Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, ngày càng có nhiều người lựa chọn làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Đó là một công việc đơn giản nhưng được trả lương cao và có nhiều lợi ích dành cho những người đang tham gia lực lượng lao động và những người muốn chuyển đổi công việc. Sau đây là cách trở thành một nhân viên dịch vụ khách hàng với bản sơ yếu lý lịch tuyệt vời trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng.
Tại sao bạn nên bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng?
Bạn vẫn chưa quyết định được đâu sẽ là công việc đầu tiên của mình? Có thể công việc dịch vụ khách hàng sẽ là một khởi đầu tuyệt vời cho bạn. Sau đây là những lý do tại sao.
1. Đây là công việc chỉ yêu cầu trình độ ở mức khởi điểm, không yêu cầu nhiều kinh nghiệm và được trả lương cao
Một số người muốn có được công việc miễn phí. Tuy nhiên, rất khó để có được sự nghiệp mà không phải trải qua quá trình thực tập và học hỏi. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ được trả lương thấp hơn hoặc hoàn toàn không được trả tiền trong giai đoạn này.
Dịch vụ khách hàng là một cách tuyệt vời để xây dựng các kỹ năng mềm cần thiết cho bất kỳ công việc nào và bạn còn được trả lương hậu hĩnh cho công việc này.
2. Bạn sẽ được học hỏi các kỹ năng mà bạn có thể sử dụng trong nhiều nghề
Trong thời gian làm công việc dịch vụ khách hàng, bạn sẽ học được cách làm việc theo nhóm, giải quyết vấn đề và trợ giúp những người khác. Đây là những kỹ năng cần thiết cho bất kỳ công việc nào. Ngay cả các doanh nhân cũng cần phải có khả năng xử lý các vấn đề liên quan đến khách hàng.
3. Bạn có được mạng lưới và kinh nghiệm làm việc
Thật khó để kiếm được một công việc tốt nếu không có kinh nghiệm làm việc. Dịch vụ khách hàng có thể là điểm khởi đầu của hầu hết các nghề nghiệp liên quan đến thế giới kỹ thuật số.
Khi bạn cảm thấy mình có đủ kinh nghiệm và kỹ năng, bạn có thể chuyển sang công việc khác.
Sơ yếu lý lịch nhân viên dịch vụ khách hàng cần có những gì
Có vẻ như sơ yếu lý lịch nhân viên dịch vụ khách hàng khá đơn giản. Mặc dù công việc này không khó như một số vị trí CNTT, nhưng để được trúng tuyển lại không hề dễ dàng.
Bộ phận nhân sự thường phải xem xét một khối lượng cực kỳ nhiều sơ yếu lý lịch, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có ít cơ hội hơn để trúng tuyển vào một vị trí đang thiếu người. Sau đây là những gì bạn phải đưa vào CV khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng để tăng cơ hội cho bản thân mình.
1. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng mềm tốt là chìa khóa cho bất kỳ sơ yếu lý lịch nhân viên dịch vụ khách hàng nào. Trong công việc này, bạn phải đối mặt với hàng tá cuộc gọi hoặc tin nhắn mỗi ngày và phải trợ giúp những người liên hệ với bạn.
Đưa các kỹ năng này vào danh sách kĩ năng của bạn để làm cho hồ sơ của bạn phù hợp hơn với công việc:
- Kỹ năng giao tiếp
- Kiên nhẫn
- Xử lý xung đột
2. Các kỹ năng phần mềm
Ngày nay, rất ít nhân viên đại diện dịch vụ khách hàng làm việc qua các cuộc gọi điện thoại. Ngay cả khi nhiệm vụ công việc của bạn bao gồm cả việc nhận cuộc gọi, thì bạn cũng sẽ phải làm việc với rất nhiều phần mềm. Bạn càng thành thạo nhiều phần mềm thì công ty mà bạn làm việc sẽ càng đỡ phải đào tạo cho nhân viên mới.
Đưa các kỹ năng này vào danh sách kĩ năng của bạn để cho người đánh giá thấy bạn xứng đáng được vào vòng phỏng vấn:
- Những kiến thức cơ bản về Microsoft
- Phần mềm trò chuyện trực tiếp
- Hệ thống quản lý khách hàng
3. Kiến thức về ngành
Nhân viên dịch vụ khách hàng trợ giúp mọi người trong nhiều lĩnh vực, từ CNTT đến thương mại điện tử. Nếu bạn không biết gì về thị trường và muốn tham gia dịch vụ khách hàng của một công ty tài chính, bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả.
Nói chung, nếu bạn biết nhiều về lĩnh vực này, công ty mà bạn ứng tuyển sẽ dễ dàng đào tạo cho bạn khi bạn mới bắt đầu vào làm. Ít nhất, bạn hãy nói rằng bạn là một người có khả năng học hỏi nhanh.
4. Các tình huống bạn nên đề cập đến thay cho kinh nghiệm làm việc
Nếu đây là lần đầu tiên bạn viết CV cho vị trí dịch vụ khách hàng, đừng sợ rằng bạn thiếu kinh nghiệm làm việc.
Các kỹ năng là điều quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các vị trí không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Hãy đề cập đến các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng mà bạn có được từ công việc trước đây của bạn, ngay cả khi đó là công việc tình nguyện.
Nếu kinh nghiệm của bạn còn hạn chế, hãy tập trung vào một số tình huống mà bạn đã sử dụng các kỹ năng mềm để giúp đỡ mọi người.
Sơ yếu lý lịch cho vị trí quản lý dịch vụ khách hàng cần bao gồm những gì
Việc soạn thảo CV cho vị trí quản lý có thể là một thách thức khó hơn. Sau đây là những gì bạn cần đưa vào sơ yếu lý lịch để đứng đầu cuộc chơi.
1. Kỹ năng quản lý
Bạn đã từng phụ trách một đội ngũ nào đó chưa? Hãy đề cập mọi thứ về điều đó. Số lượng người bạn đã lãnh đạo, số lượng khách hàng mà đội ngũ của bạn đã phục vụ, thống kê hiệu suất công việc của bạn.
Giới thiệu về phần mềm nhân sự mà bạn biết và cách bạn sử dụng phần mềm đó để tăng năng suất làm việc cho đội ngũ của bạn.
Nếu bạn chưa chính thức phụ trách nhiều người, hãy thể hiện sáng kiến và kỹ năng quản lý của bạn. Hãy nói về thời gian bạn đã giúp đỡ những nhân viên mới hoặc giúp đỡ quản lý cấp cao của mình.
2. Những thành tích đáng chú ý
Các công ty muốn biết chính xác bạn có thể làm gì để tiết kiệm tiền cho họ. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ nói về những thành tựu đáng chú ý nhất của bạn trong công việc trước đây.
Đó có thể là một thành tích gì đó lớn lao như giúp hình thành chính sách của công ty. Đó cũng có thể là một cái gì đó nhỏ như để ý xem đồng đội của bạn thất bại như thế nào và cải thiện hiệu suất công việc của họ hoặc thuyết phục một nhân viên quay trở lại làm việc cho công ty.
Dù bằng cách nào, hãy trình bày thành tích trong sơ yếu lý lịch của bạn và bạn sẽ đứng trước các đối thủ của mình.
3. Những kỹ năng ngoài công việc
Bạn có bất kỳ kỹ năng nào ngoài công việc với tư cách là nhân viên dịch vụ khách hàng và quản lý không? Nếu có thì đó có thể là một điểm cộng lớn trong sơ yếu lý lịch của bạn.
Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí trong một công ty CNTT, việc biết những kiến thức cơ bản về code sẽ là một lợi thế lớn. Điều đó sẽ cho bộ phận nhân sự thấy rằng bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào khi giao tiếp với bộ phận lập trình.
Cách xoay chuyển sơ yếu lý lịch của bạn sang sơ yếu lý lịch cho vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng
Chuyển sang vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng có thể là một cách tuyệt vời để tăng thu nhập và bắt đầu lại từ đầu. Bạn có thể xoay chuyển sơ yếu lý lịch của mình và làm cho nó phù hợp với hầu hết các công việc dịch vụ khách hàng ở cấp độ dành cho người mới và có ít kinh nghiệm.
1. Tập trung vào các kỹ năng phù hợp với hầu hết công việc
Kỹ năng mềm rất cần thiết cho dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, bạn không cần phải thực sự làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng mới có được những kỹ năng đó.
Nếu bạn đã từng làm việc trực tiếp với khách hàng thì bạn đã có sẵn những kinh nghiệm cần thiết để có thể làm việc với khách hàng qua kênh trực tuyến. Bạn chỉ cần đề cập đến điều này trong sơ yếu lý lịch khi ứng tuyển vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng.
2. Biến công việc tình nguyện thành một lợi thế
Nếu bạn chưa từng làm việc trực tiếp với khách hàng, bạn có thể đã có kinh nghiệm làm tình nguyện viên. Hầu hết các công việc kiểu tình nguyện thường yêu cầu bạn làm việc theo nhóm và giúp đỡ mọi người.
Đó chính xác những gì bạn cần khi ứng tuyển vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng.
3. Giới thiệu các thành tích của bạn
Có thể bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này, nhưng có thể bạn lại có một vài câu chuyện tuyệt vời về dịch vụ khách hàng.
Bạn đã làm việc chăm chỉ và đã từng thuyết phục một khách hàng bất mãn quay trở lại sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty? Bạn có giúp quản lý đội ngũ phụ huynh tại lớp học của con bạn không? Hãy đưa những kinh nghiệm này vào sơ yếu lý lịch cho vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng.
Cách trình bày sơ yếu lý lịch dịch vụ khách hàng
Đôi khi, hình thức cũng quan trọng như nội dung. Sau đây là cách viết sơ yếu lý lịch cho vị trí dịch vụ khách hàng của bạn để có hiệu quả tối đa.
1. Trình bày theo trình tự thời gian
Bạn tự hào với những kinh nghiệm làm việc phong phú của mình trong lĩnh vực này? Hãy trình bày những kinh nghiệm đó theo trình tự thời gian.
Trước tiên, hãy đề cập đến kinh nghiệm làm việc của bạn, sau đó, hãy phác thảo các nhiệm vụ và thành tích công việc của bạn.
2. Trình bày các kỹ năng
Nếu sơ yếu lý lịch của bạn thiếu kinh nghiệm, thay vào đó hãy tập trung vào các kỹ năng. Đưa ra các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của bạn để gây ấn tượng với bộ phận nhân sự.
Hãy cung cấp các ví dụ minh họa về thành tích của mình thay vì chỉ liệt kê các kỹ năng.
3. Sơ yếu lý lịch một trang
Hầu hết các công việc dịch vụ khách hàng không cần một danh sách khổng lồ các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc khi họ cần tuyển dụng. Bạn có thể giúp cho nhân viên xem xét sơ yếu lý lịch của bạn lầm việc dễ dàng hơn bằng cách làm cho sơ yếu lý lịch của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
Cố gắng sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch khác nhau để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn vừa vặn trên một vài trang, tốt nhất là một trang.
4. Ảnh của bạn trong sơ yếu lý lịch
Có vẻ như việc thêm ảnh sẽ làm cho sơ yếu lý lịch trở nên mang tính cá nhân hơn, nhưng đó không phải là ý tưởng tốt nhất. Một số nhà tuyển dụng lớn thậm chí có thể cấm hồ sơ của bạn vì lý do pháp lý.
Đừng cho ảnh của bạn vào sơ yếu lý lịch trừ khi nhà tuyển dụng tiềm năng yêu cầu.
5. Những lưu ý để hồ sơ ứng tuyển của bạn trở nên hấp dẫn
Trình bày sơ yếu lý lịch của bạn càng ngắn càng tốt. Điền vào đó những thông tin ngắn gọn và hữu ích về bản thân bạn. Hãy kiệm lời cho cuộc phỏng vấn.
Hãy tự mình khám phá
Kiến thức là quan trọng, nhưng đó là chỉ khi nó được đưa vào thực tế. Bạn có thể học hỏi mọi thứ trong học viện của chúng tôi ngay trong LiveAgent.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
Phỏng vấn nhân viên dịch vụ khách hàng
Khám phá các câu hỏi phỏng vấn nhân viên dịch vụ khách hàng phổ biến nhất để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Trang web cung cấp ví dụ về câu hỏi và lời khuyên để xác định nhân viên xuất sắc cho dịch vụ khách hàng, cùng thông tin về dịch vụ LiveAgent và các tài nguyên liên quan.
Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí
Khám phá phần mềm quản lý khách hàng miễn phí từ LiveAgent để tối ưu hóa trải nghiệm và tăng cường lòng trung thành của khách hàng. Bài viết cung cấp hướng dẫn chọn phần mềm tối ưu, lợi ích và ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp. Dùng thử miễn phí, không điều kiện!
Cách thực hiện phỏng vấn khách hàng
Hiểu khách hàng qua phỏng vấn: Lập kế hoạch, viết kịch bản, thực hiện và áp dụng phản hồi để cải thiện doanh nghiệp.
Các vai trò chức danh trong Dịch vụ Khách hàng
Khám phá vai trò phổ biến trong dịch vụ khách hàng: đại diện, giám sát, quản lý. Tìm hiểu cách xác định trách nhiệm hiệu quả!