Key takeaways
Pros
- Miễn phí
- Mã nguồn mở
Cons
- Các tính năng chính không hoạt động
- Giao diện khó hiểu
- Cài đặt phức tạp
- Hầu hết không hoạt động trong mọi vấn đề
Ekiga là một softphone mã nguồn mở rất cần được nâng cấp. Quá trình cài đặt, triển khai và trải nghiệm người dùng rất thất vọng. Các tính năng chính chưa bao giờ vận hành đúng cách với nhà cung cấp dịch vụ VoIP bên ngoài. Mặc dù ứng dụng softphone này không phải là ứng dụng mới trên thị trường và nhiều người dùng thích ứng dụng này cho các cuộc gọi nội mạng, nhưng nó hoàn toàn đã lỗi thời đối với bất kỳ loại hình cuộc gọi nào khác. Có một vài yếu tố không thể tránh khỏi dẫn đến kết luận rằng các doanh nghiệp và cá nhân nên tìm đến những nhà cung cấp khác cho phần mềm softphone chuyên dụng của họ.
Cài đặt và triển khai Ekiga
Quá trình cài đặt khá đơn giản, bạn chỉ cần click qua các bước hoặc dành chút thời gian và xem qua một số tùy chọn cấu hình. Dù bằng cách nào, bạn chỉ mất vài phút để hoàn tất quá trình cài đặt.
Điều làm tôi ngạc nhiên ban đầu là Ekiga có một hướng dẫn khởi động bật cùng lúc với lần khởi chạy đầu tiên của ứng dụng. Không phải mọi phần mềm softphone miễn phí đều có tiện ích này trong quá trình cài đặt đầu tiên. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên này lại gây trở ngại sau khi tôi bắt đầu vào phần setup.
Hướng dẫn khởi động này bao gồm một vài giải thích và sau đó là phần đăng ký (có thể bỏ qua) cho dịch vụ Ekiga SIP. Một trong những bước đầu tiên nói rằng tôi có thể nhập thông tin tài khoản SIP của mình từ bất kỳ dịch vụ SIP nào. Sau đó, bước tiếp theo nói rằng tôi chỉ có thể nhập tài khoản Ekiga SIP mà không có tùy chọn cung cấp thông tin chi tiết của mình từ các nhà cung cấp SIP khác. Tôi đã cố đăng ký tài khoản Ekiga của mình nhưng trang web không thể truy cập được.
Tôi đã bỏ qua bước này hoàn toàn và may mắn là bạn có thể thêm tài khoản SIP của mình về sau, ngay trong ứng dụng mà không cần hướng dẫn. Một lời nhắc đăng ký khác xuất hiện ngay sau đó, lần này là dịch vụ gọi điện Ekiga. Một lần nữa, trang web đăng ký này không thể truy cập được. Tôi không chắc liệu các đường link này có bị lỗi hay đơn giản là dịch vụ không còn được hỗ trợ nữa, vì tôi không thể tìm thêm thông tin online.
Các bước cài đặt tiếp theo cho phép bạn thiết lập loại hình kết nối, thiết bị âm thanh và đầu vào video. Chỉ có vậy. Tôi đã mong đợi có được nhiều thông tin hơn từ hướng dẫn thiết lập này, nó khiến tôi bối rối hơn là được hỗ trợ. Cuối cùng, để thêm tài khoản SIP của mình, bạn click vào Edit > Accounts rồi click lại một lần nữa vào Account trong cửa sổ mới. Bạn có thể thêm tài khoản SIP hoặc H.323 của mình tại đây.
Nếu nghĩ rằng các vấn đề đã kết thúc, tôi sẽ phải làm bạn thất vọng. Cửa sổ mới nơi bạn thực sự thêm tài khoản có các trường dữ liệu được đặt tên khó hiểu và tôi thực sự phải tham khảo phần Help của ứng dụng để hoàn tất quy trình đơn giản này. Ứng dụng đã hoàn tất xong phần đăng ký của tôi, nhưng tôi hoàn toàn không thể thực hiện được cuộc gọi. Tùy chọn Help đưa tôi đến một trong những hướng dẫn trợ giúp cơ bản nhất mà tôi từng thấy. Nó không bao giờ cung cấp cho tôi bất kỳ thông tin chi tiết nào về những gì tôi đã làm sai trong quá trình thiết lập.
Chức năng gọi hoặc nhắn tin với đầu số nhà cung cấp VoIP của tôi chưa bao giờ hoạt động được (tôi đã sử dụng Zadarma với LiveAgent). Đây không phải là lần thiết lập softphone đầu tiên của tôi và tôi hiếm khi gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình triển khai, vì vậy tôi có thể tự tin nói rằng ứng dụng này rất cần một bản cập nhật để nó có thể hoạt động được.
Các tính năng và trải nghiệm người dùng của Ekiga
Giao diện của ứng dụng Ekiga chưa được tốt và điều này bao gồm cả thiết kế và giao diện của ứng dụng. Một thiết kế hình ảnh lỗi thời sẽ không phải là vấn đề lớn nếu nó hoạt động hiệu quả và dễ điều hướng, nhưng không phải vậy. Giao diện là phần khó điều hướng nhất, điều này nói lên rất nhiều điều về một ứng dụng có rất ít tính năng và do đó cần phải đơn giản dễ sử dụng. Ứng dụng sẽ mở một cửa sổ mới hầu như mỗi khi bạn click vào một nút nào đó và hầu hết các cửa sổ thậm chí không mở rộng đúng tỷ lệ kích cỡ (đã thử nghiệm trên Windows 10).
Đôi khi, các cửa sổ của ứng dụng Ekiga vẫn ở trên màn hình nếu bạn nhấp vào một ứng dụng khác và khi bạn muốn quay lại Ekiga, bạn phải chọn một trong nhiều cửa sổ đang mở để đến được nơi bạn muốn. Nhìn chung, có cảm giác ứng dụng hoạt động khá kỳ quặc và gây khó chịu khi sử dụng.
Hầu hết các chi tiết setting đều khó hiểu và khó điều hướng, tôi thường xuyên gặp sự cố với phần setups. Các cuộc gọi của tôi sẽ không kết nối do cài đặt sai ngay từ đầu và không có lời giải thích nào về lý do vì sao. Đăng ký tài khoản SIP mới sẽ không kích hoạt chúng ngay cả khi ứng dụng cho biết rằng chúng được kết nối. Tôi chưa bao giờ gặp phải những loại sự cố này với bất kỳ phần mềm softphone nào khác.
Bây giờ, giao diện khá đơn giản và chức năng cơ bản hoạt động như mong đợi. Trên màn hình chính có bốn nút sẽ đưa bạn đến bàn phím quay số, lịch sử cuộc gọi và danh bạ. Nút thứ tư có mô tả “Display images from your camera device” nghĩa là “Hiển thị hình ảnh từ thiết bị máy ảnh của bạn”.
Bàn phím quay số dễ hiểu. Nó có một thiết kế đơn giản và bạn có thể sử dụng bàn phím số và chuột để nhập số điện thoại. Bạn cũng có thể thay đổi trạng thái của mình và thêm thông báo tùy chỉnh vào đó.
Như bạn mong đợi, lịch sử cuộc gọi bao gồm thông tin chi tiết như thời gian, trạng thái và thời lượng cuộc gọi. Click chuột phải vào bất kỳ cuộc gọi nào trước đây cho phép bạn thực hiện một cuộc gọi khác, gửi tin nhắn hoặc thêm cuộc gọi vào danh sách nội hạt. Bạn cũng có thể xóa danh sách ở đây.
Danh bạ hiển thị các contact, mặc dù không có tùy chọn để thêm một contact mới. Nếu bạn muốn thêm một contact mới, bạn phải vào Chat > Add new contact. Bây giờ, ngay khi tôi thực hiện điều này, tôi đã nghĩ ứng dụng bị treo. Tôi mất một phút để nhận ra rằng nó không bị treo mà thực tế là đã mở một cửa sổ mới ở chế độ nền khiến cửa sổ chính của Ekiga không sử dụng được.
Các tùy chọn contact chỉ bao gồm tên, số điện thoại SIP và tùy chọn thêm một contact vào một nhóm. Bạn cũng có thể thêm một nhóm mới. Không có tùy chọn nào khác, không có cách nào để thêm thông tin liên hệ khác và không có cách nào để lại ghi chú hoặc nhận xét trong chi tiết contact. Danh bạ chắc chắn cần được cải tiến để theo kịp các phần mềm softphone khác.
Cuối cùng, có nút “Display images from your camera device” (Hiển thị hình ảnh từ camera của bạn). Bây giờ, tôi không biết chính xác chức năng của nút này là gì, nhưng tôi đoán là nó cho phép các cuộc gọi video. Tôi chưa bao giờ biết được, bởi vì mỗi khi tôi nhấp vào nút, nó sẽ mở ra một cửa sổ mới với hình đại diện được đặt trước thay vì lấy từ web camera của tôi.
Tôi loay hoay với phần setting và đã click vào “Detect devices” (Tìm thiết bị). Nó không hoạt động gì cả và tôi không có cách nào để tiếp tục sử dụng tính năng này. Tôi đã cố gắng hết sức để lấy hình ảnh camera hoạt động trong các tùy chọn cấu hình khác, nhưng tôi không tìm thấy gì khác có thể làm cho tính năng này hoạt động.
Tôi chỉ có thể cho rằng các cuộc gọi hoạt động trên mạng nội bộ, điều mà tôi vẫn chưa thể kiểm tra được. Bạn có thể gửi tin nhắn, với các tính năng đơn giản như chữ in đậm, in nghiêng và gạch chân các đoạn văn bản bằng nhiều font chữ khác nhau. Điều này đi kèm với tùy chọn biểu tượng cảm xúc emoji.
Mức phí
Ekiga là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí cho tất cả mọi người, vì vậy bạn chỉ cần tải xuống mà không cần cung cấp thông tin thẻ tín dụng. Nếu bạn muốn trải nghiệm mã nguồn mở và cố gắng làm cho ứng dụng hoạt động, bạn có thể tìm thấy phiên bản mới nhất trên trang web của ứng dụng này.
Ekiga kết nối với LiveAgent như thế nào?
Ekiga không kết nối được với LiveAgent, mặc dù đáng lẽ nên có. Tôi đã thử nhiều phương thức khác nhau, tìm kiếm các bản sửa lỗi và cố gắng tích hợp ứng dụng softphone này với LiveAgent nhiều lần nhưng không có kết quả. Vấn đề không nằm ở phía LiveAgent, vì tôi đã có thể kết nối nhiều ứng dụng softphone khác với LiveAgent mà không gặp phải sự cố lớn nào. Ứng dụng Ekiga đơn giản là không kết nối với hệ thống tổng đài cuộc gọi và tôi không có cách nào để dùng thử. Câu trả lời khả thi duy nhất là Ekiga không thể liên kết với LiveAgent và bạn nên tìm các hệ thống softphone khác.
Lời kết
Nhìn chung, phần mềm softphone của Ekiga gây thất vọng và khó sử dụng. Các tính năng chính đơn giản là không hoạt động, giao diện đôi khi không hợp lý và các tính năng phụ cần nhiều điều chỉnh lớn để hoạt động tốt hơn. Với rất nhiều tùy chọn softphone miễn phí tốt hiện có, không có lý do chính đáng nào để giới thiệu Ekiga cho người dùng. Vì đây là phần mềm mã nguồn mở nên tôi cho là các lập trình viên nhiều kinh nghiệm có thể giúp cho những mã code này hoạt động. Nếu muốn thực hiện cuộc gọi ngay sau khi thiết lập xong, bạn nên tìm đến một giải pháp thay thế miễn phí khác.
Frequently Asked Questions
Ekiga không hoạt động
Ekiga không còn được hỗ trợ chính thức và không có bất kỳ bản cập nhật thường xuyên nào. Có một số bản online, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang một phần mềm softphone khác được cập nhật thường xuyên hơn.