Bất kỳ nỗ lực nào để thu hút khách hàng tiềm năng qua điện thoại đều được coi là cold calling. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng tiềm năng không biết gì về doanh nghiệp đang gọi cho họ.
Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh hay đã có một doanh nghiệp thành lập lâu đời, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới là hoạt động không bao giờ có điểm dừng. Đối với các startup, việc tìm kiếm càng nhiều mối quan hệ chất lượng càng tốt, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ trở nên phù hợp và cạnh tranh.
Ngân sách là vấn đề lớn nhất đối với hầu hết các công ty mới thành lập. Việc thiếu vốn ngăn cản nhiều doanh nghiệp mới khai thác tất cả các hình thức marketing hiện hữu, dẫn đến doanh số bán hàng kém do cạn kiệt nguồn khách hàng tiềm năng.
Đây là lúc cuộc gọi cold calling phát huy tác dụng như một kênh tìm kiếm khách hàng mới. Với suy nghĩ đó, chúng ta sẽ cùng thảo luận về định nghĩa cold calling là gì, tính hợp pháp của nó, các phương thức tốt nhất để thực hiện cuộc gọi cold calling cùng nhiều nội dung khác.
Cold calling là gì?
Cold calling là một hình thức marketing truyền thống. Nó liên quan đến một kỹ thuật kinh doanh trong đó nhân viên bán hàng hoặc marketer thực hiện các cuộc gọi nhằm thuyết phục khách hàng tiềm năng chưa từng biết gì về doanh nghiệp, mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Một chủ doanh nghiệp mới có thể dựa vào cuộc gọi cold calling để tìm kiếm cơ hội tốt nhằm phát triển doanh nghiệp. Cuộc gọi cold calling có thể được sử dụng để thu hút thêm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nếu đáp ứng một số yêu cầu nhất định.
Các quy định pháp luật liên quan đến cuộc gọi cold calling?
Cold calling hợp pháp miễn là bạn tuân theo một số quy tắc và quy định nhất định. Tuy nhiên, cuộc gọi cold calling sẽ là bất hợp pháp xảy ra trong các trường hợp sau:
- Khi nhân viên bán hàng không giới thiệu tên của họ, tên công ty, số điện thoại hoặc địa chỉ của họ cho khách hàng biết;
- Nếu nhân viên bán hàng bỏ qua yêu cầu chấm dứt cuộc gọi và không được gọi lại của khách hàng tiềm năng;
- Nếu nhân viên bán hàng sử dụng tính năng gọi cold calling để cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm có giá cao hơn giá trung bình mà luật pháp Vương quốc Anh quy định mà không có thỏa thuận bằng văn bản, bạn sẽ có hai tuần (14 ngày) để hủy bỏ thỏa thuận.
Không tuân thủ các quy định này có thể dẫn đến tội hình sự.
Làm thế nào để thực hiện cuộc gọi cold calling?
Cold calling đòi hỏi sự chuẩn bị chi tiết để có một cuộc gọi thành công. Đầu tiên, bạn sẽ tiến hành nghiên cứu khách hàng tiềm năng để có được thông tin quan trọng về họ. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Quan trọng hơn, bạn có thể tạo một danh sách khách hàng tiềm năng quan tâm đến những sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh.
Trước hết là kiểm tra mạng xã hội, CRM, website của doanh nghiệp và trang LinkedIn của họ. Phác thảo nội dung kịch bản cho cuộc gọi cold calling. Cuộc gọi cold calling của bạn nên có một câu mở đầu hấp dẫn. Đừng mời gọi bán hàng ngay từ đầu mà hãy cố gắng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng và điều chỉnh lời chào cho phù hợp. Cuối cùng, hãy học cách làm quen với sự từ chối và vượt qua nỗi sợ gọi điện cho khách hàng.
Nên trao đổi nội dung gì trong cuộc gọi cold calling?
Vì nhân viên sales sẽ có thời gian hạn chế để truyền đạt nội dung bán hàng, họ nên tận dụng thời gian này để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Trước tiên, bạn hãy mở đầu cuộc gọi cold calling của mình bằng một lời giới thiệu phù hợp để thu hút khách hàng. Nói sơ qua về công ty và lý do của cuộc gọi.
Bạn có thể làm theo dàn ý này để dễ dàng vượt qua sự từ chối:
Quan hệ – thể hiện sự hiểu biết và sự trân trọng của bạn;
Cầu nối – cung cấp thông tin toàn diện về đề nghị của bạn để tương tác với khách hàng tiềm năng và thiết lập mối quan hệ;
Kết thúc thỏa thuận – đặt câu hỏi của bạn và đưa ra lời đề nghị để nhận được cam kết từ khách hàng.
Thời lượng dành cho cuộc gọi cold caliing?
Theo một số chiến dịch gọi cold calling thành công nhất, trung bình một cuộc gọi cold calling sẽ mất 7,5 phút.
Nói một cách đơn giản, thời gian gọi cold calling trung bình và lý tưởng phải vừa đủ để nhân viên bán hàng có thể đưa ra lời giới thiệu chào hàng và thu hút khách hàng tiềm năng.
Thời gian gọi cold calling trung bình là khoảng 7.5 phút. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện càng kéo dài thì cơ hội thành công càng cao.
Mất bao lâu để thực hiện 100 cuộc gọi cold calling?
Thực hiện 100 cuộc gọi như vậy có thể mất từ 1-5 tiếng, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống quay số mà bạn sử dụng. Nếu muốn cải thiện hoạt động gọi điện cold calling của mình, bạn sẽ cần một chiến lược bán hàng phù hợp.
Trước tiên, bạn hãy chọn hệ thống quay số phù hợp với nhu cầu của mình và suy nghĩ đến số lượng khách hàng tiềm năng bạn cần tiếp cận hàng ngày, để đạt được mục tiêu của mình. Thời gian cần thiết để thực hiện 100 cuộc gọi cold calling phụ thuộc vào số lượng số điện thoại mà hệ thống của bạn có thể quay cùng lúc, cũng như số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn thực sự tiếp cận được.
Thời điểm nào là tốt nhất để gọi cold calling?
Khi nói đến thời điểm tốt nhất trong ngày để gọi điện, không có câu trả lời chung cho tất cả. Tuy nhiên, có những xu hướng cụ thể chỉ ra rằng thời gian tốt nhất để gọi cho khách hàng tiềm năng là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
Theo dữ liệu thu thập từ hơn 11 triệu cuộc gọi cold calling, thời gian phản hồi tốt nhất ở Mỹ là 10 giờ sáng và 2 giờ chiều.
Sau giờ làm việc, cuối tuần, sáng sớm và ngày lễ chắc chắn được coi là thời điểm tồi tệ để thực hiện cuộc gọi cold calling. Vì vậy, hãy điều chỉnh lịch trình gọi điện của bạn để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Mức độ thành công của cuộc gọi cold calling trong bán hàng?
Mặc dù cuộc gọi cold calling có thể giúp bạn bán được sản phẩm/dịch vụ, nhưng tỷ lệ thành công của nó phụ thuộc rất nhiều vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như khách hàng tiềm năng mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Có một số ước tính chỉ ra rằng cuộc gọi cold calling có tỷ lệ thành công là 2%. Tuy nhiên, cuộc gọi cold calling có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên 20%, tăng tỷ lệ chốt đơn/giao dịch lên tới 50% cũng như giúp cải thiện doanh số bán hàng yếu kém.
Làm thế nào để tự động hóa cuộc gọi cold calling?
Cách tốt nhất để tự động hóa các cuộc gọi cold calling là sử dụng trình quay số tự động ‘progressive dialer‘ để ưu tiên các cuộc gọi đã trả lời và tự động kết nối chúng với các nhân viên sales đang ở trạng thái sẵn sàng. Công cụ gọi điện cold calling này thực hiện các cuộc gọi vào đúng thời điểm và có thể ghi âm lại các cuộc hội thoại, giúp nhân viên sales có cách tiếp cận gần gũi với khách hàng của họ.
Các tip nhỏ dành cho cuộc gọi cold calling
Sau đây là một số tip tốt nhất dành cho cuộc gọi cold calling sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng bán hàng. Hãy sử dụng những lời khuyên hữu ích này để xây dựng một kịch bản cuộc gọi cold calling hiệu quả:
- Lên lịch thời gian gọi điện một cách khôn ngoan nhằm tìm hiểu thời điểm tốt nhất để nhắm mục tiêu tiếp cận các khách hàng tiềm năng lý tưởng.
- Tạo thời gian biểu số lượng cuộc gọi mục tiêu mỗi ngày và trong tuần.
- Xác định đúng đối tượng mục tiêu.
- Chuẩn bị một kịch bản chuyên nghiệp.
- Vượt qua sự từ chối và hãy luôn kiên trì.
Làm thế nào để chặn người gọi cold calling?
Nếu khách hàng tiềm năng ngán ngẫm với các thủ thuật bán hàng lừa gạt, thì đây là một số tip nhỏ giúp khách hàng chặn cuộc gọi cold calling:
- Báo cáo bất kỳ cuộc gọi cold calling đe dọa nào cho Telephone Preference Service TPS (yêu cầu đăng ký). Dịch vụ này giúp mọi người giảm thiểu các cuộc gọi mà họ nhận được, chẳng hạn như các cuộc gọi bán hàng lừa gạt và cuộc gọi làm phiền. Việc đăng ký chỉ bao gồm một vài bước thực hiện.
- Sử dụng thiết bị chặn cuộc gọi có tính năng yêu cầu caller ID.
- Sử dụng tính năng chặn cuộc gọi đối với các cuộc gọi không mong muốn.
- Thường xuyên sàng lọc các cuộc gọi.
Bạn có thể báo cáo những người gọi cold calling?
Đăng ký số điện thoại của bạn với dịch vụ TPS (miễn phí). TPS sẽ chặn các bên thứ ba gọi đến những số điện thoại đã đăng ký. Bất kỳ hoạt động lừa đảo hoặc gian lận nào đều phải được báo cáo cho Action Fraud. Bất kỳ ai muốn hạn chế các cuộc gọi bán hàng lừa đảo hoặc tin rằng họ là nạn nhân của hoạt động lừa đảo đều có thể báo cáo cho Action Fraud National Fraud and Cyber Crime Reporting Centre (Trung tâm quốc gia về báo cáo tội phạm mạng và hoạt động gian lận).
Create a call center software
LiveAgent, the omnichannel cloud-based call center software is all you’ll ever need to provide reliable and personalized service to your customers.
Frequently Asked Questions
Cuộc gọi cold calling là gì?
Cold calling là một hình thức marketing qua điện thoại, trong đó nhân viên bán hàng cố gắng thuyết phục khách hàng tiềm năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Cuộc gọi cold calling đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước cuộc gọi, xây dựng kịch bản và sử dụng các tính năng tự động hóa để mang lại hiệu quả nhất có thể.
Các quy định pháp luật liên quan đến cuộc gọi cold calling?
Người thực hiện cuộc gọi cold calling phải thông báo cho đối tác của họ về tên, số điện thoại của họ và địa chỉ của công ty cũng như mục đích của cuộc gọi là để bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bạn nên trao đổi gì trong cuộc gọi cold calling?
Mở đầu một cuộc gọi cold calling bằng cách giới thiệu bản thân và công ty bạn làm việc. Cố gắng liên hệ với khách hàng tiềm năng và đưa ra giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống. Trình bày nội dung chào hàng để khách hàng biết được lý do cuộc gọi cũng như sẵn sàng cho tình huống bị khách hàng từ chối.
Thời lượng dành cho cuộc gọi cold caliing?
Một cuộc gọi cold calling chỉ mất chưa đầy 10 phút.
Thời điểm nào là tốt nhất để gọi cold calling?
Thời gian tốt nhất là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ trưa.
Mức độ thành công của cuộc gọi cold calling trong bán hàng?
Cuộc gọi cold calling giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và hoàn tất giao dịch cũng như thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của nó chỉ là 2% so với các giải pháp telemarketing hiện đại hơn.
Làm thế nào để tự động hóa cuộc gọi cold calling?
Cách tốt nhất để tự động hóa các cuộc gọi cold calling là sử dụng trình quay số tự động 'progressive dialer'.
Bạn có thể chia sẻ một số mẹo để thực hiện cuộc gọi cold calling thành công không?
Các tip hay nhất dành cho cuộc gọi cold calling: Xác định thời gian tốt nhất để thực hiện cuộc gọi; Chắc chắn bạn gọi đến đúng đối tượng khán giả; Chuẩn bị kịch bản và diễn tập để trở nên chuyên nghiệp nhất có thể; Đừng mở đầu cuộc gọi cold calling của bạn bằng một lời chào hàng và hãy chuẩn bị cho tình huống bị khách hàng từ chối.
Làm thế nào để chặn người gọi cold calling?
Có một số cách để chặn những người gọi cold calling - bằng cách sử dụng thiết bị chặn cuộc gọi, tính năng chặn cuộc gọi hoặc báo cáo các cuộc gọi đáng ngờ cho dịch vụ TPS.
Bạn có thể báo cáo người gọi cold caller cho cơ quan quản lý không?
Thưa có, bạn có thể báo cáo những người gọi cold calling này cho TPS hoặc Active Fraud.
Sau khi tìm hiểu về "cuộc gọi cold calling", bạn có thể muốn khám phá thêm về cách thực hiện cuộc gọi cold calling. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những bước cơ bản và cách thức để bắt đầu một cuộc gọi hiệu quả. Nếu bạn đang tìm cách nâng cao kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, hãy tham khảo các tip nhỏ dành cho cuộc gọi cold calling. Những mẹo này có thể giúp bạn cải thiện khả năng thuyết phục khách hàng của mình. Hơn nữa, nếu bạn muốn biết thêm về cuộc gọi warm calling, đây là một phương pháp khác tiếp cận khách hàng tiềm năng mà bạn có thể cân nhắc. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và những lợi ích của warm calling.
Khám phá tính năng gắn tag cuộc gọi để tối ưu hóa hoạt động tổng đài CSKH của bạn. Phân loại, phân tích dữ liệu và nâng cao dịch vụ khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch marketing. Tìm hiểu cách gắn tag giúp xác định xu hướng, thách thức và cải thiện tương tác khách hàng tại LiveAgent.vn.
Khám phá chiến lược warm calling - phương pháp tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua mối quan hệ quen thuộc để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tìm hiểu cách thực hiện cuộc gọi thành công với kịch bản và mẹo hữu ích. Đọc ngay để nâng cao kỹ năng bán hàng và tối ưu hóa quy trình tạo lead cho doanh nghiệp của bạn!