Key takeaways
Pros
- Dễ dàng cài đặt và triển khai
- Dễ dàng sử dụng trong hầu hết các tình huống
- Miễn phí
Cons
- Không hoạt động với mọi nhà cung cấp VoIP
- Thiết kế lỗi thời và không tối ưu với mọi thiết bị
- Chưa linh hoạt
Mặc dù Blink có thể là một softphone uy tín với một số người dùng, nhưng nó cũng có thể gây thất vọng cho những người dùng khác. Blink cố gắng trở thành một ứng dụng softphone dễ sử dụng nhưng không thành công do thiết kế chưa tối ưu với các thiết bị, thiếu chức năng với một số dịch vụ VoIP nhất định và các tùy chọn hỗ trợ tối thiểu cho người dùng. Tuy nhiên, nhìn chung ứng dụng này có đầy đủ chức năng và thân thiện với người dùng, khiến nó trở thành một phần mềm softphone dành cho một nhóm người dùng nhất định trên thế giới.
Cài đặt và triển khai Blink
Việc cài đặt Blink như tiêu chuẩn thông thường, bạn chỉ cần tải xuống ứng dụng từ trang web chính thức và cài đặt nó trên máy tính của mình. Không có hướng dẫn khởi động khi bạn mở ứng dụng lần đầu. Mặc dù Blink cung cấp hướng dẫn người dùng trên trang web của họ nhưng đây vẫn là một hướng dẫn có phần đơn giản. Các phần riêng biệt chỉ cung cấp thông tin cần thiết mà không có hướng dẫn setup chuyên biệt. Mặc dù ứng dụng tương đối dễ cấu hình nhưng nếu có hướng dẫn người dùng phù hợp và kỹ lưỡng sẽ luôn được đánh giá cao trong những tình huống xấu nhất xảy ra.
Để kết nối với nhà cung cấp VoIP của mình, bạn cần click vào nút Blink bên dưới logo Blink ở trên cùng, sau đó chọn Accounts > Add Account. Nhập địa chỉ SIP và mật khẩu của bạn, thế là xong. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là Blink có thể không hoạt động với tất cả nhà cung cấp dịch vụ VoIP. Trong trường hợp của tôi, tôi đã kết nối tài khoản Zadarma của mình với Blink chỉ để biết rằng tôi không thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào. Tôi không thể tìm ra lý do vì không có nhiều tùy chọn khắc phục sự cố.
Đối với một ứng dụng tự giới thiệu là “Ứng dụng SIP hiện đại, dễ sử dụng”, tôi không thấy điều này là đúng cho đến nay. Hướng dẫn người dùng sẽ giúp giải quyết vấn đề nói trên; tuy nhiên, điều duy nhất nó đề cập là vấn đề có thể nằm ở phía nhà cung cấp VoIP, vậy là không có giải pháp nào được đưa ra. Tôi cũng không nghĩ kết luận đó là chính xác, vì tôi đã sử dụng Zadarma cho từng bài review về phần mềm softphone cho đến nay mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Tôi đã để Blink kết nối với dịch vụ SIP của riêng họ và ứng dụng lại hoạt động bình thường.
Trải nghiệm người dùng và các tính năng
Giao diện người dùng cần được làm mới vì nó có vẻ lỗi thời và tỉ lệ hiển thị không chính xác trên màn hình có độ phân giải cao hơn. Tôi gặp khó khăn khi xác định và truy cập các nút cũng như biểu tượng vì mọi thứ trông nhỏ hơn mức bình thường. Việc phóng to cửa sổ ứng dụng không làm cho kích cỡ thiết kế to theo tương ứng, cửa sổ chỉ lớn hơn ra. Vấn đề thứ hai với các nút liên quan đến hình ảnh và các yếu tố khác.
Hầu hết các text đều khó đọc vì các thành phần khác nhau của ứng dụng quá nhỏ. Không có cách nào để làm cho các thành phần riêng biệt này của ứng dụng lớn hơn, do vậy không thể làm cho văn bản dễ đọc hơn. Nhìn chung, các thiết kế chưa được tốt và quá nhỏ để có thể thoải mái sử dụng. Bất chấp những vấn đề này, giao diện vẫn hoạt động và dễ sử dụng trong hầu hết các trường hợp.
Màn hình chính của ứng dụng khá đơn giản. Nó cũng đóng vai trò là danh bạ cho phép dễ dàng truy cập vào các contact của mình. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cuộc gọi ngay phía cuối màn hình chính. Bên cạnh gọi điện, bạn còn có thể gọi video call, gửi tin nhắn đến số liên lạc hoặc yêu cầu chia sẻ màn hình.
Chia sẻ màn hình không có trong mọi phần mềm softphone, vì vậy thật tuyệt vời khi bạn có được tính năng này. Ngoài ra còn có hai nút khác để bạn thêm contact và tắt nhạc chuông.
Cuối cùng, có các nút menu ở trên cùng. Các nút này khá thuận tiện và cho phép dễ dàng truy cập vào các cài đặt nhanh khác nhau, cấu hình chính và hướng dẫn trợ giúp.
Thay vì bàn phím quay số chuyên dụng, ứng dụng có thanh tìm kiếm nơi bạn có thể nhập số điện thoại hoặc tìm contact từ danh bạ của mình. Không có bàn phím ảo không phải là vấn đề lớn đối với hầu hết người dùng, nhưng sẽ rất tuyệt nếu có một bàn phím số dự phòng. Thực sự không có nhiều nội dung rối rắm trên giao diện ứng dụng và đây là một điều tốt vì nó giúp cho ứng dụng hiển thị đơn giản và rõ ràng.
Thanh tìm kiếm đóng vai trò là công cụ truy cập vào hầu hết các tác vụ trong Blink. Khi bạn nhập một số điện thoại, nó sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn cần làm gì tiếp theo một cách thông minh. Bạn có thể thêm số điện thoại vào danh bạ hoặc chuyển sang thực hiện cuộc gọi. Bạn có thể bắt đầu cuộc gọi hoặc video call, gửi tin nhắn hoặc yêu cầu chia sẻ màn hình bằng cách sử dụng các nút ở dưới cùng. Tất cả lệnh action nằm sẵn trên cùng một màn hình mà bạn không cần phải chuyển đổi giữa các tab.
Danh bạ là một trong những phần đơn giản nhất mà tôi từng thấy trong một ứng dụng softphone. Nó chỉ cung cấp tùy chọn thêm tên và ảnh hồ sơ vào một số điện thoại. Mặc dù như vậy là đủ, nhưng nó quá cơ bản và không bao gồm bất kỳ phương thức nào để thêm thông tin contact, ghi chú hoặc các nhận xét.
Các cài đặt cung cấp một số lượng lớn các tùy chọn tùy chỉnh. Bạn có thể cài đặt âm thanh và video, chọn thiết bị và cài đặt trước chất lượng cuộc gọi. Ngoài ra còn có các tùy chọn cấu hình chat và chia sẻ màn hình, cũng như cài đặt đăng nhập và tài khoản. Cuối cùng, bạn có thể truy cập các cài đặt nâng cao cung cấp một số cấu hình bổ sung cho SIP và quản lý file.
Blink kết nối với LiveAgent như thế nào?
LiveAgent có thể tích hợp với hầu hết các giải pháp phần mềm softphone phổ biến. Rất tiếc, Blink không liên kết với LiveAgent. Do sự cố của ứng dụng Blink với một số tài khoản SIP, mà người dùng không thể tích hợp Blink với LiveAgent, điều này thật đáng tiếc. Tôi đã cố gắng tích hợp Blink với LiveAgent nhiều lần, thay đổi cài đặt và thậm chí quyết định lấy một tài khoản VoIP khác, nhưng vẫn không thành công. Do đó, những người dùng muốn có được một phần mềm softphone có thể dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác, nên bắt đầu tìm kiếm các giải pháp khác.
Lời kết
Blink đã rất cố gắng để trở thành một ứng dụng softphone dễ sử dụng, nhưng chưa đạt thành công trên nhiều mặt. Mặc dù giao diện người dùng có đầy đủ chức năng và dễ sử dụng, nhưng nó rất cần được cập nhật thiết kế. Ứng dụng không mở rộng đúng kích thước, điều này làm giảm khả năng sử dụng của ứng dụng. Thực tế là ứng dụng không thể cung cấp một số dịch vụ VoIP khiến nó trở nên vô dụng đối với các nhóm người dùng muốn có quyền tự do lựa chọn. Nhìn chung, Blink hoạt động tốt, vấn đề là nó hoạt động theo cách riêng và không cho phép sự linh hoạt cần thiết mà một ứng dụng softphone hiện đại nên có. Điều đó làm cho nó trở thành một ứng dụng softphone tốt với nhóm người dùng này nhưng là chưa tốt với một nhóm người dùng khác.
Frequently Asked Questions
Tôi không thể kết nối với nhà cung cấp VoIP của mình
Thật không may, Blink không hỗ trợ tất cả nhà cung cấp VoIP hiện có trên thị trường. Rất có thể bạn cần chọn một nhà cung cấp dịch vụ VoIP được softphone của Blink hỗ trợ để có thể thực hiện cuộc gọi.
Tôi không thể gọi điện bằng Blink
Vấn đề này rất có thể liên quan đến nhà cung cấp VoIP của bạn. Hãy thử chuyển sang một dịch vụ VoIP khác hoặc yêu cầu họ trợ giúp cấu hình Blink.