Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate optimization – gọi tắt là CRO) giúp cho website của doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, do đó cải thiện khả năng thu hút khách hàng tiềm năng cũng như thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng khi họ truy cập vào trang web của bạn – vì vậy bạn phải biết cách chuyển đổi khách truy cập cũng như cách thức làm việc với các kênh chuyển đổi.
Ngày nay, hầu hết các đội nhóm marketing đều làm việc cật lực tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo để thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập web và họ rất hy vọng lưu lượng truy cập này sẽ đem lại nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng (qualified leads). Trang web của doanh nghiệp càng thu thập được nhiều khách hàng tiềm năng như vậy thì càng phát triển.
Với ý nghĩa đó, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn CRO là gì, cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của bạn cùng nhiều nội dung khác.
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Để hiểu rõ hơn về quy trình tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, chúng ta cần xác định chuyển đổi là gì. Mỗi khi khách truy cập hoàn thành một mục tiêu cụ thể trên trang web của bạn, đó được gọi là chuyển đổi. Mục tiêu này có thể là bất cứ gì, từ mua hàng, đăng ký hoặc dùng thử hoặc một hành động nào đó.
Đó là cách các doanh nghiệp trên môi trường kỹ thuật số biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính của chuyển đổi là biến lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trung bình và tạo thêm doanh thu. Đó là lý do vì sao các đội nhóm marketing hiện đại không ngừng tìm kiếm những cách thức sáng tạo để cải thiện việc tối ưu hóa chuyển đổi và thu hút được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào các trang web của họ.
Một mẹo nhỏ để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiện tại của bạn là có một chiến lược tối ưu tỷ lệ chuyển đổi tốt và nâng tầm dịch vụ hỗ trợ khách hàng của bạn bằng cách cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực cho người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp tập trung vào việc cải thiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng có thể thấy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tăng đến 11%.
Với ý nghĩa đó, CRO được định nghĩa là quá trình mang tính hệ thống giúp tăng tỷ lệ phần trăm khách hàng tiềm năng thực hiện một mục tiêu cụ thể trên website của bạn.
CRO giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, các hoạt động trên web của họ, những hành động họ thực hiện và lý do vì sao cũng như điều gì ngăn cản họ không thực hiện theo các mục tiêu trên web mà bạn mong muốn.
Làm thế nào để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không là gì ngoài nỗ lực trung thực của bạn để cung cấp cho mọi người một hành trình khách hàng tuyệt vời, từ thời điểm họ sử dụng công cụ tìm kiếm, truy cập vào trang landing page của bạn và cho đến khi thanh toán. Đây là cách bạn đảm bảo các hoạt động marketing online của mình thực sự thành công.
Tỷ lệ chuyển đổi cao là dấu hiệu rõ ràng của một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm và là bằng chứng cho thấy trang web của bạn hoạt động tốt. Cách tốt nhất để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hiện tại của bạn là sử dụng các công cụ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Đây là cách hiệu quả nhất để đảm bảo khách hàng tiềm năng chất lượng (qualified leads) của bạn thực hiện theo các hoạt động nhất định. Bắt đầu bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn. Để thực hiện điều này, bạn cần đảm bảo website của mình có tốc độ load nhanh và nút CTA của bạn hiển thị rõ ràng và dễ tìm.
Đơn giản hóa quy trình thanh toán của bạn nhất có thể và đảm bảo khách hàng của bạn nhận được hỗ trợ khách hàng đa kênh. Bạn cũng cần nghĩ đến việc tối ưu hóa trang landing page để đảm bảo nội dung hiển thị chính xác trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động.
Hãy xem xét các bước sau để đạt được mức độ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cao nhất:
- Điều chỉnh giá sản phẩm/dịch vụ của bạn thấp hơn để thu hút nhiều khách hơn cũng như đánh bại đối thủ cạnh tranh;
- Cải thiện chức năng website của bạn bằng cách đảm bảo tất cả các trang web của bạn có đầy đủ chức năng và tốc độ load đủ nhanh;
- Trao các phần thưởng như quà tặng miễn phí và giao hàng miễn phí và các ưu đãi khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như lòng trung thành của khách hàng;
- Làm cho đề nghị (offer) của bạn cạnh tranh hơn;
- Sử dụng các CTA nhằm thu hút sự chú ý và các yếu tố marketing trên internet;
Duy trì dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7;
- Đơn giản hóa quy trình thanh toán;
- Cho phép các công cụ self-service.
- Hiển thị các nhận xét của khách hàng và phản hồi của người dùng
Bạn nên chạy các thử nghiệm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của mình trong bao lâu?
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thường là một quá trình liên tục tương tự như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Khi nói đến thời lượng của các bài test tỷ lệ chuyển đổi A/B của bạn, không có câu trả lời nào là phù hợp với tất cả và cũng không có thời hạn trung bình. Theo nhiều nhà cung cấp dịch vụ CRO, bạn có thể thực hiện các bài test tối ưu hóa chuyển đổi của mình với các trang web có lưu lượng truy cập thấp. Tuy nhiên, vấn đề là bạn sẽ nhận được dữ liệu có phần sai lệch.
Mặt khác, các bài test của bạn có thể kéo dài hàng tháng để có được dữ liệu chính xác. Thời lượng của các test này phụ thuộc vào các bước CRO mà bạn đã thực hiện. Các bước này sẽ xác định thời lượng trung bình của bài test.
Vì CRO của bạn phụ thuộc vào chất lượng trải nghiệm người dùng và trải nghiệm khách hàng mà bạn cung cấp, bạn nên dành thời gian test người dùng và xem qua hành trình của người dùng để hiểu hành vi trên web của họ cũng như nhận được kết quả chính xác nhất.
CRO cũng giúp thương hiệu của bạn nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng. Dưới đây là danh sách các yếu tố có thể giúp bạn tìm ra thời lượng tối ưu để test người dùng của mình:
- Tỷ lệ chuyển đổi hiện tại;
- Mức tăng tỷ lệ chuyển đổi tối thiểu mà bạn hy vọng đạt được;
- Phần trăm người dùng cá nhân có trong các thử nghiệm của bạn;
- Số lượng khách hàng tiềm năng trung bình truy cập vào trang landing page mà bạn đang thử nghiệm.
Các hạn chế của Google Analytics và Adobe Analytics đối với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Chìa khóa để tối ưu hóa thành công không chỉ là hiểu được làm thế nào khách truy cập đến trang landing page của bạn mà còn biết họ làm gì trên website của bạn, hành vi, sở thích, thói quen của họ … Để hiểu được điều đó, bạn cần dữ liệu người dùng để biết được điều gì cần tối ưu cũng như tối ưu hóa cho ai. Đây là một yếu tố cần thiết để phát triển một chiến lược CRO thành công.
Các công cụ thu thập dữ liệu, phân tích và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi như Google Analytics và Adobe Analytics có thể giúp bạn xây dựng chiến lược CRO dựa trên các dữ liệu phân tích như:
- Các trang web chính mà khách truy cập đầu tiên;
- Các tính năng mà họ tương tác;
- Các trang mà họ dành nhiều thời gian truy cập nhất;
- Kênh giao tiếp đã đưa họ đến với bạn;
- Các đường link mà họ sử dụng để truy cập vào website của bạn;
- Các trình duyệt và thiết bị họ sử dụng.
Mặc dù những dữ liệu như trên đều rất tuyệt vời, nhưng chỉ dữ liệu thô và bản đồ nhiệt (heat map) như vậy sẽ không đủ để bạn cải thiện trải nghiệm người dùng hoặc giúp xác định điều gì đã thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn. Các công cụ phân tích cho phép bạn phân tích định lượng (quantitative analysis) và tìm hiểu cách thức người dùng tương tác với website của bạn, nhưng chúng không thể cho bạn biết lý do vì sao họ làm như vậy. Bạn cần phân tích định tính (qualitative analysis) để tìm ra hành vi và quyết định mua hàng của họ.
Phân tích như vậy sẽ cho bạn biết:
- Vì sao khách truy cập tương tác với trang web của bạn?
- Điều gì thu hút họ truy cập đến trang web của bạn?
- Trang, sản phẩm hoặc dịch vụ nào thu hút họ nhất?
- Điều gì khiến họ tin rằng trang web của bạn có những điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?
- Họ nghĩ gì về thương hiệu của bạn trong các đánh giá của khách hàng?
- Họ mô tả như thế nào khi tương tác với dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu của bạn?
- Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của bạn nêu lên được những điểm khó khăn chính nơi khán giả mục tiêu?
Khi có được những thông tin này và kết hợp chúng với dữ liệu phân tích của mình, bạn sẽ dễ dàng hiểu được cách thức tối ưu hóa trang web để phục vụ tốt hơn đối tượng mục tiêu của mình.
Try LiveAgent Today
LiveAgent is the best-rated and most reviewed all-in-one help desk software.
Frequently Asked Questions
What is conversion rate optimization?
Conversion rate optimization is a process of increasing the percentage of visitors that complete a particular goal on your website to allow you to convert them into customers. These efforts often include reducing bounce rate, or shopping cart abandonment rate. The conversion optimization process can include multivariate tests, tracking micro - conversions, and other tactics.
How do you optimize conversion rate?
The first step to optimize your conversion rate is to re-evaluate the offer on your website to see how functional your website is and how competitive your prices are. The next step is to optimize your website by checking your CTAs, testing different web elements, and ensuring your content is fully optimized. The best way to optimize your conversion rate is to provide real-time, omnichannel customer support and simplify your checkout. When you combine all these actions, you should see your conversion rate go up.
What are the limitations of Google Analytics and Adobe Analytics for conversion rate optimization?
Google Analytics and Adobe Analytics allow you to gather raw data through quantitative analysis. However, the problem with raw data is that it can’t answer why your consumers do what they do or what made them land on your website. Analytics tools only allow you to understand how users interact with your website, but they can’t help you understand the reason behind the users’ actions.
How long should you let your conversion optimization experiments run?
There is no average time when it comes to the length of your conversion optimization efforts. The longer you run your tests, the more data you gather.
Sau khi tìm hiểu về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể muốn khám phá thêm về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là gì. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, bài viết liên quan có thể cung cấp cho bạn các chiến lược và bước tiến hành cụ thể. Từ đó, bạn có thể áp dụng ngay vào công việc của mình để đạt hiệu quả tốt hơn.
Ngoài ra, việc biết bạn nên chạy các thử nghiệm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của mình trong bao lâu cũng rất quan trọng. Bài viết này sẽ đưa ra các gợi ý về thời gian thử nghiệm tối ưu để bạn có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.
Cuối cùng, nếu bạn quan tâm đến các hạn chế của Google Analytics và Adobe Analytics đối với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, hãy đọc thêm để nắm rõ các điểm mạnh và yếu của từng công cụ. Điều này sẽ giúp bạn chọn lựa công cụ phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi với LiveAgent
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi với LiveAgent bằng cách tối ưu hóa chiến lược hỗ trợ khách hàng. Sử dụng trò chuyện trực tiếp và hỗ trợ theo thời gian thực để tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 11%. Đăng ký dùng thử miễn phí 14 hoặc 30 ngày mà không cần thẻ tín dụng. Tìm hiểu cách tối ưu hóa trang web và sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng.
Khám phá cách "Chuyển hướng yêu cầu hỗ trợ" với LiveAgent giúp giảm thiểu số lượng yêu cầu đến đội ngũ dịch vụ khách hàng bằng cách sử dụng Cổng thông tin Khách hàng và Cơ sở Tri thức. Tăng tỷ lệ tự phục vụ và giải quyết thắc mắc nhanh chóng, hiệu quả ngay cả khi không có đại diện trực tuyến. Bắt đầu dùng thử miễn phí để tối ưu hóa dịch vụ khách hàng của bạn.