Một doanh nghiệp có nhiều cách để thu thập các bản đánh giá từ khách hàng của họ, nhưng không phải tất cả chúng đều luôn dễ áp dụng trong mọi lúc. Đây là một số cách để giúp bạn yêu cầu phản hồi từ các khách hàng và đồng thời tìm hiểu thêm về cách hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn.
1. Có một mục đánh giá trên trang web của bạn
Điều đầu tiên nhất bạn nên làm để có thể thu thập các bản đánh giá như mong muốn là có một mục hoặc biểu mẫu trên trang web, nơi mà nhiều người có thể gửi các bản đánh giá của họ dễ dàng. Ngoài việc hiển thị các đánh giá của người dùng bên dưới sản phẩm và dịch vụ, bạn cũng nên đảm bảo là khách hàng cũng có thể để lại nhiều đánh giá chung hơn về thương hiệu và toàn bộ dịch vụ của bạn.
Đây chính xác là lý do sẽ cực kỳ hữu ích khi có một vị trí đặc biệt trên trang web của bạn, vì bạn sẽ dễ dàng có tất cả các đánh giá của người dùng tại cùng một chỗ. Trên hết, các đánh giá của người dùng chủ yếu nói về thương hiệu và dịch vụ khách hàng thay vì những sản phẩm/dịch vụ đặc biệt do bạn cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức khách hàng suy nghĩ.
2. Công khai các đánh giá hiện tại của bạn
Một điều khác bạn nên cân nhắc thực hiện là đảm bảo, dù bạn có nhận được các đánh giá nào thì chúng cũng luôn sẵn sàng cho các khách hàng tìm đọc. Điều này nghĩa là, tất cả các đánh giá về dịch vụ khách hàng nhận được nên được tự động chuyển vào mục đánh giá bên dưới sản phẩm/dịch vụ trên trang web của bạn, có thể ở mục phản hồi người dùng.
Điều này cũng có thể thúc đẩy các khách hàng khác để lại một đánh giá, đặc biệt nếu họ thấy bạn dành thời gian để trả lời và giúp đỡ mọi người theo mọi cách có thể. Cho dù bản đánh giá là tích cực hay tiêu cực, nó vẫn có thể giúp bạn cải thiện và làm cho các dịch vụ tốt hơn nữa, vậy nên đừng sợ đăng nó trên mạng.
3. Sử dụng các khảo sát phản hồi khách hàng
Tạo một khảo sát khách hàng tốt không phải là điều dễ dàng nhất, vì sẽ có nhiều yếu tố cần phải được cân nhắc. Đầu tiên, có rất nhiều câu hỏi khác nhau để bạn hỏi các khách hàng và trả lời như bạn trông đợi. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn sẽ phải nghĩ cẩn thận về những gì nên hỏi.
Các khảo sát của bạn cũng không nên dài hơn một vài cửa sổ bật trong trang web của bạn. Bằng cách này, bạn có thể đặt ra các câu hỏi chỉ tiết hơn và nhận được nhiều kết quả tốt hơn và đồng nhất hơn.
Cho dù việc kinh doanh của bạn có quy mô trên toàn thế giới hay không, bạn cũng nên đảm bảo luôn theo dõi dữ liệu của tất cả khách hàng. Bạn không nên chỉ tạo ra một khảo sát nội địa cho từng quốc gia làm việc với bạn, nhưng bạn cũng nên dịch các bản đánh giá nhận được từ trên toàn thế giới bằng ngôn ngữ lựa chọn của bạn. Cách tốt nhất để giải quyết cả hai điều này là làm việc với một biên dịch viên chuyên nghiệp hoặc dịch vụ biên dịch chuyên nghiệp như là PickWriters, họ sẽ giúp bạn địa phương hóa nội dung của bản khảo sát mà không có bất kỳ lỗi sai và vấn đề nào khác.
4. Thực hiện email tiếp theo
Sau khi một khách hàng đã hoàn thành đơn hàng, bạn nên đảm bảo luôn liên lạc với họ qua email, cảm ơn họ vì đã thanh toán và đồng thời để họ biết bạn ở đó nhằm giúp họ về mọi thứ cần thiết. Điều khiển tự động email trong ví dụ này là một cách tuyệt vời để luôn thu thập các đánh giá sau khi hoàn thành một cuộc bán hàng. Nó sẽ giúp bạn theo dõi tất cả hoạt động của khách hàng đúng lúc.
Email đó sẽ không chỉ xác định họ nhìn thấy đơn thanh toán, nhưng nó cũng sẽ khiến họ tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn và cởi mở hơn trong việc gửi phản hồi cho bạn sau khi họ nhận được món hàng.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết email phản hồi nhằm khiến nó trông lịch sự, thân thiện, và cũng hữu ích; đây là một mẫu ví dụ:
Hi {Name},
Thanks for shopping at our {store name} online store. You have got a terrific flair for beauty, and your choice of products reflects that. The products in your shopping cart impressed us. We would love to know your opinion about the products you picked from our store as we are trying to learn from our customer’s experience.
Would you be willing to share your advice? Here is a link to share your thoughts as a quick review.
Appreciate your honesty!
{Customer agent’s name}
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc các Mẫu Phản Hồi Email.
Phản hồi email là một chiến lược rất hữu ích và bản đề nghị đánh giá này là một bước kế tiếp tuyệt vời. Một điều có thể thực sự giúp bạn theo dõi nhu cầu của khách hàng và cũng cho họ thấy, bạn ở đó cho mọi phần trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn. Những tương tác này sẽ giúp khách hàng cảm thấy tốt hơn nhiều khi trở lại với một số phản hồi hữu ích.
5. Tạo ra cuộc thăm dò ý kiến trên tài khoản mạng xã hội của bạn
Các nền tảng truyền thông xã hội có nhiều sức mạnh và chúng thực sự giúp bạn rất nhiều trong việc đơn giản hóa quy trình nhận phản hồi. Những nền tảng như; Facebook và Twitter cung cấp cho người dùng tùy chọn để tổ chức cuộc thăm dò có thời hạn, nơi mà họ có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời rất dễ dàng.
Các cuộc thăm dò có thể giúp bạn thu thập phản hồi qua các câu hỏi hoặc vấn đề mà bạn có kinh nghiệm liên quan tới mọi chủ đề của hoạt động kinh doanh. Ví dụ, bạn có thể hỏi bất kỳ điều gì từ “Làm thế nào bạn tìm thấy quy trình giao hàng?” đến “Bạn muốn chúng tôi tạo ra các sảm phẩm nào khác trong tương lai?” Cả hai câu hỏi này rất dễ trả lời qua các trang mạng xã hội và có thể giúp bạn cải thiện dịch vụ do bạn cung cấp cho các khách hàng.
6. Tận dụng cuộc thử nghiệm tính khả thi
Cuộc thử nghiệm tính khả thi nghe có vẻ phức tạp và khó đạt được nhưng trong thực tế, chúng đặt ra một phương pháp thu thập phản hồi rất đơn giản cho các dịch vụ/sản phẩm mà bạn cung cấp. Để khiến nó dễ hiểu hơn, cuộc thử nghiệm tính khả thi cần phải là bản dùng thử miễn phí hoặc các sản phẩm và dịch vụ sẽ được bạn phân phát cho những khách hàng tiềm năng và toàn bộ khán giả mục tiêu của bạn.
Bằng cách sử dụng miễn phí các sản phẩm/dịch vụ của bạn (trong một khoảng thời gian nhất định), mọi người sẽ rõ ràng hơn liệu họ có thích chúng hay không. Điều duy nhất bạn sẽ trông đợi từ họ, vào phút cuối, là một bản đánh giá sản phẩm chân thật của khách hàng. Bằng cách này, bạn có thể thu thập các đánh giá về việc kinh doanh của bạn dễ dàng và nhanh chóng.
Trong hầu hết trường hợp, mọi người sẽ hài lòng với các bản dùng thử miễn phí này và sẽ có nhiều khả năng mong muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ về lâu dài. Đồng thời, họ sẽ có thể chia sẻ kinh nghiệm trên tài khoản mạng xã hội, vậy nên hãy mang thêm nhiều người quan tâm hơn nữa theo cách của bạn.
Đừng hối lộ mọi người cho một đánh giá tích cực
Thu thập các đánh giá tốt từ những người theo dõi nên được thực hiện chân thật và không có ép buộc. Quan điểm khi nhận phản hồi sẽ bao gồm các chỉ trích và chấp nhận rằng, không phải ai cũng sẽ vui với những gì bạn đang cung cấp cho họ. Hối lộ mọi người cho một đánh giá tích cực sẽ không bao giờ giúp bạn sửa chữa bất kỳ vấn đề thực tế nào của các sản phẩm/dịch vụ. Sau đó, bạn sẽ kết cục với càng ít doanh số bán hàng hơn và nhiều bản đánh giá tích cực nhưng vô dụng.
Các đánh giá tốt về dịch vụ khách hàng nên đến tự nhiên và bạn không bao giờ nên làm trái với lẽ thường để nhận những đánh giá trực tuyến, đặc biệt nếu chúng được trả tiền. Kể cả khi bạn tìm thấy một số đánh giá tiêu cực trên Yelp hoặc kể cả trên trang web của bạn, thì bạn cũng nên sử dụng chúng theo một cách tích cực.
Hãy tự khám phá
Kiến thức rất quan trọng, nhưng chỉ khi đưa nó vào thực tiễn. Hãy kiểm nghiệm mọi thứ trong học viện của chúng tôi ngay trong LiveAgent.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng là cơ hội để bạn biết rõ các khu vực cần cải tiến. Hãy chú ý đến các đề xuất của khách hàng.
Cách thực hiện một khảo sát khách hàng
Khám phá cách thực hiện khảo sát khách hàng hiệu quả để đo lường mức độ hài lòng và cải thiện dịch vụ. Tìm hiểu về các công cụ như Nicereply và Simplesat, các chỉ số CSS, CES, NPS và thời điểm tốt nhất để khảo sát. Bắt đầu tăng cường sự hài lòng của khách hàng ngay hôm nay!
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng
Khám phá cách thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để cải thiện dịch vụ hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm người dùng. Tìm hiểu cách xác định mục tiêu với tiêu chí SMART, cùng các loại câu hỏi cần thiết. Đăng ký dùng thử LiveAgent để tối ưu quy trình và gia tăng sự hài lòng của khách hàng!