The connection between Live Agent Helpdesk Software and a VoIP PBX (Private Branch Exchange) lies in their collaboration to streamline and optimize customer support operations. Live Agent Helpdesk Software enables businesses to provide real-time assistance and support to customers through various communication channels. A VoIP PBX, on the other hand, serves as a centralized system for managing phone calls within an organization. By integrating Live Agent Helpdesk Software with a VoIP PBX, businesses can enhance their customer support capabilities. Calls made to the helpdesk can be efficiently routed, queued, and distributed to available agents through the VoIP PBX, ensuring that customer inquiries are promptly addressed. This integration enables seamless communication, improved call handling, and better coordination between the helpdesk software and the VoIP infrastructure, resulting in enhanced customer satisfaction and efficient support operations.
Frequently Asked Questions
Tổng đài VoIP PBX là gì?
VoIP PBX là một hệ thống điện thoại dành cho doanh nghiệp sử dụng công nghệ VoIP. Nó khác với hệ thống PBX truyền thống ở chỗ truyền tải các cuộc gọi thông qua mạng IP, chứ không qua mạng điện thoại chuyển mạch kênh (circuit-switched telephone networks). Hệ thống VoIP PBX có thể ở dạng on-premises (tại chỗ) hoặc hosted (trên đám mây).
Đâu là sự khác biệt giữa PBX và VoIP?
PBX (Private Branch Exchange) là một hệ thống điện thoại dành cho doanh nghiệp được kết nối với PSTN cục bộ thông qua điện thoại cố định, cho phép nhân viên kết nối nội bộ cũng như bên ngoài. VoIP (Giao thức thoại qua Internet) sử dụng đường truyền Internet để thực hiện cuộc gọi và được coi là linh hoạt hơn, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí hơn hệ thống PBX truyền thống.
PBX tương thích với những thiết bị, công cụ nào?
Hệ thống tổng đài truyền thống sử dụng các thiết bị điện thoại cố định trên đường dây của nhà mạng viễn thông. Do đó, nó chỉ tương thích với điện thoại cố định. Tuy nhiên, hệ thống PBX hỗ trợ VoIP sử dụng tín hiệu kỹ thuật số thay vì tín hiệu analog và nó thường tương thích với nhiều loại điện thoại SIP và phần mềm softphone.
Thiết bị phần cứng của PBX?
Hệ thống điện thoại PBX analog truyền thống sử dụng phần cứng và điện thoại cố định được bố trí trong tủ viễn thông của công ty hoặc phòng máy chủ. Phần cứng PBX được cài đặt, cấu hình và bảo trì nội bộ. Với các hệ thống PBX (hosted) hoạt động trên đường truyền Internet, phần cứng PBX được đặt bên ngoài và được quản lý bởi công ty lưu trữ phần cứng.
VoIP có cần đến PBX?
Hệ thống điện thoại VoIP có thể hoạt động mà không cần PBX. Bạn chỉ cần đường truyền mạng băng thông rộng tốc độ cao và điện thoại VoIP là được. Một nhà cung cấp VoIP tiêu chuẩn có thể cung cấp một loạt các chức năng của PBX mà không cần phải có phần cứng PBX nội bộ.
Tổng đài IP PBX hoạt động như thế nào?
Hệ thống điện thoại IP PBX hoạt động thông qua mạng internet thay vì sử dụng đường dây điện thoại truyền thống. Hệ thống hoạt động bằng cách chuyển đổi tín hiệu thoại analog thành các gói dữ liệu kỹ thuật số và chuyển chúng đến nhà cung cấp dịch vụ VoIP để điều phối việc bắt đầu và kết thúc cuộc gọi.
Đâu là sự khác biệt giữa PBX và PABX?
PABX (Private Automatic Branch Exchange-Tổng đài chi nhánh tự động cá nhân) được phát triển từ hệ thống tổng đài truyền thống, vốn yêu cầu các tổng đài viên phải kết nối thủ công các cuộc gọi giữa các máy nhánh. PABX đã tự động hóa toàn bộ quy trình này khi áp dụng công nghệ chuyển mạch điện tử.
Đầu số PBX là gì?
Đầu số PBX giúp các công ty tổ chức các cuộc gọi đến bằng cách thu thập tất cả các cuộc gọi đến vào một đầu số và chuyển tiếp chúng đến các đúng người nghe hoặc phòng ban phù hợp. Đầu số PBX có thể được cấu hình để chuyển cuộc gọi đến một số khác trong trường hợp số đầu tiên bận hoặc không được trả lời.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tổng đài VoIP PBX, hãy khám phá bài viết Tổng đài VoIP PBX là gì?. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và ứng dụng của hệ thống VoIP PBX trong doanh nghiệp.
Để phân biệt rõ ràng giữa PBX và VoIP, bạn nên đọc bài viết Đâu là sự khác biệt giữa PBX và VoIP?. Nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về hai công nghệ này và lợi ích mà chúng mang lại.
Nếu bạn thắc mắc PBX tương thích với những thiết bị nào, hãy tham khảo bài viết PBX tương thích với những thiết bị nào?. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định các thiết bị cần thiết để triển khai hệ thống PBX hiệu quả.
Để hiểu thêm về phần cứng PBX, đừng bỏ qua bài viết Phần cứng PBX là gì?. Đây là tài liệu quan trọng để bạn nắm bắt các thành phần cơ bản của phần cứng trong hệ thống PBX.
Nếu bạn đang tự hỏi liệu VoIP có cần đến PBX hay không, hãy đọc bài viết VoIP có cần đến PBX?. Bài viết sẽ giúp bạn quyết định xem VoIP có phải là lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của bạn không.
Tìm hiểu cách hệ thống tổng đài IP PBX hoạt động qua bài viết Hệ thống tổng đài IP PBX hoạt động như thế nào?. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn về cấu trúc và nguyên lý hoạt động của IP PBX.
Để biết sự khác biệt giữa PBX và PABX, bạn có thể tham khảo bài viết Đâu là sự khác biệt giữa PBX và PABX?. Nó sẽ giúp bạn nắm rõ sự khác biệt và lựa chọn hệ thống phù hợp nhất.
Cuối cùng, để hiểu về đầu số PBX, hãy xem bài viết Đầu số PBX là gì?. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn biết cách sử dụng và áp dụng đầu số PBX trong doanh nghiệp.