Quality of Service (QoS) là một trong những phương thức mạnh mẽ nhất để cải thiện chất lượng cuộc gọi VoIP. Chúng ta cùng tìm hiểu cách thức hoạt động cũng như làm thế nào mà công nghệ này giúp cho các cuộc gọi VoIP được ổn định hơn.
QoS VoIP là gì?
Thuật ngữ QoS VoIP có nghĩa là “Quality of Service for Voice over IP.” Công nghệ Quality of Service được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề thường gặp ở VoIP. Đôi khi, bạn có thể bị bóp băng thông nếu những người dùng khác trong doanh nghiệp hoặc gia đình mình cùng dùng chung một mạng Internet. Khi cuộc gọi VoIP của bạn cùng lúc song song với những người dùng khác, cuộc gọi có thể bị chậm, chập chờn (jitter) cũng như chất lượng thoại bị suy giảm. Sử dụng công nghệ Quality of Service sẽ làm tình trạng này cũng như tối ưu hóa băng thông của bạn.
QoS có cần thiết đối với VoIP không?
Nói một cách chính xác, QoS không phải là yếu tố bắt buộc phải có để thực hiện cuộc gọi VoIP. Nhưng QoS là một cách để nâng cao chất lượng cuộc gọi VoIP ở mức có thể chấp nhận được. Nếu không có công nghệ này, cuộc gọi của bạn có thể gặp sự cố do rớt gói dữ liệu (packet loss), đặc biệt nếu những người dùng khác đang sử dụng tiện ích họp trực tuyến qua video. Khi bạn trao đổi qua cuộc gọi VoIP, dữ liệu sẽ được chuyển đổi thành thông tin kỹ thuật số và được truyền đi nhanh chóng dưới dạng chuỗi “VoIP packets – gói dữ liệu VoIP”. Nếu một số gói dữ liệu này bị mất trong quá trình giao tiếp giữa các thiết bị, cuộc gọi của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt với khách hàng muốn gọi đến văn phòng chi nhánh và trụ sở chính của mình, thì công nghệ VoIP QoS là một lựa chọn tuyệt vời.
Những yêu cầu cần thiết dành cho QoS VoIP
Để thực hiện các cuộc gọi điện thoại chất lượng cao qua mạng VoIP, sử dụng công nghệ QoS là một lựa chọn thông minh. Sau đây là một số yêu cầu để sử dụng QoS cho VoIP một cách hiệu quả.
Hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ. Hãy hỏi nhà cung cấp VoIP của bạn liệu họ có cung cấp QoS cho các cuộc gọi không. Nếu nhà cung cấp của bạn không cung cấp QoS, bạn có thể phải chuyển sang một nhà cung cấp khác.
Yêu cầu về băng thông. QoS tối ưu hóa lưu lượng VoIP trên đường truyền Internet của bạn. Nếu băng thông mạng Internet của bạn ở mức thấp tối thiểu, QoS sẽ không giúp được gì nhiều. Theo hướng dẫn của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) ở Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị về mức băng thông tối thiểu là: 25 megabit/giây và tốc độ upload là 3 megabit/giây. Nếu có nhiều người trong gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn cùng sử dụng, thì tốt nhất bạn nên sử dụng mức băng thông tối đa tùy theo ngân sách của mình.
Kiểm tra bộ định tuyến Internet của bạn. Kiểm tra cài đặt router của bạn để xem nó đã sẵn sàng cho QoS VoIP chưa. Ví dụ: bộ định tuyến của bạn đã cài đặt sẵn giới hạn băng thông. Các cài đặt này có thể cần được thay đổi để hỗ trợ QoS.
Cài đặt QoS VoIP
Khi đã hoàn tất việc sử dụng công cụ test VoIP để kiểm tra dịch vụ, thì bạn có thể làm theo các bước sau để thiết lập QoS cho điện thoại VoIP của mình. Xin lưu ý rằng việc giải quyết các vấn đề như mạng giật lag và chất lượng âm thanh khi nói kém có thể cần đến một số bài test. Nếu bạn cần trợ giúp nâng cao, hãy cân nhắc liên hệ với các kỹ sư mạng tại nhà cung cấp dịch vụ VoIP của mình.
Kiểm tra giới hạn băng thông. Bộ định tuyến hoặc nhà mạng của bạn có thể có các giới hạn băng thông hoặc đã cài đặt giới hạn từ trước. Các kỹ sư mạng sử dụng các giới hạn này để đảm bảo rằng tất cả người dùng có thể sử dụng Internet một cách hiệu quả, cho dù họ đang sử dụng thiết bị di động hay máy tính.
Thảo luận các kỹ thuật tiết kiệm băng thông. Yêu cầu những người dùng khác trong doanh nghiệp hoặc gia đình của bạn giảm sử dụng các dịch vụ streaming và chơi game trong giờ làm việc. Chỉ riêng thay đổi này sẽ nâng cao chất lượng cuộc gọi thoại của bạn lên mức có thể chấp nhận được trong nhiều trường hợp.
Sử dụng hàng đợi ưu tiên. Để đạt được hoặc vượt qua mức chất lượng có thể chấp nhận được dành cho các cuộc gọi, bạn hãy bật cài đặt “hàng đợi ưu tiên-priority queue”. Tính năng này có nghĩa là các cuộc gọi sẽ được ưu tiên để bạn có thể tận dụng tối đa mức giới hạn băng thông của mình.
QoS có làm chậm tốc độ Internet không?
Một số người lo ngại về việc sử dụng công nghệ Quality-of-Service vì ảnh hưởng của nó đối với người dùng khác. Để hiểu rõ mối bận tâm này, chúng ta hãy xem xét một ví dụ.
FCC xác định tiêu chuẩn băng thông tối thiểu, 25 megabit cho download và 3 megabit cho upload là mức băng thông tối thiểu phù hợp.
Tình huống của bạn có thể khác. Ví dụ như ở các văn phòng nơi có nhiều thiết bị di động, các cuộc họp trực tuyến qua video và cuộc gọi diễn ra đồng thời cùng lúc. Trong trường hợp này, giới hạn băng thông có nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh, chất lượng thoại kém trong các cuộc gọi với khách hàng là không thể chấp nhận được. Do đó, nên cài đặt QoS để cuộc gọi có băng thông riêng phù hợp.
Trước khi bật QoS, bạn hãy thông báo cho mọi người về sự thay đổi này. Thông báo trước sẽ tránh được các lời phàn nàn từ những người dùng khác. Hầu hết người dùng doanh nghiệp đều hiểu rằng lưu lượng cho cuộc gọi cần được ưu tiên hơn các loại lưu lượng truy cập khác. Ví dụ: xem video trên YouTube có thể phải chậm lại để duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP.
Traffic class trong QoS là gì?
Vì công nghệ Quality of Service yêu cầu sự điều hướng, bạn phải quyết định dịch vụ nào được ưu tiên xử lý. Các traffic class (lớp lưu lượng) sắp xếp mức độ sử dụng Internet của bạn thành các nhóm tương đồng. Ví dụ: bạn sẽ có một traffic class dành cho các cuộc gọi và họp trực tuyến qua video. Email có traffic class của riêng nó và duyệt web cũng có một traffic class riêng.
Thiết lập ưu tiên lưu lượng truy cập. Hãy dành chút thời gian để thảo luận các ưu tiên lưu lượng truy cập của bạn với những người dùng khác trong gia đình hoặc doanh nghiệp của mình. Ví dụ: lập danh sách tất cả các thiết bị kết nối mạng: laptop, thiết bị di động và danh sách tất cả điện thoại VoIP. Trong một công ty lớn, hãy yêu cầu thông tin chi tiết từ các kỹ sư mạng của bạn. Khi đã tổng hợp xong danh sách, bạn có thể sắp xếp các thứ tự ưu tiên.
Hướng tiếp cận ưu tiên lưu lượng thoại. Để giảm thiểu tác động của tình trạng nghẽn mạng đối với các cuộc gọi, QoS của bạn nên đảm bảo băng thông dành cho cuộc gọi. Nếu không đảm bảo được băng thông, thì việc phân loại lưu lượng VoIP sẽ là ưu tiên số một của bạn.
Tip: Xin lưu ý có những khoảng thời gian tắc nghẽn mạng trong ngày. Nhà mạng không dây của Mỹ, Verizon, nhận thấy rằng các đêm trong tuần từ 7-11 giờ tối là “giờ cao điểm trên Internet”. Trong thời gian này, lưu lượng cuộc gọi VoIP và hội nghị trực tuyến qua video có thể không hoạt động tốt. Nếu không có VoIP QoS, các sự cố như mạng chập chờn có thể làm chậm các gói dữ liệu VoIP và làm gián đoạn cuộc gọi của bạn.
Cover all means of communication with one solution
Stand up from your competitors with strong customer service culture. Resolve all your calls, chats and emails from one place.
Xem video về QoS VoIP
QoS VoIP và phần mềm hỗ trợ khách hàng của LiveAgent cung cấp cho các tổ chức dịch vụ thoại qua IP (VoIP) chất lượng cao đồng thời giúp cải thiện dịch vụ khách hàng bằng các công cụ help desk mạnh mẽ. QoS VoIP tận dụng các phương thức Quality of Server (QoS) để đảm bảo các thông số kỹ thuật như độ trễ (latency), độ giật (jitter), rớt gói dữ liệu (packet loss) và băng thông. Phần mềm help desk của Liveagent cung cấp cho các tổ chức tính năng quản lý ticket, chat, cơ sở tri thức và các tính năng dịch vụ khách hàng mạnh mẽ khác. Kết hợp lại, những công nghệ này mang đến cho khách hàng chất lượng âm thanh tuyệt vời cũng như dịch vụ khách hàng hiệu quả và nhanh chóng mà họ mong đợi.
Frequently Asked Questions
What is QoS VoIP?
QoS VoIP is a technology to ensure your VoIP calls run smoothly. QoS for VoIP calls means that your voice calls have effectively dedicated bandwidth.
Is QoS necessary for VoIP?
It depends on your particular bandwidth situation. If your company uses video conferencing and other bandwidth-intensive activities, your VoIP calls might not have the minimum bandwidth to operate correctly. If VoIP calls are essential to you, use a QoS policy. Without a QoS policy to control traffic, voice quality may suffer.
What is a QoS requirement for VoIP calls?
Network engineers created QoS for VoIP to minimize poor voice quality. The requirements for QoS requirement include a VoIP service, a sophisticated Internet service provider, and a desire to maximize voice quality. In a larger organization, establishing a service level agreement may be needed to set traffic priorities formally.
How to set up VoIP quality of service?
The exact steps to set up a VoIP policy depend on your VoIP provider and network situation (e.g., wide area network, whether you use an Ethernet interface or Wi-Fi). In a small company, you could use traffic shaping rules to ensure VoIP call quality. In a more complex setting, you might need to set up several bandwidth classes so that each type of service has appropriate bandwidth guarantees. Once you have the settings in place, make a few test voice calls to verify that calls get the priority treatment they need. Talk to your application vendor for tips on how to make the most of their technology.
Does QoS slow down the Internet?
In some situations, Quality of Service can slow down Internet access. Specifically, users may notice problems during periods of congestion. It can take some testing to determine the acceptable level to maintain VoIP quality. Don’t assume that the standard QoS profiles and bandwidth classes are automatically valid for your situation. Over time, you will find the right VoIP for voice traffic settings for your needs.
What is traffic class in QoS?
Traffic classes, also known as bandwidth classes, are a way to set priorities for your network. For example, your policy map may assign the number one “class of service” to voice calls. In contrast, mobile devices might be assigned a lower class of service. During periods of network congestion, mobile devices may have less dedicated bandwidth because you have decided to prioritize voice calls.
Sau khi đọc xong trang hiện tại, bạn có thể muốn khám phá thêm về cách QoS VoIP là gì?. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ứng dụng của QoS trong việc cải thiện chất lượng cuộc gọi VoIP.
Nếu bạn đang tự hỏi QoS có thực sự cần thiết đối với VoIP không, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Bạn sẽ nắm được các yêu cầu cần thiết và làm thế nào để cài đặt QoS cho hệ thống VoIP của mình.
Còn nếu bạn băn khoăn liệu QoS có làm chậm tốc độ Internet không, hãy tìm hiểu về cách mà QoS phân loại và quản lý lưu lượng mạng để không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của bạn. Bài viết này cũng sẽ giải thích về "traffic class" trong bối cảnh QoS.
Cuối cùng, để có cái nhìn trực quan hơn, bạn có thể xem video về QoS VoIP. Video này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về cách QoS hoạt động trong môi trường VoIP.
Khám phá tầm quan trọng của call tag và cách chúng giúp phân loại, phân tích vấn đề khách hàng để nâng cao dịch vụ và tăng doanh số. Tìm hiểu về cách sử dụng call tag trong chiến dịch tiếp thị, kỹ năng nhân viên tổng đài và ví dụ cụ thể từ LiveAgent. Bắt đầu cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hiệu suất tổng đài của bạn ngay hôm nay!