Bạn gặp khó khăn khi nghe cuộc gọi VoIP? Nguyên nhân có thể là do một vấn đề phổ biến được gọi là jitter hoặc jitter VoIP (tức Voice over Internet Protocol).
Jitter VoIP là gì?
Công nghệ VoIP chuyển đổi âm thanh giọng nói của bạn thành dữ liệu được gọi là packet (gói). Các gói dữ liệu này được truyền qua Internet và sau đó được chuyển đổi lại thành âm thanh ban đầu.
Thật không may, độ trễ (delay) và sự cố đôi khi ảnh hưởng đến cuộc gọi. Khi xảy ra mất gói dữ liệu (packet loss), chất lượng âm thanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Trong điều kiện tốt nhất, độ trễ trong quá trình truyền gói chỉ là những lần gián đoạn trong thời gian ngắn. Tệ hơn thì packet jitter nghĩa là tất cả các từ bị mất. May mắn thay, việc mất một gói dữ liệu không gây ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, khi nhiều gói dữ liệu bị mất, thì toàn bộ luồng gói tin có thể bị gián đoạn. Điều đó có nghĩa là cuộc hội thoại của bạn có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.
Network jitter là gì?
Network jitter đề cập đến mức độ thay đổi trong độ trễ (latency) của việc nhận các gói tin. Ví dụ: gói một đến trong 5 mili giây, gói hai đến trong 10 mili giây và mạng gói đến sau 30 mili giây. Trong ví dụ này, độ trễ mạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu điều này xảy ra với lưu lượng VoIP, thì cuộc gọi của bạn có thể trở nên khó hiểu. Nó có thể do tắc nghẽn mạng ở mức cao hoặc tốc độ VoIP không đáp ứng do đường truyền Internet chậm.
Tất cả các mạng đều có hiện tượng network jitter ở một mức độ nào đó. Một mạng nội bộ nhỏ cỡ như của hai máy tính trong cùng một phòng, nói chung sẽ có network jitter gần như bằng không. Ngược lại, một công ty toàn cầu có kết nối mạng ở nhiều địa điểm khác nhau và do đó, sẽ chập chờn hơn.
Các nguyên nhân gây ra jitter ở các cuộc gọi VoIP
Để hiểu jitter ảnh hưởng thế nào đến chất lượng kém của cuộc gọi, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu được các nguồn gốc gây ra hiện tượng jitter. Một số nguyên nhân gây ra chất lượng cuộc gọi kém có thể dễ dàng được khắc phục bởi nhà cung cấp điện thoại VoIP của bạn. Các nguyên nhân khác khiến chất lượng âm thanh kém, chẳng hạn như bộ định tuyến bị cấu hình sai, có thể khó xử lý hơn.
tốc độ download và upload – Tốc độ Internet thường là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi kém đối với các cuộc gọi video hoặc cuộc gọi điện thoại VoIP. Hãy nâng cấp bộ định tuyến không dây của bạn hoặc trả thêm phí để có tốc độ đường truyền cao hơn, sẽ hữu ích.
mạng bị cấu hình sai – Thay đổi cài đặt mạng của bạn để ưu tiên cho các cuộc gọi sẽ có tác dụng tức thì. Yêu cầu bộ phận vận hành mạng của bạn (hoặc bộ phận hỗ trợ CNTT) để được hỗ trợ xử lý mạng bị cấu hình sai.
phần cứng bị lỗi – Theo thời gian, phần cứng sẽ bị hỏng hóc. Ví dụ: cáp Ethernet kết nối laptop của bạn với Internet bị lỗi. Trong trường hợp này, các cuộc gọi không thể giải mã và các vấn đề về chất lượng âm thanh sẽ xảy ra.
không sử dụng VoIP doanh nghiệp – Hệ thống VoIP doanh nghiệp được thiết kế để cung cấp các cuộc gọi VoIP chất lượng cao. Sử dụng hệ thống VoIP của người dùng cơ bản, sẽ khó tránh khỏi các vấn đề về chất lượng như âm thanh bị nhiễu. Đó là lý do tại sao các yêu cầu VoIP của bạn phải rõ ràng về mức độ jitter chấp nhận được.
Cài đặt chất lượng cuộc gọi VoIP – Đôi khi bạn cần dành chút thời gian để xem kỹ lại các cài đặt và tính năng của nhà cung cấp VoIP. Các cài đặt mặc định có thể không phù hợp với nhà mạng Internet hoặc thiết bị mạng của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét các chức năng nâng cao như bộ đệm jitter (jitter buffer) và loại bỏ độ vang của âm thanh.
Các hiện tượng jitter ở cuộc gọi VoIP
Chúng ta đã bàn về tổng quan kỹ thuật, đã đến lúc đề cập đến một điểm thực tế cần thiết. Chính xác thì mức độ jitter cao ảnh hưởng đến các cuộc gọi VoIP của bạn như thế nào? Jitter tác động đến dịch vụ VoIP của bạn theo hai cách.
mất từ – Jitter mức độ nhẹ gây ra các vấn đề về chất lượng tương đối nhỏ. Ví dụ: một hoặc hai từ trong một câu có thể không nghe được.
gián đoạn dịch vụ và rớt mạng – Với đường truyền mạng bị suy giảm, cuộc gọi của bạn có thể bị ngắt kết nối trong vài giây. VoIP jitter ở mức tồi tệ có thể làm cho cuộc trò chuyện bị mất kết nối hoàn toàn.
Làm thế nào để thực hiện bài test cho network jitter?
Jitter ở mức độ rất thấp cũng sẽ có các tác động tối thiểu đến tín hiệu âm thanh của bạn. Bạn nên kiểm tra mức độ jitter trước khi thực hiện các cuộc gọi quan trọng. May mắn thay, có các bài kiểm tra băng thông miễn phí mà bạn có thể sử dụng để so sánh đường truyền mạng của mình với các tiêu chuẩn trong ngành.
Hãy thử một trong các app sau để chạy test network jitter.
Bài test jitter của Solar Winds – Trang này bao gồm bản dùng thử miễn phí trong 30 ngày.
Giám sát mạng PRTG – Ứng dụng test network jitter này có thể sử dụng miễn phí trong 30 ngày.
Nếu không muốn sử dụng một công cụ phần mềm chuyên dụng, bạn có thể ước tính mức độ jitter theo cách thủ công. Mở cửa sổ lệnh (trong Windows, nhấn phím Windows và nhập CMD) và chạy lệnh ping cho trang web. Sau đó, bạn có thể dán kết quả của mình vào một công cụ tính jitter.
Chỉ số jitter thế nào là tốt?
Jitter dưới 30 ms (mili giây) là tốt.
Jitter ở mức độ nào thì chấp nhận được?
Mức độ jitter lý tưởng là từ 30 mili giây trở xuống để tránh các sự cố chập chờn khi thực hiện cuộc gọi trên dịch vụ VoIP của bạn. Để tăng hiệu suất hơn nữa, hãy giảm hiện tượng jitter càng nhiều càng tốt. Ví dụ, sử dụng công nghệ Quality of Service (QoS) để ưu tiên cho các cuộc gọi VoIP.
Jitter thế nào là xấu đối với VoIP?
Nói chung, dịch vụ VoIP có thể gặp sự cố khi jitter vượt quá 30 mili giây. Để cải thiện chất lượng cuộc gọi, bạn có thể xem xét một số khía cạnh.
quality of service – Một số nhà cung cấp dịch vụ VoIP có thể giúp giảm jitter đến mức có thể chấp nhận được bằng công nghệ Quality of Service.
Nhà mạng Internet – Tốc độ đường truyền Internet của bạn là một yếu tố quan trọng. Do đó, hãy cân nhắc hỏi nhà mạng Internet của bạn để được tư vấn các cách cải thiện hiệu suất.
cài đặt – Dành một chút thời gian để tìm hiểu kỹ các cài đặt trên mạng không dây của bạn. Nếu bạn đang dùng bộ định tuyến không dây cơ bản, hãy chuyển sang cáp Ethernet là một lựa chọn tốt.
Nguyên nhân của jitter cao?
Có một số lý do cho tình trạng jitter cao. Hãy kiểm tra tất cả những điểm sau để xác định được vấn đề.
tốc độ đường truyền – Kiểm tra tốc độ tối đa của nhà mạng Internet mà bạn đang dùng. Tốc độ đường truyền thấp là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng chập chờn, vì vậy hãy cố gắng đăng ký sử dụng dịch vụ mạng nhanh nhất trong khả năng của bạn.
tốc độ upload và download – Lý do tiếp theo khiến jitter cao là tốc độ download và upload thấp.
lưu lượng mạng – Tốc độ VoIP có thể bị ảnh hưởng nếu lưu lượng mạng của bạn quá tải. Để quản lý vấn đề này, hãy lập trình bộ định tuyến của bạn để tập trung vào tốc độ VoIP.
Mẹo khắc phục hiện tượng jitter
Có một số cách để giảm jitter giúp tăng chất lượng cuộc gọi VoIP.
Các yêu cầu của VoIP – Xem xét các yêu cầu tối thiểu dành cho cuộc gọi VoIP.
cài đặt bộ định tuyến không dây – Xem lại các cài đặt và tính năng trên bộ định tuyến của bạn. Ví dụ: sẽ nhận được tốc độ tốt hơn khi sử dụng tần số 5 GHz thay vì 2.4 GHz.
quản trị mạng – Nếu tăng trưởng là ưu tiên của doanh nghiệp, thì hãy yêu cầu bộ phận kỹ thuật mạng giúp giảm tình trạng jitter. Họ sẽ có các mẹo giúp giải quyết vấn đề không đủ băng thông.
Looking for the best VoIP provider for you?
LiveAgent offers integrations with plenty of VoIP providers, making it easy to choose the best one that fits your needs. Curious about the options?
Frequently Asked Questions
What is VoIP jitter?
VoIP jitter is a problem that affects the quality of VoIP calls. It is defined as a variation in the delay of received packets during calls. When the delay in receiving packets is high, the call may have audio quality problems.
What is a network jitter?
Network jitter is a situation where there is a significant variation in the latency of receiving packets. It can affect online gaming, video conferencing, and other Internet activities.
What causes jitter on VoIP calls?
The leading causes of jitter include a misconfigured network, faulty hardware, and low Internet speeds. Jitter can also be caused by failing to use quality of service settings properly.
What are the effects of jitter on VoIP?
The main effects of jitter on VoIP calls include dropped calls, missing words, and service disruptions.
What does VoIP jitter sound like?
VoIP jitter is a difficult-to-understand conversation. You may not hear half the words spoken by the other person. Likewise, the person you are speaking to may not be able to hear you properly.
How do you calculate jitter?
The easiest way to calculate jitter is to use a jitter software tool. For example, you can download the Solar winds jitter test app or the PRTG network monitor tool. Both of these tools offer free trials.
What is acceptable jitter for VoIP?
The acceptable jitter for VoIP calls is 30 milliseconds.
Why is my jitter high?
Your jitter may be high for several reasons. First, your Internet connection may be too slow to support VoIP calls. Second, there may be too many demands (e.g., online gaming, VoIP calls, video streaming, etc.) on your connection. Third, your router may not be configured to prioritize VoIP calls (i.e., quality of service settings).
How to fix jitter for VoIP calls?
There are a few easy ways to fix jitter for VoIP calls. Start by switching to an Ethernet cable because it offers higher speeds than wireless. Next, close non-VoIP programs during VoIP calls to maximize your bandwidth. If those steps do not help, try to use quality of service settings to prioritize your VoIP calls.
Sau khi bạn đã tìm hiểu về hiện tượng "jitter VoIP", bạn có thể muốn khám phá thêm về cách mà "hệ thống Ticketing qua cuộc gọi" hoạt động. Bài viết về hệ thống Ticketing qua cuộc gọi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách quản lý và theo dõi hiệu quả các cuộc gọi của khách hàng. Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện dịch vụ khách hàng của mình, đây là một nguồn thông tin hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.
Bảng thuật ngữ phần mềm Helpdesk
Learn about customer service terminology and jargon inside the LiveAgent glossary and get better every single day.
Khám phá bộ định tuyến VoIP để tối ưu hóa cuộc gọi qua internet tại nhà hoặc văn phòng. Tìm hiểu về các tính năng quan trọng như tốc độ internet, cổng Ethernet Gigabit, và QoS để cải thiện chất lượng cuộc gọi của bạn. Hướng dẫn chi tiết từ các chuyên gia sẽ giúp bạn chọn và cài đặt bộ định tuyến phù hợp nhất.