Key takeaways
Pros
- Quy trình đăng ký dễ hiểu
- Nhiều dịch vụ bổ sung có sẵn trong AWS
- Cơ sở tri thức và hướng dẫn phong phú
- Giao diện thân thiện với người dùng
Cons
- Cần cung cấp chi tiết thanh toán mặc dù chatbot miễn phí
- Tích hợp web phức tạp
- Mức phí gây khó hiểu
Làm quen với Amazon Lex chatbot
Amazon Lex Service là một công cụ của Amazon Web Services (AWS) giúp bạn dễ dàng tạo chatbot và các giao diện đàm thoại khác bằng khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng giọng nói tự động. Sử dụng chúng, bạn có thể xây dựng các chatbot để hiểu được phần text và giọng nói, và phản hồi tương ứng.
Để bắt đầu quá trình cài đặt AWS Chatbot, trước tiên bạn cần thiết lập tài khoản AWS. Vì vậy, tôi đã truy cập trang web của họ để bắt đầu quá trình đăng ký của mình. Đầu tiên, tôi được yêu cầu cung cấp địa chỉ email gốc và tên tài khoản AWS.
Ở giai đoạn này, sau khi nhấp vào nút “verify email address”, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận địa chỉ email thông qua mã code được gửi đến email đó. Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận được mã gần như tức thì. Khi hoàn tất xong là đến phần thiết lập mật khẩu người dùng (root user).
Trong tương lai, tôi được chuyển đến bước thứ hai trong số 5 bước trong quy trình đăng ký. Trong phần này, tôi phải cung cấp thêm thông tin cá nhân như tên đầy đủ, số điện thoại, quốc gia hoặc khu vực …
Tôi cũng phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong Thỏa thuận khách hàng của AWS.
Bước số 3 là cung cấp thông tin thanh toán. Tôi không phải là fan của việc cung cấp cho các doanh nghiệp chi tiết thanh toán cá nhân, đặc biệt là khi tôi chỉ muốn dùng thử. Nhưng đây không phải là điều có thể tránh được, vì vậy tôi đã tiến hành đăng ký sau khi xác minh chi tiết thẻ của mình.
Ở bước số 4, tôi được yêu cầu xác nhận danh tính của mình bằng cách cung cấp số điện thoại để xác minh qua cuộc gọi thoại hoặc tin nhắn text. Tôi đã chọn option tin nhắn text và nhận được một tin nhắn SMS gần như tức thì, thật là nhẹ nhõm.
Cuối cùng, bước thứ 5 cuối cùng trong quy trình đăng ký đã yêu cầu tôi chọn gói hỗ trợ mong muốn của mình. Tổng cộng, có 4 loại hỗ trợ để lựa chọn:
- basic support (miễn phí),
- developer support (từ $29 mỗi tháng),
- business support (từ $100 mỗi tháng),
- enterprise level support (từ $15.000 mỗi tháng).
Không suy nghĩ quá nhiều về điều này, tôi tiếp tục và chọn loại hình hỗ trợ miễn phí và tiến hành hoàn tất quá trình đăng ký.
Toàn bộ quá trình đăng ký gồm 5 bước mất tổng cộng khoảng 15 phút, điều này có thể chấp nhận được. AWS yêu cầu tôi cung cấp một số chi tiết mà tôi không nghĩ là cần thiết, nhưng đây lại là cách duy nhất để tạo tài khoản. Vì vậy, tôi đành phải tuân thủ các yêu cầu này.
Đối với riêng quá trình đăng ký, nó không thành vấn đề, như với công cụ chatbot IBM Watson Assisstant. Tôi phải nói mọi thứ đều rõ ràng, vì vậy bạn có thể yên tâm là mình sẽ tự xử lý được.
Các tính năng và cách thức triển khai chatbot của Amazon Lex
Sau khi dành vài phút để làm quen với thiết kế trực quan khá hấp dẫn (nhưng cũng mang tính kỹ thuật) của phần mềm, đã đến lúc tôi cũng tìm hiểu sâu về các tính năng của chatbot.
Ấn tượng đầu tiên của tôi về giao diện người dùng sau khi đăng nhập vào AWS Management Console khá tích cực. Tôi ngay lập tức điều hướng đến tab dịch vụ để tìm chatbot Amazon Lex và bắt đầu khám phá các tính năng của nó.
Đầu tiên, tôi quyết định kiểm tra một số tài nguyên liên quan có sẵn ở phía bên trái của trang web. Đó là: documentation, blogs và một tab “what’s new”. Tôi thực sự ngạc nhiên bởi lượng thông tin hữu ích hiện hữu.
Ví dụ, phần blog có nhiều bài viết về các chủ đề khác nhau mà những người mới sử dụng chatbot như tôi có thể thấy cực kỳ sâu sắc.
Tài liệu cũng rất phong phú về thông tin mà bất kỳ người dùng Amazon Lex nào cũng sẽ đánh giá cao.
Đối với các tính năng hiện hữu, tôi phải thừa nhận mình rất vui khi xem các hướng dẫn cho hầu hết các tính năng hiện có. Bên dưới, bạn có thể xem ví dụ về tính năng “cấu hình cài đặt bot” và phần text “thông tin” bên cạnh. Biểu tượng text tiếp tục hiển thị các hướng dẫn hữu ích ở phía bên tay phải khi click vào.
Một số tính năng mà tôi thực sự thích khám phá là idle session timeout, các bot mẫu và lỗi bot thử nghiệm trực tiếp dễ dàng.
Nói về lỗi, tôi không may gặp phải một lỗi mà tôi không biết cách khắc phục. Cụ thể hơn, tôi gặp sự cố khi thiết lập nhiều ngôn ngữ cho một chatbot. Sự phức tạp của các option khác nhau làm tôi choáng ngợp, khiến tôi hơi khó chịu. Cuối cùng, tôi đã đọc qua một số tài nguyên hướng dẫn, vì tôi không thể nói chuyện với bất kỳ nhân viên hỗ trợ nào như một phần trong gói đăng ký hỗ trợ khách hàng miễn phí của mình.
Nhìn chung, Amazon Lex tương đối dễ sử dụng, với một vài khía cạnh khó hiểu làm giảm chất lượng trải nghiệm.
Hiệu suất và mức độ hữu dụng
Tôi quyết định đánh giá hiệu suất và tính hữu dụng của Amazon Lex theo 3 cách: độ chính xác, sự hài lòng của tôi với tư cách là một người sử dụng và khả năng hoàn thành tác vụ. Xét về độ chính xác, Amazon Lex có thể hiểu và diễn giải nhiều loại thông tin đầu vào, đồng thời phản hồi theo cách phù hợp. Điều này liên quan đến việc hiểu được context (bối cảnh), nhận ra ý định (intent) và cung cấp thông tin chính xác. Tôi đánh giá mức độ hài lòng của mình vào khoảng 7/10 điểm. Nhìn chung là tích cực, với một vài mặt còn chưa tốt như việc thiết lập nhiều ngôn ngữ. Sau cùng, Amazon Lex vẫn hoàn thành xuất sắc phần tác vụ, đó là mục đích quan trọng nhất. Do đó, tôi khá hài lòng với chatbot này.
Mức phí của Amazon Lex chatbot
Mức phí của Amazon Lex hơi phức tạp và tôi phải mất một thời gian để xem xét. Thật khó hiểu, đặc biệt là khi tôi đọc được rằng đây là một công cụ miễn phí.
Tôi thực sự không thể hình dung được mình sẽ trả bao nhiêu và cho các tính năng gì. Tuy nhiên, tôi tìm thấy thông tin rằng Amazon Lex miễn phí tới 10.000 text và 5.000 yêu cầu thoại, lên đến 12 tháng.
Dưới đây là thông tin báo phí của 3 loại dịch vụ khác nhau.
Mức phí của live chat
Tất cả thông tin đầu vào của người dùng được xử lý trong một lệnh API streaming, điều này có nghĩa là bot tích cực lắng nghe và có thể chủ động phản hồi.
Phí: $0.0065 USD cho mỗi quãng thoại (15 giây)
Phí: $0.0020 cho mỗi yêu cầu bằng text
Mức phí tương tác yêu cầu và phản hồi
Với gói sản phẩm này, mỗi dữ liệu đầu vào của người dùng được xử lý dưới dạng một API call riêng biệt. Kết quả là bạn sẽ bị tính phí dựa trên số lượng yêu cầu mà bot của bạn thực hiện thông qua API thoại hoặc API text.
Phí: $0.004 mỗi quãng thoại
Phí: $0.00075 mỗi yêu cầu bằng text
Mức phí thiết kế chatbot tự động
Bạn có thể tự động tạo chatbot bằng cách sử dụng các bản ghi chép hội thoại khi sử dụng Amazon Lex Automated Chatbot Designer.
Phí: $0.50 mỗi phút
Lời kết
Nói chung, tôi đã có trải nghiệm trái chiều với Amazon Lex, nhưng phần nhiều là tích cực. Tôi rất thích sử dụng chatbot và thử nghiệm các tính năng của nó, nhưng tôi cũng cảm thấy rằng nó khá kỹ thuật. Hơn nữa, tôi thực sự không thích phải nhập phần thông tin thanh toán. Mặc dù vậy, trên bình diện tích cực, tôi chắc chắn đánh giá cao tính sẵn có của các hướng dẫn và tài nguyên, điều này khiến tôi thấy chatbot dễ học và dễ sử dụng. Nói chung, tôi hoàn toàn thích sự sẵn có của các giao diện rõ ràng và trực quan, cũng như tài liệu và hỗ trợ phong phú giúp người dùng điều hướng qua các tính năng của chatbot. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp có phí tương đối thấp nhưng ổn định, hãy nhớ dùng thử.
Frequently Asked Questions
Làm quen với Amazon Lex như thế nào?
Có thể truy cập Amazon Lex thông qua AWS Management Console bằng cách điều hướng đến danh mục “Trí tuệ nhân tạo”. Để sử dụng Amazon Lex, bạn phải có tài khoản Amazon Web Services. Bạn sẽ được yêu cầu tạo một tài khoản trong quá trình đăng ký nếu chưa có. Để biết thêm thông tin, bạn có thể xem Hướng dẫn Getting Started của Amazon Lex V2.
Làm cách nào để tạo bot Amazon Lex cho thiết bị di động?
SDK có sẵn cho các thiết bị iOS và Android và chúng được cung cấp bởi Amazon Lex. Với những SDK này, bạn có thể phát triển bot cho các trường hợp sử dụng trên thiết bị di động. Hơn nữa, Amazon Cognito có thể được sử dụng để kích hoạt xác thực người dùng.
Các use case phổ biến nhất cho Amazon Lex?
Các use case phổ biến nhất của Amazon Lex bao gồm các bot cung cấp thông tin, chatbot giọng nói dịch vụ self-service và trợ lý ảo, bot điều khiển thiết bị, bot năng suất doanh nghiệp, bot giao dịch …