Gọi VoIP là gì?
Gọi VoIP (Giao thức thoại qua Internet) nghĩa là thực hiện các cuộc gọi điện thoại qua kết nối internet. Nó có lợi hơn các hệ thống điện thoại truyền thống vì nó không yêu cầu cài đặt phần cứng. Ngoài ra, VoIP đảm bảo tính di động và linh hoạt, mã hóa thông tin liên lạc của bạn và cung cấp cuộc gọi không giới hạn với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các đường dây điện thoại truyền thống.
Các nhà cung cấp Cloud VoIP có nhiều tính năng hơn đơn thuần chỉ là gọi và tiếp nhận các cuộc gọi VoIP. Bạn có thể ghi âm, bật tính năng chờ và chuyển tiếp cuộc gọi, tùy chỉnh ID người gọi và sử dụng trình quay số VoIP để gửi thư thoại tới email. Nhiều dịch vụ VoIP được lưu trữ thậm chí còn bao gồm một mạng lưới nhắn tin cho các group chat cũng như tin nhắn tức thì.
Cuộc gọi VoIP hoạt động như thế nào?
Công nghệ VoIP chuyển đổi tín hiệu analog thành tín hiệu âm thanh kỹ thuật số. Nó truyền các gói dữ liệu qua internet, giúp bạn kết nối với bất kỳ thiết bị nào như bạn vẫn thường làm, chỉ là không có công ty điện thoại.
Đây là cách thức hoạt động:
Mỗi khi bạn sử dụng trình quay số VoIP, hệ thống sẽ thông báo cho nhà cung cấp VoIP của bạn, họ sẽ nhận được thông tin về người hoặc công ty bạn muốn gọi đến.
- Nhà cung cấp thực hiện cuộc gọi và gửi các gói dữ liệu đến các thiết bị nhận, từ điện thoại của bạn.
- Sau đó, hệ thống sẽ gửi các gói dữ liệu đến điện thoại của bạn, biến chúng thành tín hiệu âm thanh kỹ thuật số.
- Nhà cung cấp VoIP của bạn điều hướng các cuộc gọi đến theo cùng một cách và giao diện cuộc gọi đến của bạn sẽ hiển thị ID người gọi.
Bạn cũng có thể sử dụng VoIP trên mọi thiết bị di động và điện thoại truyền thống. Loại thứ hai yêu cầu các mạng lưới trung kế (trunk networks) giúp thiết bị điện thoại tiêu chuẩn hoạt động bằng các giao thức VoIP.
Bất kể thiết bị nào, nhà cung cấp cũng sẽ gửi cho bạn một token để xác thực, mã này yêu cầu cập nhật thường xuyên.
Vì sao tôi nên sử dụng VoIP cho cuộc gọi hội nghị của mình?
Dịch vụ VoIP tích hợp công nghệ đám mây (cloud) cho phép bạn thực hiện và tiếp nhận cuộc gọi bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu. Nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cuộc gọi hội nghị nào khi rời khỏi văn phòng. Điều này không áp dụng trong trường hợp bạn chỉ sử dụng hệ thống mạng tại chỗ của doanh nghiệp. Nếu bạn làm việc tại nhà, thì VoIP là một lựa chọn hiển nhiên.
Bất kể loại hình hệ thống và kết nối internet (DSL, cáp hay sợi quang) mà bạn sử dụng, bạn có thể thực hiện và tiếp nhận cuộc gọi một cách liền mạch. Ngoài ra, bạn còn có thể tiết kiệm hóa đơn điện thoại của mình, điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng nhiều cuộc gọi quốc tế vì các gói dịch vụ gọi quốc tế bằng VoIP cực kỳ tiết kiệm chi phí.
VoIP cung cấp mã hóa và ghi âm cuộc gọi, vì vậy tất cả hoạt động liên lạc của bạn sẽ được bảo mật và được lưu lại để tham khảo sau này.
Bạn thậm chí có thể sử dụng Ethernet interface để kết nối điện thoại di động của mình với phần mềm hiện tại để giao tiếp bằng VoIP. Nó cho phép bạn tham gia các cuộc gọi hội nghị khi đang di chuyển, thông qua app di động hoặc tại nhà bằng phần mềm trên máy tính để bàn. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng mạng nhắn tin của hệ thống VoIP để gửi thư thoại và tin nhắn tức thì.
Các bản phát hành phần mềm trong tương lai sẽ có thêm các tính năng mới, nhưng những tính năng này là quá đủ cho các hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp.
Cần những gì để thực hiện cuộc gọi VoIP?
Để bắt đầu sử dụng VoIP, bạn sẽ cần:
Đường truyền internet băng thông rộng ổn định – không quan trọng bạn sử dụng loại mạng nào, miễn là nó cung cấp kết nối tốc độ cao.
Điện thoại VoIP hoặc IP – trình quay số VoIP có tất cả các tính năng của một điện thoại cố định thông thường, ngoại trừ nó kết nối với internet qua cáp Ethernet hoặc Wi-Fi.
Phần mềm VoIP dành cho máy tính để bàn hoặc thiết bị di động – bạn sẽ cần giải pháp này để sử dụng các dịch vụ VoIP được lưu trữ trên máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại di động của mình. Nhà cung cấp dịch vụ VoIP sẽ cấp cho bạn quyền truy cập vào một app di động chuyên dụng để có thể sử dụng số điện thoại doanh nghiệp của mình thay vì số điện thoại cá nhân. Bạn cũng cần tai nghe hoặc micro chất lượng có loa để kết nối thiết bị của mình với dịch vụ điện thoại VoIP.
Bộ chuyển đổi VoIP – bạn sẽ cần có ATA (Analog Telephone Adapter – Bộ chuyển đổi điện thoại analog) nếu muốn tiếp tục sử dụng điện thoại analog của mình. ATA chuyển đổi điện thoại analog thành thiết bị hỗ trợ VoIP, nhưng chúng không kích hoạt tất cả các tính năng khác như ghi âm hoặc cuộc gọi hội nghị. Điện thoại truyền thống chỉ có thể hoạt động giống như điện thoại IP để thiết lập cuộc gọi qua internet.
Làm thế nào để biết tôi nhận được cuộc gọi VoIP hay không?
Thưa không. Bạn sẽ nhận được các cuộc gọi như thường lệ cho dù sử dụng điện thoại VoIP hay ATA. Nếu sử dụng máy tính để bàn hoặc app di động từ nhà cung cấp VoIP đám mây của mình, bạn sẽ nhận được tất cả các cuộc gọi đến thông qua app này.
Bất kể quá trình triển khai VoIP khác nhau, bạn sẽ hợp lý hóa tất cả các cuộc gọi đi và đến đồng thời giảm hóa đơn điện thoại của mình.
Cuộc gọi VoIP có miễn phí không?
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ VoIP miễn phí; một số thậm chí còn cung cấp các gói dịch vụ gọi quốc tế miễn phí cho một số quốc gia. Tuy nhiên, chúng không có các tính năng nâng cao như chờ và ghi âm cuộc gọi, hệ thống thoại tự động IVR hoặc auto attendant (thoại tự động), tính năng nhắn tin, thư thoại đến email và tích hợp với các giải pháp của bên thứ ba như phần mềm live chat.
Các phần mềm VoIP trả phí sẽ có những tính năng này cùng nhiều tính năng khác, với mức giá cạnh tranh. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp chúng với nhiều giải pháp, bao gồm phần mềm hỗ trợ khách hàng như LiveAgent để hợp lý hóa dịch vụ khách hàng.
Hơn nữa, các giải pháp VoIP trả phí có độ ổn định cao hơn, bảo mật, hiệu suất tốt hơn và độ trễ (latency) thấp hơn vì chúng thường có mạng lưới hàng đầu và nhiều băng thông hơn. Đó là những yếu tố quan trọng để lựa chọn một nhà cung cấp VoIP.
Theo Spearline, Cisco và nhiều chuyên gia trong ngành khác, độ trễ một chiều có thể chấp nhận được đối với các cuộc gọi điện thoại VoIP là 20 mili giây. Độ trễ mạng 150 mili giây cũng có thể chấp nhận được vì bạn hầu như không nhận thấy sự khác biệt. Nếu vượt quá con số đó có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc gọi.
Nếu có dịch vụ VoIP, tôi có thể gọi cho ai?
Tùy thuộc vào nhà cung cấp, bạn có thể gọi cho bất kỳ ai, bất kể họ ở đâu, hoặc người dùng VoIP khác nếu họ sử dụng cùng một dịch vụ. Nếu dịch vụ bạn chọn không giới hạn người dùng, bạn có thể thực hiện các cuộc gọi nội địa, đường dài và quốc tế.
Ready to choose your VoiP provider?
LiveAgent offers integrations with various providers, so you can choose the right one for you.
Frequently Asked Questions
Gọi VoIP là gì?
Gọi VoIP nghĩa là thiết lập các cuộc gọi audio qua internet, nhờ đó không cần dùng đến các công ty điện thoại.
Cuộc gọi VoIP hoạt động thế nào?
VoIP chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog thành kỹ thuật số, truyền tải các gói dữ liệu qua internet, cho phép người dùng thực hiện và tiếp nhận cuộc gọi mà không cần đến công ty điện thoại.
Vì sao tôi nên sử dụng VoIP cho cuộc gọi hội nghị của mình?
VoIP cho phép bạn thực hiện, tiếp nhận và ghi lại các cuộc gọi hội nghị được mã hóa - rất lý tưởng nếu bạn làm việc tại nhà hoặc không muốn bỏ lỡ cuộc gọi khi ở ngoài văn phòng. Ngay cả khi sử dụng điện thoại cá nhân, VoIP cho phép bạn sử dụng số điện thoại doanh nghiệp của mình. Đây cũng là một lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn thực hiện các cuộc gọi quốc tế miễn phí hoặc với mức cước phí hợp lý.
Cần những gì để thực hiện cuộc gọi VoIP?
Bạn cần một dịch vụ internet có kết nối tốc độ cao và điện thoại VoIP, trong khi phần mềm VoIP là cần thiết để sử dụng dịch vụ gọi VoIP trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng điện thoại analog, bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi VoIP (adapter).
Làm cách nào để biết tôi nhận được cuộc gọi VoIP hay không?
Thưa không. Điện thoại VoIP hoặc điện thoại thông thường của bạn có bộ chuyển đổi điện thoại analog (ATA) sẽ đổ chuông khi có cuộc gọi đến. Nếu bạn sử dụng ứng dụng VoIP trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, bạn sẽ nhận được cuộc gọi thông qua các ứng dụng tương ứng.
Cuộc gọi VoIP có miễn phí?
Tùy thuộc vào nhà cung cấp. Một số cung cấp các cuộc gọi miễn phí, bao gồm cả các cuộc gọi quốc tế đến các quốc gia cụ thể, nhưng chúng thường không đi kèm với các tính năng tiên tiến. Các dịch vụ trả phí cung cấp nhiều tính năng hữu ích với doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động và bảo mật tốt hơn.
Nếu tôi sử dụng dịch vụ VoIP, tôi có thể gọi cho ai?
Nó còn phụ thuộc vào dịch vụ bạn đã lựa chọn. Một số nhà cung cấp chỉ giới hạn bạn với người dùng của họ, trong khi những nhà cung cấp khác cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi nội địa, đường dài và quốc tế đến mọi đối tượng.
Sau khi tìm hiểu về cuộc gọi VoIP, bạn có thể muốn khám phá thêm về công nghệ VoIP. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy thông tin về cách hoạt động của VoIP và cách tối ưu đường truyền Internet để có trải nghiệm tốt nhất.
Ngoài ra, nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng phần mềm VoIP cho doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo bài viết về phần mềm VoIP. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng phần mềm VoIP và các tính năng quan trọng mà bạn nên tìm kiếm.
Khám phá tính năng gắn tag cuộc gọi để tối ưu hóa hoạt động tổng đài CSKH của bạn. Phân loại, phân tích dữ liệu và nâng cao dịch vụ khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch marketing. Tìm hiểu cách gắn tag giúp xác định xu hướng, thách thức và cải thiện tương tác khách hàng tại LiveAgent.vn.
Khám phá chiến lược warm calling - phương pháp tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua mối quan hệ quen thuộc để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tìm hiểu cách thực hiện cuộc gọi thành công với kịch bản và mẹo hữu ích. Đọc ngay để nâng cao kỹ năng bán hàng và tối ưu hóa quy trình tạo lead cho doanh nghiệp của bạn!