Lập bản đồ hành trình là gì?
Lập bản đồ hành trình là một quy trình phân tích. Nó yêu cầu chủ sở hữu hoặc quản lý nghiên cứu kỹ lưỡng mọi điểm chạm của khách hàng. Điểm tham chiếu có thể là, dịch vụ tự phục vụ, chat trực tuyến, trang câu hỏi thường gặp hoặc email.
Điểm chạm là gì?
Điểm chạm khách hàng là điểm liên hệ đầu tiên với thương hiệu/trang web của bạn.
Mục đích của việc lập bản đồ hành trình là gì?
Mục đích chính là để giúp hành trình của khách hàng mượt mà và dễ dàng, từ đó sẽ đạt được mục tiêu của công ty. Thường thì, mục tiêu là bán hàng. Vì thế, nhận thức được điểm chạm của khách hàng giúp bạn cải thiện được quy trình.
Trải nghiệm của khách hàng cũng quan trọng như chất lượng và chi phí của sản phẩm. Hãy tưởng tượng khách hàng của bạn bỏ cuộc giữa chừng trong hành trình mua hàng. Việc này có thể xảy ra vì quá trình của khách hàng không rõ ràng hoặc quá dài. Vì thế, phân tích điểm chạm là cần thiết để tránh việc khách hàng có một trải nghiệm tồi tệ.
Tôi có thể tạo bản đồ hành trình như thế nào?
- Tạo UX (khách hàng) persona của bạn
- Tạo một danh sách các cách mà khách hàng có thể liên hệ công ty của bạn (mọi điểm chạm)
- Nghiên cứu và hiểu được mục tiêu của khách hàng
- Vẽ chi tiết bản đồ hành trình của khách hàng
- Tạo một quá trình dễ dàng – những điểm chạm thích hợp cho thương hiệu và khách hàng của bạn
Đừng quên cập nhật thường xuyên và kiểm tra hành trình khách hàng của bạn
Lập bản đồ hành trình có thể giúp dịch vụ khách hàng của bạn như thế nào?
Hãy xem thử một ví dụ.
Khách hàng của bạn không thể tìm được một thông tin nhất định trên trang web của bạn. Sau này, bạn biết được đó là do các điểm chạm đã tạo không có hiệu quả. Vì thế, khách hàng có trải nghiệm tồi tệ và dịch vụ khách hàng của bạn nhận được nhiều yêu cầu hỗ trợ hơn. Là một công ty, bạn muốn tránh những yêu cầu này hết sức có thể. Vì thế, tạo các bản đồ hành trình dễ dàng và hiệu quả sẽ làm giảm số lượng yêu cầu hỗ trợ.
Nhưng nếu bạn vẫn nhận được rất nhiều yêu cầu hỗ trợ của khách hàng. Có hai cách để giảm lượng yêu cầu liên quan đến thông tin. Cách tốt nhất và tối ưu nhất là tạo một mục Các câu hỏi thường gặp có thể được truy cập dễ dàng. Một cách tối ưu khác là tạo các bài viết Cơ sở tri thức. Trong những bài viết này, bạn có thể giải thích chuyên sâu những thông tin quan trọng mà khách hàng đang tìm. Điều này giúp công ty giảm các yêu cầu khách hàng không cần thiết và cải thiện hành trình của khách hàng.
Đọc thêm về Cơ sở tri thức.
Phần mềm dịch vụ khách hàng có thể giúp việc lập bản đồ hành trình khách hàng như thế nào?
Lập bản đồ hành trình khách hàng có thể cho bạn một cái nhìn tổng quan về những lỗi có khả năng đang xảy ra. Bạn có thể sửa nhiều lỗi bằng cách chỉnh sửa thiết kế trang web của mình. Nhưng, đôi khi thế vẫn chưa đủ. Ngày nay, việc quan trọng nhất là khả năng liên hệ với khách hàng trên mọi nền tảng. Để làm tế, nhân viên của bạn cần phần mềm dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như LiveAgent. Các tính năng như Live chat có thể giúp khách hàng kết thúc mua hàng trong quá trình của họ. Không cần phải nhảy tới lui trong quá trình mua hàng của họ.
Những ích lợi khác phần mềm dịch vụ khách hàng?
- Tăng khả năng giữ chân khách hàng
- Giao tiếp dễ dàng và hiệu quả
- Yêu cầu từ live chat, gọi điện thoại, email, truyền thông xã hội trong một phần mềm
- Tăng doanh thu
- Khách hàng trung thành
- Khách hàng hài lòng
- Nhân viên hài lòng
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
Frequently Asked Questions
Lập bản đồ hành trình nghĩa là gì?
Lập bản đồ hành trình là việc trực quan hóa quá trình một người cụ thể phải thực hiện để đạt một mục tiêu cụ thể. Nó bắt đầu bằng việc đặt những hành động của người dùng lên một timeline và bổ sung nó với suy nghĩ và cảm xúc của họ để tạo thành một bài tường thuật, từ đó giúp trực quan hóa quá trình này. Bản đồ hành trình khách hàng là một bài thuyết trình trực quan về quá trình mua hàng mà khách hàng đó phải thực hiện.
Mục đích của việc lập bản đồ hành trình là gì?
Mục đích của việc lập bản đồ hành trình là để phát triển chiến lược tốt nhất cho các mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được hoặc ai đó gần đạt được. Nó giúp quyết định các mối ưu tiên và những tác vụ quan trọng nhất bạn cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu. Mỗi khách hàng đều có một quá trình cụ thể từ tìm hiểu sản phẩm đến mua hàng. Nhờ vào đó, các công ty và tổ chức có thể dễ dàng xác định thứ họ cần để đảm bảo quá trình này thành công, chẳng hạn như, quyết định mua và việc bán sản phẩm.
Lợi ích của việc lập bản đồ hành trình là gì?
Nhờ vào quá trình lập bản đồ hành trình, bạn có cơ hội tìm hiểu về thông tin, công cụ và những quy trình mà mỗi đội hoạt động trong công ty dùng. Nó cho phép bạn đặt bản thân vào vị trí của người mua và dễ dàng biết được họ cần gì mới mua hàng. Thêm vào đó, nó hỗ trợ các chiến lược marketing nội dung. Nó gợi ý những nội dung gì có thể hấp dẫn. Và quan trọng nhất là - nó cho phép bạn dự đoán hành vi của đa số người dùng.
Sau khi đã tìm hiểu về "lập bản đồ hành trình", bạn có thể tiếp tục đọc về Gán Lại. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm gán lại và lợi ích của việc sử dụng nó trong dịch vụ khách hàng của bạn.
Cách thu thập các bản đánh giá
Khám phá cách thu thập đánh giá hiệu quả từ khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn! Từ việc tạo mục đánh giá trên website đến thăm dò ý kiến trên mạng xã hội, hướng dẫn này mang đến cho bạn chiến lược thu thập phản hồi chân thực mà không cần mua chuộc. Hãy đọc ngay để tối ưu hóa chất lượng dịch vụ doanh nghiệp của bạn!
Liên hệ bộ phận hỗ trợ khách hàng của HP
Cách liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của HP qua email, live chat, số điện thoại, mạng xã hội và hỗ trợ tự phục vụ.