Key takeaways
Pros
- Thiết kế hiện đại và đẹp mắt
- Nhiều tính năng thú vị
- Thiết lập và cài đặt cực kỳ dễ dàng
- Cấu hình linh hoạt và tùy chỉnh
Cons
- Một số tính năng được hiển thị nhiều hơn
- Thỉnh thoảng bị một hoặc hai lỗi
- Tính năng hạn chế trong bản miễn phí
Bria, trước đây được gọi là X-Lite, là một phần mềm softphone dễ sử dụng phù hợp với những người dùng muốn có thêm các chức năng. Nó có giao diện người dùng đẹp mắt cùng các tính năng hữu ích và thậm chí là có thêm một số tiện ích dành cho những người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn. Bria rất linh hoạt, tuyệt vời cho người dùng đơn lẻ, đội nhóm hoặc thậm chí là cả một công ty.
Cài đặt và triển khai Bria
Quy trình cài đặt bắt đầu với việc tạo một tài khoản mới tại web Bria. Tôi sử dụng bản dùng thử trước. Tôi chọn bản dùng thử Bria Solo cho bài review này. Chỉ mất vài phút để hoàn tất và trang web không bắt tôi phải chọn bất kỳ phương thức thanh toán nào hoặc thêm thông tin thẻ tín dụng. Khi tôi cung cấp thông tin chi tiết của mình, tôi được chào đón vào tài khoản của mình bằng một tin nhắn đơn giản cho tôi biết phải làm gì tiếp theo.
Tiếp theo, tôi phải thiết lập một voice account, nhập thông tin đăng nhập và sau cùng là tải app về. Bria tích hợp trực tiếp 12 nhà cung cấp dịch vụ VoIP vào phần setup ban đầu, nên việc liên kết chúng sẽ mất chút thời gian. Quá trình cài đặt và triển khai khá đơn giản và nhanh chóng. Phần hướng dẫn rất hữu ích trong quá trình thực hiện và nên có trong mọi phần mềm softphone. Tôi chắc chắn mọi người mới bắt đầu, chưa từng thiết lập phần mềm softphone trước đây sẽ đánh giá cao Bria. Tôi cũng đánh giá cao việc bạn phải kết nối dịch vụ VoIP của mình trong quá trình thiết lập tài khoản. Phần mềm này được thiết lập và sẵn sàng hoạt động khi bạn cài đặt và đăng nhập vào ứng dụng Bria.
Trải nghiệm người dùng và các tính năng
Khi bạn mở ứng dụng Bria lần đầu, tất cả đều được thiết lập ổn định. Bạn không phải lo lắng về việc thêm tài khoản hoặc loay hoay với việc cấu hình, và bạn có thể thực hiện ngay các cuộc gọi đầu tiên. Giao diện của ứng dụng đẹp mắt và hiện đại, tổng thể rất thẩm mỹ. Tương tự như vậy đối với thiết kế giao diện người dùng, nó đơn giản và không phức tạp. Mọi thứ đều như bạn mong đợi và hoạt động ổn định. Trên tab đầu tiên, bạn có thể tìm thấy một bàn phím quay số lớn với tùy chọn nhập số và bắt đầu cuộc gọi hoặc bạn có thể chọn một số điện thoại từ danh bạ của mình.
Các tùy chọn khác bao gồm tin nhắn thoại (voice message), điều khiển âm lượng và tùy chọn chọn loa ngoài hoặc tai nghe làm thiết bị nghe chính của bạn. Phần này của ứng dụng cũng bao gồm cài đặt giọng nói, nơi bạn có thể kiểm tra thiết bị của mình, thiết lập phím tắt, cài đặt chặn cuộc gọi … Bạn có thể kiểm soát hầu hết mọi tính năng, điều này mang đến cho mọi người dùng sự linh hoạt tuyệt vời và khả năng tùy chỉnh quy trình làm việc hàng ngày của họ.
Màn hình chính của ứng dụng bao gồm một vài nút ở dưới cùng dành cho các contact, mục yêu thích (favorites) và lịch sử cuộc gọi. Danh bạ đơn giản nhưng hiệu quả. Nó cung cấp tùy chọn để thêm các contact vào ba nhóm: Công việc, Gia đình và Bạn bè. Các nhóm này có thể được tùy chỉnh hoặc đổi tên và bạn có thể tạo các nhóm mới bằng cách nhấp vào nút danh bạ ở đầu giao diện. Ngoài ra còn có một tùy chọn để nhập và xuất danh bạ trong cùng một section.
Tùy chọn có phần hơi khó hiểu khi bao gồm các option này bên ngoài khu vực trọng tâm chính. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng không có tùy chọn nào để tạo nhóm hoặc nhập/xuất danh bạ và chỉ sau này mới phát hiện ra các option này. Về mặt tích cực, thì lựa chọn thiết kế này tiết kiệm rất nhiều không gian màn hình để bạn có thể xem tất cả các contact của mình mà không bị mất tập trung vì hiển thị nhiều nút vốn không được sử dụng thường xuyên.
Tạo một contact mới với một số tùy chọn: tên hiển thị, tên, họ và một trường dữ liệu để lưu các số điện thoại và địa chỉ: số điện thoại softphone, số điện thoại cơ quan, số điện thoại nhà, địa chỉ email, website và tùy chọn “Khác” mà người dùng có thể nhập dữ liệu tùy chỉnh. Không có tùy chọn nào cho phép người dùng viết nhận xét hoặc ghi chú đơn giản trong phần chi tiết của contact, đây là một nhược điểm khác trong danh bạ của Bria.
Tab Favorites, bạn có thể thêm các contact yêu thích hoặc được sử dụng nhiều nhất vào danh sách này để dễ dàng tìm thấy khi cần. Tùy chọn này có thể rất hữu ích đối với một số người dùng, vì vậy không có gì để chê trách. Không có thêm các tùy chọn bổ sung nào khác, đây là một điều tốt vì không cần phải phức tạp hóa quá mức một tính năng đơn giản như mục Favorites.
Tab lịch sử cuộc gọi cung cấp bản preview của các cuộc gọi mới nhất với thời gian của cuộc gọi hiển thị tức thì.
Có một tùy chọn giúp sắp xếp cuộc gọi: cuộc gọi đến, cuộc gọi nhỡ, cuộc gọi đã được trả lời, bản ghi âm hoặc bạn cũng có thể tùy chọn sắp xếp cuộc gọi theo ngày. Bạn có thể chọn các cuộc gọi từ ngày trước, tháng trước, tuần trước, bảy ngày qua … Tính năng lịch sử cuộc gọi rất dễ sử dụng và các tùy chọn sắp xếp cuộc gọi là một bổ sung tuyệt vời.
Các tính năng cuối cùng bao gồm tùy chọn cho các cuộc gọi video, được ẩn một cách kỳ lạ trong tab View ở đầu giao diện. Bạn cũng có thể tìm thấy hướng dẫn sử dụng, các tùy chọn khắc phục sự cố và kiểm tra cập nhật trong tab Help bên cạnh phần Danh bạ (Contacts). Mặc dù tôi không cần bất kỳ trợ giúp nào khi thiết lập hoặc sử dụng Bria, nhưng hướng dẫn sử dụng có vẻ toàn diện, ngăn nắp và cung cấp các bài báo ngắn với các giải thích và ảnh chụp màn hình hữu ích. Tính năng chính, gọi điện, hoạt động tốt và tôi không nhận thấy bất kỳ sự cố nào trong quá trình thử nghiệm của mình.
Mặc dù Bria nhìn chung hoạt động rất tốt và không có bất kỳ trục trặc lớn nào, nhưng tôi đã nhận thấy một số vấn đề. Có một lần ứng dụng Bria của tôi không khởi động khi tôi cố mở, vì vậy tôi đã phải cài đặt lại để ứng dụng hoạt động bình thường. Tôi không thể tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố này (đã thử nghiệm trên Windows 10).
Tôi cũng nhận thấy một sự cố nhỏ trong đó ứng dụng không cập nhật nhà cung cấp dịch vụ VoIP của tôi khi tôi thay đổi hoặc thêm một nhà cung cấp dịch vụ mới trong cài đặt tài khoản của mình. Mặc dù việc cài đặt lại ứng dụng đơn giản sẽ giải quyết được vấn đề này, nhưng nó có thể gây khó chịu nếu người dùng cần di chuyển qua lại giữa các tài khoản hoặc thêm tài khoản mới.
Cả hai vấn đề này mang tính tình huống và phụ thuộc vào phiên bản hiện tại của ứng dụng. Không vấn đề nào trong số chúng gây cản trở cho quy trình làm việc của tôi lâu hơn vài phút; chúng chỉ là những trở ngại nhỏ và không cái nào cản trở đáng kể trải nghiệm của tôi.
Mức phí
Bria cung cấp ba gói sản phẩm cho các tình huống sử dụng khác nhau cùng một phiên bản miễn phí với các tính năng hạn chế. Tôi đã sử dụng bản dùng thử miễn phí của Bria Solo cho bài đánh giá này. Các bản trả phí còn lại là Bria Teams và Bria Enterprise. Mọi bản dùng có phí, ngoại trừ Bria Enterprise, đều bao gồm bản dùng thử miễn phí 21 ngày mà không cần cung cấp thông tin thẻ tín dụng. Chúng ta cùng xem qua các tính năng của từng gói phí và mức phí của chúng. Bạn có thể xem bảng so sánh đầy đủ các gói Bria tại trang web của họ.
Bria Solo – $2.95 mỗi tháng
Bria Solo là gói sản phẩm dành cho người dùng đơn lẻ bao gồm 3 lượt download app cho máy tính để bàn và thiết bị di động, 5 tài khoản gọi điện, HD voice và video, chuyển cuộc gọi, trả lời tự động, ghi âm cuộc gọi, lịch sử cuộc gọi đồng bộ hóa và một cổng cấu hình.
Bria Teams – $4.95 mỗi tháng/người dùng
Bria Teams bao gồm mọi tính năng có trong gói Bria Solo, đồng thời có thêm cuộc gọi HD voice và video không giới hạn, chat room và nhắn tin nhóm không giới hạn, tích hợp 5 server cuộc gọi hoặc dịch vụ VoIP, cổng quản trị viên …
Bria Enterprise – Báo phí
Bria Enterprise chia thành các gói Basic, Standard hoặc Business với nhiều tính năng khác nhau tùy theo ý thích của bạn. Chúng bao gồm 4 lượt tải xuống ứng dụng cho mỗi người dùng, hỗ trợ 5 tài khoản SIP hoặc XMPP, tùy chọn cấu hình nâng cao trên Stretto Provisioning, tích hợp LDAP/Active Directory, công cụ khắc phục sự cố từ xa, dịch vụ chia sẻ màn hình và nhiều tính năng khác … tùy thuộc vào gói sản phẩm bạn chọn.
Bria kết nối với LiveAgent như thế nào?
Nó hoạt động rất tốt. Dễ dàng tích hợp với LiveAgent, chỉ mất vài phút để hoàn tất. Khi tôi kết nối nhà cung cấp VoIP của mình với LiveAgent, tất cả những gì còn lại phải làm là thêm Bria dưới dạng phần mềm softphone vào tổng đài cuộc gọi LiveAgent. Mọi thứ hoạt động tốt trong hệ thống và Bria kết nối tốt với LiveAgent. Quá trình tích hợp khá đơn giản. Bạn có thể xem hướng dẫn đầy đủ và tìm hiểu cách tích hợp Bria với LiveAgent tại đây.
Lời kết
Mặc dù Bria có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của mọi người xét theo các phần mềm softphone miễn phí, nhưng các chuyên gia chắc chắn sẽ đánh giá cao bộ tính năng bổ sung của nó. Các tính năng mở rộng theo từng gói phí, bạn có quyền quyết định xem mình có nên sử dụng chúng hay không. Bản miễn phí của Bria có thể hoạt động tốt như bất kỳ phần mềm softphone phổ biến nào khác và bạn có thể mở rộng quy mô khi cần, đây là một điều tuyệt vời. Giao diện đẹp mắt và hoạt động tốt, dù một số tính năng có thể hiển thị quá rõ và không bị ẩn dưới các tùy chọn tab khác nhau. Nhìn chung, Bria là một giải pháp tuyệt vời cho mọi loại hình tổng đài cuộc gọi hoặc bộ phận help desk, và nó hoạt động tốt với phần mềm tổng đài cuộc gọi LiveAgent. Điều quan trọng duy nhất cần xem xét là liệu bạn có sẵn sàng chi trả cho các tính năng nâng cao này hay không.
Frequently Asked Questions
Tai nghe hoặc microphone của tôi không kết nối với Bria
Đảm bảo là tai nghe và microphone của bạn đã được cài đặt và kiểm tra phần setting của Bria để xem liệu chúng có được chọn làm thiết bị chính hay không. Bạn cũng có thể tham khảo cửa sổ Troubleshooting bên dưới phần Help để thử tìm thêm hướng dẫn trực tiếp trong ứng dụng.
Tôi không thể thực hiện hoặc tiếp nhận cuộc gọi với Bria
Kiểm tra kỹ xem bạn đã đăng ký chính xác tài khoản SIP của mình trong phần cấu hình Bria chưa. Bạn cần đăng ký ít nhất một tài khoản SIP để thực hiện hoặc tiếp nhận cuộc gọi bằng phần mềm softphone của Bria.