Checklist kiểm tra tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng bao gồm thiết lập chính sách, duy trì minh bạch, cung cấp trải nghiệm nhất quán, tôn trọng khách hàng, phản hồi nhanh và sử dụng AI, giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng rất quan trọng đối với những doanh nghiệp thường phải giao dịch với khách hàng hàng ngày vì khách hàng cần được quan tâm chăm sóc đúng cách.
Không quan trọng bạn đang bán loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào: nếu chúng chưa đủ tốt cho khách hàng, họ sẽ tìm mua nơi khác.
Nhưng nếu bạn duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cao để mang lại cho khách hàng của mình dịch vụ tốt nhất, họ sẽ quay trở lại với bạn.
Hãy xem checklist kiểm tra các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của chúng tôi để thiết lập các nguyên tắc rõ ràng cho nhân viên của bạn cũng như duy trì dịch vụ của bạn ở mức cao nhất.
Khi nói đến việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với việc duy trì chất lượng đồng nhất. Lý do thường là thiếu các hướng dẫn cụ thể cho nhân viên hỗ trợ khách hàng.
Điều này có thể dẫn đến sự không nhất quán trong chất lượng dịch vụ, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng không tốt. Một cách hay để giải quyết vấn đề này là xây dựng checklist kiểm tra tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cho nhân viên hỗ trợ của bạn. Điều này sẽ giúp duy trì chất lượng dịch vụ cao và chúng cũng có thể được sử dụng trong trường hợp phát sinh bất kỳ hiểu lầm nào với khách hàng.
Customer service rep
Bằng cách tuân theo các nguyên tắc này, bộ phận dịch vụ khách hàng có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp có nhiều địa điểm kinh doanh khác nhau, để duy trì sự nhất quán trong việc cung cấp dịch vụ của từng chi nhánh. Nó cũng sẽ giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng, khiến họ muốn quay trở lại trong tương lai.
Management team
Nhóm quản lý có thể sử dụng các tiêu chuẩn của checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng như một cách để đánh giá chất lượng dịch vụ của nhân viên hỗ trợ. Điều này sẽ giúp xác định bất kỳ lĩnh vực nào cần cải thiện và cho biết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang tốt ra sao.
Chúng ta cùng xem doanh nghiệp của bạn nên áp dụng các tiêu chuẩn ngành dịch vụ khách hàng nào để đảm bảo cung cấp được dịch vụ chất lượng cao.
Đây là xương sống của các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cơ bản dành cho doanh nghiệp của bạn. Nó phác thảo cách thức doanh nghiệp sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng của mình như thế nào. Hãy rõ ràng về các thủ tục cần phải tuân theo để giải quyết bất kỳ khiếu nại hoặc thắc mắc nào.
Nó cung cấp cho nhân viên của bạn một bộ nguyên tắc rõ ràng để hỗ trợ khách hàng. Nhờ vậy, họ có thể cung cấp dịch vụ với chất lượng nhất quán và giúp nhân viên giải quyết mọi tranh chấp có thể phát sinh được dễ dàng hơn.
Chính sách của bạn nên bao gồm các yếu tố sau:
Có nhiều công cụ mà bạn có thể sử dụng để quản lý chính sách dịch vụ khách hàng của mình, bao gồm những công cụ sau:
Sự minh bạch trong giao tiếp là điều quan trọng để có được dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Nó đảm bảo rằng không có thông tin sai lệch giữa quản lý và nhân viên hỗ trợ khi giao dịch với khách hàng hàng ngày.
Sự thiếu minh bạch giữa nhóm hỗ trợ và bộ phận quản lý của bạn có thể tạo ra sự ngờ vực. Điều này có thể cản trở giao tiếp, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của bạn.
Bạn có thể duy trì sự minh bạch bằng cách tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa cấp quản lý và nhân viên. Cho phép hai bên chia sẻ công khai bất kỳ thông tin cập nhật hoặc vấn đề quan tâm nào cũng như giữ cho hoạt động liên lạc cởi mở.
Thông tin cung cấp cho khách hàng nên nhất quán khi họ liên hệ với doanh nghiệp.
Nó giúp khách hàng tin tưởng bạn. Sẽ có sự nhầm lẫn nơi khách hàng khi cố gắng liên hệ hỗ trợ mà mỗi nhân viên lại có những hiểu biết khác nhau về các chính sách của công ty.
Các bước sau có thể giúp bạn cải thiện tính nhất quán cho dịch vụ khách hàng của mình:
Có một số công cụ mà bạn có thể sử dụng, bao gồm:
Một tiện ích rất quan trọng là khả năng truy cập checklist kiểm tra các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng. Hãy giúp nhân viên của bạn thuận tiện tham khảo bất cứ khi nào họ cần, cũng như giúp họ dễ dàng thực hiện theo các hướng dẫn được nêu trong tài liệu.
Nếu khó tiếp cận các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng, thì nhân viên sẽ ít tham khảo các tiêu chuẩn đó, dẫn đến chất lượng dịch vụ có thể bị giảm sút. Nó có thể gây bối rối cho nhân viên hỗ trợ.
Lưu trữ chúng ở nơi thuận tiện, như một thư mục được chia sẻ trên mạng của công ty. Bạn cũng có thể để chúng ở chế độ available online, hoặc thậm chí in chúng ra để nhân viên tham khảo.
Một trong những mục tiêu chính của tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng là để có được thời gian phản hồi nhanh nhất có thể. Nó cho thấy doanh nghiệp của bạn quan tâm đến khách hàng, rằng họ được coi trọng và đánh giá cao.
Thời gian phản hồi trung bình nhanh là yếu tố quan trọng trong thước đo mức độ hài lòng của khách hàng. Nó cho thấy doanh nghiệp của bạn coi trọng thời gian của khách hàng.
Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách triển khai hệ thống quản lý ticket hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ khách hàng. Chúng cho phép bạn theo dõi tiến độ của từng yêu cầu hỗ trợ và giúp bạn cung cấp phản hồi nhanh chóng cho tất cả các câu hỏi.
Phải luôn lịch sự với khách hàng để giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng và duy trì danh tiếng tốt.
Bạn phải quan tâm đến nhu cầu của khách hàng nếu muốn họ thấy được hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của mình. Dịch vụ khách hàng thường là ấn tượng đầu tiên về doanh nghiệp mà mọi người có được, vì vậy hãy đảm bảo bạn có được một dịch vụ chất lượng.
Bạn có thể thiết lập các tiêu chuẩn hành vi cho nhân viên cũng như cung cấp các khóa đào tạo quy tắc hành xử lịch sự. Bạn cũng có thể sử dụng các kịch bản (script) dành cho dịch vụ khách hàng.
Để khách hàng của bạn có được trải nghiệm khách hàng tích cực và trở thành khách hàng trung thành, sự chính xác và chú ý đến từng chi tiết là những yếu tố quan trọng.
Khi nhân viên của bạn ân cần và thể hiện sự đúng giờ, khách hàng sẽ đánh giá tích cực về doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như phần mềm hỗ trợ khách hàng của LiveAgent để theo dõi tất cả các tương tác của khách hàng. Ngoài ra, tất cả các yêu cầu của khách hàng đều có thể truy cập được từ một hộp thư hợp nhất. Với hệ thống này, sẽ không có vấn đề gì bị bỏ sót. Nhân viên của bạn cũng có thể hưởng lợi từ phần kịch bản (script) dành cho dịch vụ khách hàng với tất cả thông tin cần thiết.
Khách hàng luôn thích được phục vụ ngay tức thì theo yêu cầu của họ. Giải pháp tốt nhất là có nhân sự hỗ trợ 24/7 trên live chat để trả lời tức thì các thắc mắc của khách hàng nhưng tất nhiên không phải lúc nào cũng có thể làm như vậy được. Ngoài ra, cơ sở tri thức là một phương thức tốt cho phép khách hàng tự giải quyết các vấn đề của mình.
Nếu bạn cung cấp dịch vụ đòi hỏi tốc độ phản hồi nhanh chóng, bạn phải chắc chắn là bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề phát sinh nào cũng sẽ được giải quyết kịp thời. Nếu khách hàng không nhận được phản hồi, họ sẽ nghĩ rằng mình đang bị phớt lờ hoặc không được trân trọng.
Cung cấp một phương thức liên hệ dễ dàng cho người dùng (chẳng hạn như địa chỉ email) và cần chắc chắn là sẽ có nhân sự luôn theo sát kênh liên hệ đó. Hỗ trợ đa kênh là tốt nhất, vì nó cho phép khách hàng tương tác với bộ phận hỗ trợ trên nhiều kênh giao tiếp. Nhiều khách hàng muốn liên hệ với tổng đài cuộc gọi hoặc live chat để giải quyết vấn đề của họ một cách nhanh chóng.
Khả năng phản hồi nhanh chóng cũng có nghĩa là giải đáp mọi khiếu nại của khách hàng.
Bạn phải có một hệ thống theo dõi các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng. Bạn có thể theo dõi bất kỳ vấn đề nào hoặc tiến độ xử lý với từng khách hàng. Phần mềm hỗ trợ khách hàng của LiveAgent rất tuyệt vời ở điểm này.
Trong vài năm trở lại đây, AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở thành một giải pháp phổ biến.
Nó mang lại một số lợi ích, như khả năng xử lý nhiều yêu cầu cùng lúc cùng khả năng cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm hỗ trợ tương tự như con người.
Bạn có thể triển khai trí tuệ nhân tạo vào bộ phận hỗ trợ khách hàng của mình bằng cách sử dụng trợ lý ảo cùng khả năng tích hợp khác nhau với chức năng “machine learning-học máy”. Điều này cho phép bạn cung cấp mức độ hỗ trợ khách hàng vượt trội và nó cũng sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên hỗ trợ của bạn.
Tự động hóa dịch vụ khách hàng là một phần không thể thiếu trong hoạt động hỗ trợ khách hàng chất lượng cao. Nó giúp tăng hiệu quả công việc của nhân viên. Các tác vụ lặp đi lặp lại có thể được tự động.
Sử dụng các công cụ tự động hóa giúp quản lý tương tác của bạn với khách hàng được hiệu quả hơn. Nó cũng làm cho quá trình này ít tốn thời gian hơn cho cả bạn và khách hàng. Việc sử dụng các quy tắc tự động rất có lợi khi bạn nhận được số lượng yêu cầu hỗ trợ lớn từ khách hàng. Làm giảm các lỗi do con người tạo ra cũng như cải thiện thời gian phản hồi.
Bạn có thể sử dụng các công cụ tự động hóa để thực hiện các tác vụ sau:
Kỳ vọng của khách hàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng chúng có thể được quản lý với sự trợ giúp của phương thức quản trị.
Bạn có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng nếu luôn kiểm soát được kỳ vọng của họ. Bất cứ khi nào bạn không đáp ứng được mong đợi của khách hàng, họ sẽ không hài lòng. Hãy luôn cố gắng cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể, nhưng đừng hứa gì nếu bạn không thể thực hiện được.
Lắng nghe nhu cầu của khách hàng và phác thảo những gì được và không được theo các tiêu chuẩn dịch vụ của bạn. Hãy thẳng thắn và trung thực thay vì nói quá khả năng của mình. Hãy linh hoạt khi có thể nhưng phải chắc chắn là bộ phận dịch vụ khách hàng của bạn có thể xử lý được yêu cầu của khách.
Hãy nhớ rằng các tiêu chuẩn hỗ trợ khách hàng của một doanh nghiệp thường được đo lường bằng hành vi của nhân viên đối với khách hàng.
Nó giúp nhân viên của bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Sự hài lòng của khách hàng có thể được cải thiện với chương trình đào tạo nhân viên tập trung vào giao tiếp và hành vi dựa trên quan điểm lấy khách hàng làm trung tâm.
Thu hút sự tham gia của nhân viên vào việc thiết kế quy trình tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của bạn và cung cấp cho họ một khóa huấn luyện chuyên nghiệp.
Duy trì kế hoạch cải thiện hiệu suất (performance plan) định kỳ cho bộ phận hỗ trợ khách hàng của bạn nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn mà bạn đã đặt ra.
Kế hoạch cải thiện hiệu suất thể hiện các chiến lược và mục tiêu của công ty. Chúng cũng giúp cải thiện năng suất và khích lệ nhân viên, cũng như giúp họ làm quen với các mục tiêu của công ty.
Thiết lập các mục tiêu liên quan đến năng suất làm việc của nhân viên. Bạn có thể sử dụng thẻ điểm (scorecard) để theo dõi tiến bộ của họ cũng như xác định bất kỳ bộ phận nào cần cải thiện.
Điều quan trọng là phải có một kế hoạch đào tạo dành cho các nhân viên của bạn để giúp họ luôn cập nhật những thay đổi mới nhất.
Nhân viên của bạn cần biết được những hoạt động phát triển mới nhất. Chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với họ để có thể mang lại dịch vụ khách hàng đáng tin cậy và cập nhật theo xu thế.
Xác định những lĩnh vực nào cần cải thiện và lập một kế hoạch đào tạo cho họ. Bạn cũng có thể thiết lập các mục tiêu giúp cải thiện hiệu suất của các nhân viên cũng như duy trì động lực cho họ.
Phân tích kết quả sẽ giúp bạn biết được chiến dịch nào đang hoạt động tốt, chiến dịch nào có thể cải tiến cũng như hiệu quả của từng chiến dịch marketing.
Để đưa ra quyết định sáng suốt, cần phải tìm ra các phương thức marketing hiệu quả.
Cần đảm bảo là tất cả các phản hồi được ghi nhận lại (phần mềm CRM rất phù hợp cho mục đích này) để được phân tích về sau.
Theo dõi số liệu phân tích website của bạn để biết có bao nhiêu khách đang truy cập và họ đang xem những trang nào. Điều này sẽ giúp bạn hiểu nội dung nào là phổ biến và nội dung nào cần cải thiện.
So sánh kết quả của bạn với đối thủ cạnh tranh – xem họ đang thực hiện những nội dung gì mà bạn chưa thực hiện?
Lịch sự: lịch sự và nhã nhặn với khách hàng mọi lúc sẽ giúp tạo ra hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của bạn. 2. Hiệu quả: dịch vụ hỗ trợ khách hàng thường là ấn tượng đầu tiên của mọi người về công ty của bạn, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo công ty có được dịch vụ khách hàng thực sự tốt. Sự hài lòng của khách hàng: cung cấp cho khách hàng một dịch vụ chăm sóc tốt, làm họ hài lòng và vui thích.
Cung cấp cho nhân viên của bạn chương trình đào tạo và hỗ trợ hiệu quả, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn cao đối với hoạt động giao tiếp và tương tác giữa nhân viên với khách hàng. Sử dụng các kế hoạch tăng năng suất giúp thúc đẩy nhân viên của bạn cũng như giúp họ luôn cập nhật những thay đổi và phát triển mới nhất. Nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên. Hãy chắc chắn rằng họ hiểu rõ mục đích và mục tiêu của tổ chức.
Chúng là một tập hợp các hướng dẫn mà tất cả nhân viên phải tuân theo khi cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng. Các nhân viên CSKH phải luôn lịch sự, hữu ích và chuyên nghiệp. Họ cũng nên cố gắng hết sức để giải quyết mọi khiếu nại hoặc thắc mắc của khách hàng.
Self-service: khách hàng tự giải quyết vấn đề. Trực tiếp: các tương tác dịch vụ khách hàng được thực hiện bởi một nhân viên trực tiếp. Dựa trên web: khách hàng tương tác với công ty thông qua website hoặc chatbot. Cộng đồng: dịch vụ khách hàng được cung cấp thông qua ví dụ, các kênh truyền thông xã hội.
Do tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn, tỷ lệ trung thành của khách hàng tăng lên, dẫn đến chi phí thấp hơn. Có được cơ sở khách hàng trung thành mà bạn có thể tận dụng về sau này bằng nhiều cách. Cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận lớn hơn cho công ty của bạn. Dịch vụ khách hàng xuất sắc sẽ tạo ra sự khác biệt giữa công ty của bạn và đối thủ cạnh tranh.
Đây là một công cụ được sử dụng để đo lường hiệu quả của bộ phận dịch vụ khách hàng. Nó bao gồm ba yếu tố: sự hài lòng của khách hàng, lòng trung thành của khách hàng và khả năng duy trì khách hàng.
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng là cơ hội để bạn biết rõ các khu vực cần cải tiến. Hãy chú ý đến các đề xuất của khách hàng.
Checklist QA dịch vụ khách hàng
Bạn đang cố gắng duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng của mình ở mức cao nhất? Checklist đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn!
Checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng
Nâng cao dịch vụ khách hàng của bạn với checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng hữu ích của chúng tôi - tích vào tất cả các ô sẽ đưa bạn đến con đường thành công.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team