Key takeaways
Pros
- Tài liệu bao quát giúp bạn làm quen
- Các tích hợp hữu ích
- Tích hợp hấp dẫn
Cons
- Mức phí khó hiểu
- Ticket và liên hệ với con người chỉ khả dụng với các gói có phí
- Mô tả không rõ ràng, đôi khi quá “kỹ thuật”
Làm quen với tiện ích chatbot Dialogflow
Dialogflow là một virtual agent (nhân viên ảo) do Google phát triển để xử lý các cuộc hội thoại cùng lúc với khách hàng của mình. Nó hiểu được ngôn ngữ con người nhờ module hiểu ngôn ngữ tự nhiên của nó. Người dùng Dialogflow có thể tận dụng các tiện ích như trình tạo luồng trực quan, triển khai đa kênh, AI nâng cao và quản lý từ đầu đến cuối.
Tôi phát hiện ra rằng để bắt đầu với chatbot Dialogflow, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách. Cách đầu tiên là thông qua quá trình đăng ký, bao gồm việc cung cấp nhiều thông tin chi tiết, chẳng hạn như:
- quốc gia cư trú
- mô tả về tổ chức của bạn hoặc nhu cầu của nó
- loại tài khoản mong muốn
- tên doanh nghiệp
- thông tin chi tiết thanh toán
- địa chỉ thanh toán
Bạn cũng phải đồng ý với một loạt các chính sách và thỏa thuận khác. Bạn có thể xem qua quá trình này dưới đây.
Thành thật thì đây là cách tốn nhiều công sức. Vì lý do này, tôi quyết định sử dụng phương pháp ít tốn thời gian hơn. Sau khi chọn cách đăng ký dễ dàng hơn, toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài giây. Tất cả những gì cần làm là truy cập trang web của họ, chấp nhận các điều khoản dịch vụ và sau đó tôi đã sẵn sàng để khởi động phần thú vị – sử dụng chatbot.
Đối với quá trình đăng ký, tôi không gặp phải bất kỳ khó khăn nào. Mọi thứ khá đơn giản. Tất cả những gì tôi phải làm chỉ là đăng ký bằng tài khoản Google của mình (đảm bảo là bạn có sẵn tài khoản) và hoàn tất nó. Nếu bạn đang thắc mắc liệu quy trình này có dễ dàng cho người mới bắt đầu không, thì tôi có thể nói chắc chắn là dễ, ít nhất là phương pháp thứ hai mà tôi đã chọn.
Các tính năng và cách thức triển khai chatbot của Dialogflow
Để tạo chatbot đầu tiên của mình, trước tiên bạn phải tạo ít nhất một agent để truy cập bảng điều khiển thử nghiệm. Các chi tiết bạn cần cung cấp bao gồm:
- tên agent
- ngôn ngữ mặc định
- múi giờ mặc định
- tên dự án google
- loại agent
Nói chung, thiết kế trực quan của bảng điều khiển thực sự dễ nhìn. Tôi thích việc điều hướng diễn ra xung quanh nó và làm quen với mọi thứ. Tôi nghĩ rằng các tính năng hiện hữu khá hữu ích và đa dạng, điều này rất quan trọng đối với một chatbot. Có một loạt các chức năng khác nhau để lựa chọn, chẳng hạn như:
- các context (để ghi nhớ các tham số)
- các event theo tín hiệu phi ngôn ngữ
- các cụm từ đào tạo
- cơ sở tri thức
- lịch sử chat
Lúc đầu, tôi thấy các mô tả về các tính năng khác nhau hơi khó hiểu. Chúng cho tôi một cảm giác rất “kỹ thuật”, mà phải mất một thời gian để làm quen. Về mặt tích cực, tôi khá hài lòng với tài liệu phong phú dưới dạng tài nguyên hỗ trợ và Câu hỏi thường gặp. Chúng luôn có sẵn nếu bạn cần bất kỳ sự giúp đỡ nào. Tuy nhiên, nếu muốn mở một ticket, tùy chọn đó chỉ khả dụng cho những người đã đăng ký gói hỗ trợ có phí và gói chatbot có phí.
Hiệu suất và mức độ hữu dụng
Nhìn vào hiệu suất tổng thể và tính hữu ích của chatbot Dialogflow, tôi có thể nói nó đáp ứng yêu cầu của cả người dùng mới và cá nhân đã có kinh nghiệm sử dụng chatbot ở mức trung bình. Công cụ này có các tính năng cơ bản mà các chatbot khác có và nó cũng bao gồm nhiều chức năng bổ sung mà người dùng kinh nghiệm hơn có thể tìm kiếm. Cá nhân tôi đã thử nghiệm chatbot trên ứng dụng dành cho thiết bị di động và ứng dụng web và nó phản hồi tốt cho nhiều người dùng khác nhau.
Mức phí chatbot của Dialogflow
Mức phí chatbot Dialogflow của Google dựa trên số lượng yêu cầu của khách hàng cần phải xử lý trên nền tảng này, với bản miễn phí bao gồm tối đa 100.000 yêu cầu mỗi tháng cùng nhiều gói phí khác. Ngoài ra, có thể có tính thêm phí cho một số tính năng như hỗ trợ cuộc gọi điện thoại hoặc SMS hoặc việc sử dụng tài nguyên Google Cloud. Bạn nên kiểm tra trang web Google Cloud để biết thông tin cập nhật mới nhất về phần phí.
CX Agent (2021-09)
Dialogflow cung cấp các yêu cầu bằng text với $0.007 USD/yêu cầu. Nó cũng cung cấp âm thanh input/output với phụ phí $0.06/phút. Yêu cầu thời gian thiết kế và các yêu cầu session khác được cung cấp miễn phí, giúp bạn linh hoạt mà không làm tăng chi phí.
CX Agent (2020-09)
Đối với yêu cầu bằng text, Dialogflow tính phí $20 dành cho 100 chat session. Đối với âm thanh input/output, họ tính phí $45 cho mỗi 100 phiên thoại (voice session). Họ cũng cung cấp miễn phí các yêu cầu thời gian thiết kế và các yêu cầu session khác, vì vậy bạn có thể tập trung vào việc sử dụng dịch vụ mà không phải trả thêm phí.
Lời kết
Nói chung, chatbot Dialogflow là một giải pháp tương đối đáng tin cậy. Những người đang tìm kiếm các công cụ giúp phát triển tương tác giữa người và máy tính chắc chắn nên dùng thử. Hơn nữa, nó còn cung cấp bản dùng thử miễn phí, vì vậy bạn có thể dùng thử mà không cần trả phí hay cam kết sử dụng. Cần lưu ý chatbot có thể hơi quá kỹ thuật đối với bạn nếu không rành về công nghệ. Nếu đang tìm kiếm một giải pháp dễ tiếp cận hơn, bạn nên thử các công cụ khác, chẳng hạn như LiveAgent.
Frequently Asked Questions
Session Dialogflow kéo dài bao lâu?
Session Dialogflow là các cuộc hội thoại giữa người dùng và điện thoại viên. Để theo dõi các cuộc hội thoại và duy trì ngữ cảnh, mỗi phiên được chỉ định một ID phiên duy nhất. Mỗi khi người dùng bắt đầu cuộc hội thoại với một tổng đài viên, một phiên mới sẽ được tạo với ID phiên mới. Trong Dialogflow, các phiên kéo dài trong 15 phút, sau đó chúng hết hạn và ID phiên mới được chỉ định cho cuộc hội thoại tiếp theo. Tuy nhiên, nhân viên của bạn có thể được cấu hình để có thời gian chờ phiên ngắn hơn hoặc dài hơn.
Session Dialogflow kéo dài bao lâu?
Session Dialogflow là các cuộc hội thoại giữa người dùng và điện thoại viên. Để theo dõi các cuộc hội thoại và duy trì ngữ cảnh, mỗi phiên được chỉ định một session ID duy nhất. Mỗi khi người dùng bắt đầu cuộc hội thoại với một tổng đài viên, một session mới sẽ được tạo với một session ID mới. Trong Dialogflow, các session kéo dài trong 15 phút, sau đó chúng hết hạn và một session ID mới được chỉ định cho cuộc hội thoại tiếp theo. Tuy nhiên, nhân viên của bạn có thể được cấu hình để có session timeout ngắn hơn hoặc dài hơn.
Dialogflow có thể hoạt động offline?
Thưa không. Do tính chất hoạt động lưu trữ trên đám mây, Dialogflow yêu cầu phải có kết nối internet để hoạt động. Dữ liệu và các mô hình cho nhân viên được lưu trữ trên máy chủ của Google và chỉ có thể được truy cập online. Vì Dialogflow cần kết nối với máy chủ của Google để truy cập vào các mô hình và dữ liệu nên Dialogflow không thể hoạt động online. Nó cũng cần có đường truyền internet để xử lý yêu cầu của người dùng và phản hồi một cách thích hợp.
Dialogflow có thể hoạt động offline?
Thưa không. Do tính chất lưu trữ trên đám mây, Dialogflow yêu cầu phải có kết nối internet để hoạt động. Dữ liệu và các model cho nhân viên được lưu trữ trên máy chủ của Google và chỉ có thể được truy cập online. Vì Dialogflow cần kết nối với máy chủ của Google để truy cập vào các model và dữ liệu nên Dialogflow không thể hoạt động offline. Nó cũng cần có đường truyền internet để xử lý yêu cầu của người dùng và phản hồi thích hợp.