Với hơn 300 tỷ email gửi và nhận mỗi ngày, email là một phương tiện giao tiếp thiết yếu. Hãy tìm hiểu cách bắt đầu một email công việc theo cách chuyên nghiệp – đặc biệt khi bạn viết cho một người bạn không biết – có thể là một thách thức cho marketer, nhân viên bán hàng, và cả đại diện dịch vụ khách hàng.
Thực tế, cách bạn bắt đầu email có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc người nhận tắt email ngay lập tức (và xóa nó) hoặc tiếp tục đọc. Bài viết tiếp theo sẽ đưa ra vài mẹo để bắt đầu email với vài cách chào hỏi thông thường nhất và cách bắt đầu email bạn có thể dùng khi làm việc.
Bắt đầu bằng một lời chào đúng cách tùy thuộc vào mức độ trang trọng bạn cần. Luôn luôn ghi tên người nhận (nếu bạn biết) để làm cho lời chào hấp dẫn hơn. Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, kiểm tra lại lần nữa xem bạn ghi tên người nhận có đúng không. Lời khuyên từ chuyên gia? Sao chép và dán tên của họ như trong những email trước, chữ ký, hoặc website để đảm bảo bạn không mắc lỗi.
Khi gửi thư cho ai đó lần đầu, hãy giới thiệu bản thân kèm theo một câu ngắn gọn về mục đích của email này. Câu này có thể quyết định việc người nhận sẽ đọc email của bạn hay bỏ qua nó, vì thế hãy đảm bảo rằng mục đích của bạn rõ ràng và thuyết phục.
Nếu bạn có nhiều bạn chung, đồng nghiệp, hoặc người quen, hãy nhắc đến họ vì điều này có thể tăng cơ hội được trả lời. Ví dụ, bạn có thể nhắc sơ đến tên của một người như vầy: “Xin chào [Tên], tôi đã gặp bạn chung của chúng ta Richard (từ [Công ty]) vào cuối tuần và anh ấy có nói rằng bạn cần một công cụ helpdesk mới, vì nhà cung cấp hiện tại của bạn không còn giảm giá nữa…”
Nếu bạn không gửi thư cho người nhận một thời gian dài hoặc nếu bạn có mối quan hệ ngoài công việc với người nhận, bạn nên đính kèm một lời nhắn ngắn, tích cực như “Tôi hy vọng bạn vẫn khỏe.” Việc này có thể thiết lập tâm trạng tốt cho toàn bộ email của bạn.
Thay vào đó, nếu người nhận có chia sẽ cập nhật trên LinkedIn hoặc các truyền thông xã hội khác, hãy tự nhiên chúc mừng họ với những thành tựu mới nhất (cả cá nhân và chuyên nghiệp). Bạn có thể nói đại loại như “Chúc mừng bạn lên chức” hoặc “Chúc mừng, thật tuyệt vời khi thấy [Công ty người nhận] có được một khách hàng quan trọng như [Công ty].”
Dựa trên ngữ cảnh, bạn có thể thêm một dòng ‘cám ơn’ vào email của bạn. Chẳng hạn, nếu khách hàng của bạn liên hệ với bạn và có thắc mắc, “Cám ơn vì đã liên hệ” hoặc “Cám ơn bạn đã liên hệ [Công ty]” là điều bắt buộc phải có. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bạn đặt một lời cảm ơn, việc cá nhân hóa nó là điều quan trọng, vì những lời cảm ơn chuẩn mực (như những ví dụ ở trên) hơi chung chung và có thể bị xem là lạnh lùng hoặc không thân thiện.
Bằng cách thêm tên vào trước dòng cám ơn, tin nhắn nghe có vẻ ấm áp và mời chào hơn. Đây là một ví dụ: “Emily, cám ơn chị rất nhiều vì đã liên hệ [Công ty] và vì đã đưa vấn đề này ra. Chị hoàn toàn đúng…”
“Chào [Tên]” có lẽ là lời chào trong email thông thường nhất và được dùng rộng rãi nhất trong thế giới kinh doanh. Lời chào này rất được khuyên dùng cho phong cách giao tiếp nửa trang trọng và không trang trong. Nếu bạn muốn trang trọng hơn một tý, “Chào” có thể đổi thành “Xin chào.”
“Gửi [Tên]” cũng phù hợp với cả cách giao tiếp trang trọng và không trang trọng. Để cho tiện, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một danh sách những lời chào chung khác mà bạn có thể chọn để bắt đầu email của mình một cách chuyên nghiệp. Xem thử chúng:
Khi gửi tới một hoặc hai người nhận:
Dear [Name], Dear [Name] and [Name], Hello [Name], Hi [Name], [Name], Hey [Name],
Khi gửi đến ba hoặc nhiều người nhận hơn:
Hello everyone, [Group or team name], Hi team, Hello all, Hi there, Good morning, Good afternoon, Good evening,
Khi bạn không chắc về tên người nhận:
Dear Sir, Dear Madam, Hi, Hello, Greetings, Dear Hiring Manager, Dear Recruiting Team,
Nối tiếp lời chào, bạn có thể bao gồm một câu mở lời ngắn để khởi đầu email của mình. Tuy nhiên, tốt nhất là nên tránh những câu như thế này nếu bạn đang viết email trang trọng hoặc cold-email một khách hàng tiềm năng, vì nó có thể bị xem là quá thân thiện. Đây là vài ví dụ về lời mở đầu email:
Nếu bạn không chắc nên viết gì vào đầu email follow-up, hãy xem xét một trong những lời mở đầu sau đây để làm thoải mái hai bên:
Khi trả lời một khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, một lời “cảm ơn” ngắn là đủ trong nhiều trường hợp. Nếu bạn không biết cách đưa cụm “cảm ơn” vào hoặc cần vài nguồn cảm hứng, hãy xem thử vài lựa chọn thay thế của chúng tôi:
Khi viết email cold-sale cho khách hàng tiềm năng, đoạn đầu tiên sẽ quyết định việc khách hàng tiềm năng của bạn thấy thông điệp của bạn đáng đọc không, vì thế việc tạo ấn tượng và nổi bật rất quan trọng. Đây là vài ví dụ về những gì bạn có thể đưa vào đoạn giới thiệu:
“My name is [Name], and I am the marketing director for [Company]. [Mutual connection] recommended that I get in touch with you regarding …”
“My name is [Name], and I’ll keep this quick. I’m the founder of a software tool that helps businesses like yours achieve [specific goals] through [product benefits].”
“My name is [Name] and we work with companies like [Company 1], [Company 2], and [Company 3] to improve their [sales/ marketing efforts/ customer service, etc.].”
“[Name] from [Company] here. I saw you recently [visited our website/ downloaded a whitepaper, etc.]. I’ve worked with similar companies in [field/ industry] and I thought I’d reach out.”
“My name is [Name] and I’m with [Company]. We have recently launched a new solution that [what your solution does]. Based on your online profile [profile link], it appears that you might be the right person to talk about [problem solved by your product].”
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem thử các mẫu email cold-sale.
Follow up một khách hàng tiềm năng, đặc biệt nếu họ chưa trả lời (những) tin nhắn trước của bạn có thể khó khăn. Trong trường hợp này, hãy thử một trong những câu chào email hiệu quả sau– chúng có thể hữu ích!
“I trust that you have had an opportunity to read my previous email and look at our website, so I figured it’d be worth checking in with you again.”
“I sent you an email a while ago about [Company] and how I think we could be a great fit for you and [Company]. Did you know that our clients report [a **% increase] in [sales] when they use our [software/ platform/ tool]?”
“I hope I’m not overstepping, but I see that you have read my previous email and visited our site (the wonders of modern technology). I think this will be a good time for us to take the conversation further. What do you think? Are you available for a quick call on [date and time]?”
“I know how busy you must be managing your team and helping them increase [job function]. I sent you some information about [Product] a while ago and I thought this might be a good time to give you a practical demonstration.”
“I’m writing to follow up on my email as I didn’t hear back from anyone on the team. As I stated in my previous message, I believe [Product] can greatly improve how you do [what your product helps with].”
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem thử mẫu email follow-up sale.
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you to improve the customer service. Curious about all the opportunities?
Bất cứ khi nào có người mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của bạn, bạn nên cảm ơn họ, hoặc chào mừng họ đến với ‘gia đình’ để đảm bảo mối quan hệ với họ có một khởi đầu tuyệt vời. Cách tốt nhất để làm điều này là viết một email chào mừng bao gồm một lời cám ơn, một lời giới thiệu ngắn, và nhiều thông tin hữu ích.
“Thank you for your recent purchase with us! I hope you’re enjoying your [product/ service].”
“Welcome to [Company]! We’re feeling pretty lucky that you chose us, and I just wanted to say thank you on behalf of our whole company.”
“I’m [Name], the founder of [Company] and I’d like to personally thank you for signing up for our service.”
“Welcome to [Product/ Company]. We’re thrilled to see you here! I’ll be your guide during this onboarding period, and my goal is to ensure you have a positive experience and get the most out of our [product/service].”
“Welcome to [Brand]! We’re excited to have you on board and we can’t wait for you to start using [product/ service] and seeing results.”
Cứ tự nhiên xem thêm các mẫu email sau mua (post-purchase) và mẫu email chào mừng.
Gần như mọi email dịch vụ khách hàng nên bắt đầu với một dòng “cảm ơn”, cho dù trả lời một dịch vụ khách hàng đơn giản hay trả lời phàn nàn của khách hàng. Chúng trông như thế này:
“Thank you for contacting [Company]. My name is [Name] and it would be my pleasure to assist you with …”
“Thank you for writing to us today. I’d be happy to answer those questions for you …”
“Thank you for your inquiry about […]. I’m really sorry to hear that you can’t […] I’m escalating your issue so that someone can take a closer look at what’s going on right away.…”
“Thank you for writing in. This message is to confirm that we’ve received your request, and will be in touch within ** hours with a complete response.”
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem thử mẫu dịch vụ khách hàng.
Khi trả lời những khách hàng đang bực tức cáu kỉnh, hãy đảm bảo việc thể hiện sự đồng cảm và đưa ra lời xin lỗi đại diện cho công ty của bạn. Đây là cách bạn có thể làm:
“I’m so sorry that you had a negative experience with [product/ service/ company department]. I’ve looked into the issue, and it seems that [briefly explain the reason for their bad experience].”
“I am so sorry to hear that you have had such a poor experience with us. Although we strive for 100% customer satisfaction, it’s clear we’ve fallen short in this instance – and that’s unacceptable.”
“I am so sorry to hear that [a brief summary of their bad experience]. That should have never happened, and I completely understand how frustrating this must be for you.”
“Thank you for providing us this feedback. I realize how frustrating it must be to [details of the issue]. We obviously failed this time, and for that, we are very sorry.”
LiveAgent kết hợpquản lý phiếu, live chat xuất sắc và tự động hóa cho phép chúng tôi cung cấp hỗ trợ xuất sắc cho .
Khởi đầu email công việc của bạn (lời chào, lời mở đầu , và câu đầu tiền) là điều đầu tiên người nhận thấy khi họ mở email của bạn. Bằng cách mở đầu email của bạn một cách chuyên nghiệp, bạn có khả năng cao gây ấn tượng tích cực với họ. Lời chào bạn dùng và vài câu đầu bạn chọn để mở đầu email công việc chuyên nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào khách hàng của bạn và bối cảnh giao tiếp. Sử dụng lời chào email và các cụm mở đầu email ở trên làm gợi ý bất cứ khi nào bạn không chắc cách mở đầu email gửi cho khách lần kế tiếp .
Nhớ luôn kiểm trả lại email của mình xem có bất kỳ lỗi chính tả hay ngữ pháp nào, và đảm bảo rằng bạn luôn luôn ghi đúng tên người nhận. Mẹo cuối cùng của chúng tôi là, hãy giữ email ngắn gọn, ngọt ngào, vì chẳng ai muốn đọc email dài cả. Vào vấn đề nhanh chóng với giọng văn phù hợp, và bạn thành công.
Với việc mở đầu email một cách chuyên nghiệp, bạn có khả năng cao gây ấn tượng đầu tích cực cho người nhận. Khi bạn gửi thư cho ai đó lần đầu, ấn tượng đó là điều tối quan trọng vì nó có thể khuyến khích người đọc không chỉ đọc tin nhắn của bạn mà còn phản hồi nó.
“Chào [Biệt danh]” và “Hey [Tên]!” quá thân mật và nên sử dụng chỉ khi bạn đã trao đổi email trước đó và có một mối quan hệ tốt với người nhận. Mặt khác, “Gửi những người có liên quan” và “Gửi Ông hoặc Bà” được xem là quá trang trọng, và hơi lỗi thời vì thế chúng chỉ nên được dùng trong khi giao tiếp chính thức hoặc khi bạn không biết tên chính xác của những người bạn đang gửi thư.”
Mở đầu email theo cách không trang trọng, cá nhân hóa thường hấp dẫn hơn, tuy nhiên, sử dụng phong cách quá thân mật và thoải mái có thể làm khách hàng của bạn mất hứng thú. Nếu bạn không chắc nên dùng giọng văn nào, an toàn nhất là nên dùng giọng trang trọng, còn hơn là dùng giọng quá thân mật và thân thiện. Bạn luôn có thể thay đổi giọng văn của mình nếu cần, dựa trên phản hồi bạn nhận được từ người nhận.
Mẫu Email Giới Thiệu Khách Hàng B2C
Khám phá 10 mẫu Email Giới Thiệu Khách Hàng B2C hiệu quả từ LiveAgent, giúp tối ưu hóa chương trình giới thiệu và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Tùy chỉnh dễ dàng và tận dụng các mẹo để đạt tỷ lệ chuyển đổi cao. Dùng thử miễn phí ngay!
Khám phá cách tạo kết nối mạnh mẽ với khách hàng mới qua Mẫu Email Chào Đón dành cho doanh nghiệp eCommerce. Các mẫu email này không chỉ giúp xây dựng lòng trung thành mà còn nâng cao ROI với sự tuỳ chỉnh hoàn toàn. Tìm hiểu cách chào đón khách hàng hiệu quả từ thông điệp của CEO cho đến hướng dẫn sử dụng ngắn gọn. Bắt đầu miễn phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng ngay hôm nay!
Mẫu email tương tác thu hút lại khách hàng
Khám phá các mẫu email tương tác để thu hút lại khách hàng và tăng doanh số một cách hiệu quả. Tìm hiểu cách giữ chân khách hàng, cải thiện thông điệp tiếp thị và tận dụng chương trình khách hàng thân thiết. Bắt đầu chiến dịch của bạn ngay hôm nay với LiveAgent!
Khám phá lý do vì sao "Chỉ hỗ trợ qua email" có thể hạn chế khả năng tiếp cận và theo dõi khiếu nại của khách hàng, gây phản hồi tiêu cực và làm suy giảm danh tiếng công ty. Tìm hiểu cách LiveAgent cung cấp giải pháp đa kênh hiệu quả hơn, giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và giữ chân họ lâu dài. Bắt đầu dùng thử miễn phí ngay!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team