Checklist làm việc từ xa cung cấp hướng dẫn quản lý công việc cho nhân viên từ xa, bao gồm xác định giờ làm việc, trách nhiệm, nghỉ phép, họp, giao tiếp, văn hóa doanh nghiệp, bảo mật và giải pháp tăng hiệu quả làm việc.
Xu hướng làm việc từ xa vẫn đang tiếp tục phổ biến, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình này. Nếu bạn là nhà tuyển dụng với một nhóm làm việc từ xa, điều cần thiết là phải giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru.
Checklist này phác thảo các bước cần thiết để quản lý các nhóm từ xa, giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Đây là một hướng dẫn cho người sử dụng lao động, giúp họ quản lý đội nhóm của mình từ xa. Bao gồm việc thiết lập các công cụ và thủ tục phù hợp, cũng như hoạt động giao tiếp.
Có nhiều lợi ích khi làm việc từ xa, nhưng việc quản lý một đội nhóm mà không cần gặp mặt trực tiếp có thể là một thách thức. Checklist này giúp đảm bảo rằng nhóm của bạn luôn đi đúng hướng và làm việc hiệu quả khi họ không có mặt tại văn phòng. Người lao động và người sử dụng lao động sẽ được hưởng lợi vì nó giúp thiết lập một số quy tắc cơ bản trong giao tiếp.
Checklist kiểm tra công việc từ xa của chúng tôi rất hữu ích đối với:
Chủ doanh nghiệp: nó giúp xác định xem doanh nghiệp của họ đã sẵn sàng thuê và quản lý nhân viên từ xa hay chưa. Bằng cách này, họ có thể chuẩn bị trước cho những trở ngại có thể phát sinh.
Bộ phận nhân sự: giúp họ xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn khi đào tạo nhân viên mới.
Người lao động làm việc từ xa: họ có thể kiểm tra những khu vực nào do sếp của họ quản lý.
Nhân viên được trả lương ngoài giờ: giúp xác định xem liệu công việc từ xa có phù hợp với mình hay không.
Thiết lập rõ ràng thời gian làm việc cho nhân viên của bạn.
Người lao động cũng như người sử dụng lao động nên nhận thức rõ điều này. Nếu mọi người không biết về giờ giấc làm việc của mình, điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về năng suất và hiệu quả làm việc.
Hỏi xem nhân viên đâu là thời gian thuận tiện nhất để họ thực hiện công việc của mình. Xác định điều gì là tốt nhất cho nhóm của bạn, có thể là giờ giấc làm việc chính xác hoặc lịch trình linh hoạt.
Đảm bảo là nhân viên của bạn hiểu rõ trách nhiệm của họ. Hãy chắc chắn bạn không quản lý theo kiểu giám sát, vì điều này sẽ chỉ dẫn đến sự thất vọng và giảm năng suất nơi nhân viên của mình.
Mọi người càng hiểu rõ về nhiệm vụ và kỳ vọng của mình, thì hiệu suất tại nơi làm việc sẽ càng cao hơn. Người sử dụng lao động có thể buộc người lao động phải chịu trách nhiệm về công việc của họ, trong khi nhân viên sẽ cảm thấy mình có tiếng nói hơn trong công việc.
Chuẩn bị các bản mô tả công việc quy định trách nhiệm của từng vị trí và đảm bảo cập nhật các bản mô tả này khi cần thiết. Thông báo cho nhân viên của bạn nếu có bất kỳ thay đổi nào xảy ra.
Thiết lập một chính sách làm việc từ xa nêu rõ các ngày lễ, kỳ nghỉ và ngày ốm.
Người sử dụng lao động cần phải xử lý việc nghỉ phép để công việc không bị gián đoạn, trong khi người lao động phải hiểu rõ những nội dung chấp nhận được trong điều kiện nghỉ phép.
Tốt nhất bạn nên cho phép nghỉ ít nhất một vài ngày, một số có lương và một số khác không lương tùy theo chính sách cụ thể đối với từng nhân viên. Một số nhà tuyển dụng thậm chí còn cho phép nghỉ phép không giới hạn, nhưng điều đó thường đòi hỏi sự tin tưởng từ cả hai bên và cam kết làm việc có trách nhiệm mà không cần giám sát. Yêu cầu nhân viên thông báo trước ngày nghỉ của họ càng sớm càng tốt.
Sử dụng Google Docs hoặc Sheets để tạo một file theo đó mọi người có thể yêu cầu số ngày nghỉ họ muốn, thêm ghi chú và xem bất kỳ thay đổi nào theo thời gian thực.
Lập kế hoạch về tần suất, địa điểm và thời gian tổ chức các cuộc họp.
Các cuộc họp phải thiết thực và hiệu quả nếu bạn dự định tổ chức thường xuyên. Bằng cách đó, mọi người có thể tập trung vào nhiệm vụ trước mắt mà không lãng phí thời gian.
Bạn nên thiết lập một cuộc họp thường xuyên để cập nhật thông tin cho nhóm. Ví dụ, mỗi sáng thứ sáu hoặc chiều thứ tư. Bạn cũng có thể sắp xếp các cuộc họp đột xuất khi có điều gì đó cần được thảo luận tức thì.
Giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ nhóm làm việc từ xa nào. Thiết lập các hướng dẫn giao tiếp và đảm bảo là mọi người sẽ tuân thủ chúng.
Mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên hỗn loạn nếu bạn không có các bộ hướng dẫn trong giao tiếp. Để cập nhật thông tin cho tất cả mọi người, việc thiết lập một phương thức giao tiếp hiệu quả và nhanh chóng là điều cần thiết.
Điều cần thiết là phải theo dõi được tiến độ của các dự án để có thể xác định xem có ai đang tụt lại sau hay không. Hơn nữa, sẽ rất hữu ích khi nắm được công việc hàng ngày của nhóm.
Để hợp lý hóa việc giao tiếp với khách hàng, hãy sử dụng phần mềm quản lý ticket, chẳng hạn như LiveAgent. Tất cả email, chat, cuộc gọi, các lượt đề cập trên mạng xã hội và tin nhắn từ các kênh giao tiếp khác của bạn sẽ cùng nằm trong một hộp thư hợp nhất. Điều này giúp việc giao tiếp được dễ dàng hơn cũng như nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Sử dụng công cụ nào để tối ưu việc giao tiếp?
Để giúp mọi người có cùng quan điểm và hướng đi chung, mỗi nhóm cần có một bộ giá trị và mục tiêu chung.
Các hướng dẫn của công ty sẽ giúp thu hút nhân viên trong tương lai, nhưng chúng cũng rất cần thiết để giữ chân họ. Khi mọi người thấy mình là một phần và có giá trị phù hợp với tổ chức, họ sẽ ở lại làm việc lâu dài hơn.
Tạo một danh sách các giá trị cốt lõi và đảm bảo là mọi người đều hiểu rõ chúng. Ngoài ra, sổ tay doanh nghiệp có thể phác thảo các triển vọng và chính sách của công ty.
Bạn có thể tạo tài liệu Google Docs hoặc tạo video/file trình bày ngắn gọn về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Cần bảo đảm nhân viên của bạn có môi trường làm việc hiệu quả trước khi họ bắt đầu làm việc từ xa.
Không phải ai cũng có điều kiện lý tưởng để làm việc tại nhà. Nếu bạn muốn nhân viên của mình tập trung vào công việc, họ cần có các nguồn lực và công cụ cần thiết.
Nếu có thể, hãy thuê một địa điểm làm việc trong khu vực của họ (ví dụ: một văn phòng làm việc chung). Nếu không, hãy cố gắng cung cấp cho họ điều kiện làm việc tốt hơn ở nhà bằng cách cung cấp một số vật dụng (ghế, bàn …).
Khi nhân viên của bạn bắt đầu làm việc từ xa, điều cần thiết là phải có kế hoạch đào tạo làm quen cho nhân viên mới.
Nếu bạn không có kế hoạch đào tạo, sẽ gây khó khăn cho nhân viên mới khi làm quen với mọi thứ.
Lên kế hoạch cho các cuộc họp video và các buổi đào tạo để nhân viên của bạn nhanh chóng làm quen với hệ thống mới. Tạo sổ tay cho mỗi nhân viên để họ có thể tự làm quen với các hướng dẫn của công ty.
Để làm việc hiệu quả, những người làm việc từ xa cần có các công cụ thích hợp, chẳng hạn như một máy tính có cài đặt tất cả các chương trình họ cần.
Nếu nhân viên làm việc từ xa của bạn không có các thiết bị hoặc công cụ cá nhân thích hợp, sẽ rất khó để họ hoàn thành công việc của mình.
Hãy trang bị cho nhân viên của bạn những công cụ và thiết bị phù hợp.
Bạn có thể tạo danh sách các yêu cầu làm việc từ xa trên Google Docs/Sheets. Xem xét đầu tư vào công nghệ như lưu trữ đám mây (ví dụ: Dropbox) và chia sẻ file (Google Drive).
Một đường truyền internet đáng tin cậy là điều bắt buộc cần có đối với những người làm việc từ xa.
Nếu mạng internet của nhân viên ngừng hoạt động dù chỉ vài phút, nó có thể gây ra những hậu quả đáng kể. Hãy đảm bảo rằng họ không gặp bất kỳ sự cố kết nối nào khi làm việc từ xa.
Kiểm tra định kỳ tốc độ internet của mọi người. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được giải quyết càng nhanh càng tốt.
Đảm bảo là nhân viên của bạn được hỗ trợ kỹ thuật nếu có vấn đề ảnh hưởng đến công việc.
Nếu nhân viên làm việc từ xa không được hỗ trợ kỹ thuật, họ có thể cảm thấy thất vọng và coi đó là rào cản khiến họ không thể hoàn thành công việc của mình.
Cung cấp cho nhân viên của bạn danh sách liên hệ hỗ trợ bao gồm địa chỉ email và số điện thoại.
Nhân viên làm việc từ xa của bạn phải hiểu nghĩa vụ bảo mật của họ là gì.
Sự bảo mật của nhân viên phải luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhân viên của bạn cần phải nhận thức được những nguy hiểm liên quan đến việc làm việc tại nhà và nắm rõ các chính sách bảo mật của công ty.
Giải thích rõ ràng cho họ những gì cần được bảo đảm ở phía họ và những yếu tố bảo mật nào mà họ nên chú tâm vào.
Thường xuyên cập nhật các ứng dụng và thiết bị cho đội nhóm của bạn.
Nếu nhân viên làm việc từ xa không cập nhật thiết bị, họ sẽ dễ bị tấn công mạng. Luôn đảm bảo là mọi người sẽ thực hiện cập nhật thường xuyên và không bỏ qua chúng.
Tạo một tài liệu chứa danh sách các cập nhật cần thiết để mọi người đều có quyền truy cập vào thông tin này.
Bạn cần xác định các khu vực mà nhân viên của mình có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề bảo mật nhất.
Nếu biết các nguy cơ nằm ở đâu, bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu chúng. Xác định tất cả các mối đe dọa tiềm năng trước khi chúng trở thành vấn đề thực sự.
Xem xét việc xây dựng một bản đồ rủi ro bảo mật phác thảo các lĩnh vực mà nhân viên của bạn có thể gặp phải các nguy cơ.
Trong trường hợp có sự cố xảy ra, bạn cần có một kế hoạch khẩn cấp giúp cho không gian làm việc của bạn an toàn hơn.
Trong trường hợp khẩn cấp, nhân viên làm việc từ xa của bạn có thể mất bình tĩnh và càng làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Một kế hoạch khẩn cấp có thể ngăn chặn điều này xảy ra.
Thiết kế một tài liệu với danh sách việc cần làm phác thảo kế hoạch khẩn cấp từng bước một.
Một trong những vấn đề lớn nhất với làm việc từ xa là thiếu cơ hội giao tiếp trực tiếp với mọi người. Vì những người làm việc từ xa dành phần lớn thời gian của họ trong bốn bức tường, sức khỏe tinh thần của họ là điều rất quan trọng.
Nếu nhân viên phải trải qua các vấn đề về sức khỏe tinh thần, nó có thể có tác động lớn đến hiệu quả của công ty.
Cho dù vấn đề có liên quan đến công việc hay không, hãy chắc chắn rằng mọi người đều được giúp đỡ khi họ cần đến.
Khuyến khích nhân viên của bạn trò chuyện với đồng nghiệp, ngay cả khi không liên quan đến công việc. Điều này sẽ giúp họ kết nối nhiều hơn với nhóm của mình và ngăn ngừa cảm giác bị cô lập.
Nếu nhân viên của bạn cảm thấy thiếu sự riêng tư, họ có thể trở nên khó tập trung để thực hiện công việc của mình.
Hãy chú ý đến mọi cơ hội cho các cuộc họp “từ xa”, không chỉ về công việc mà còn để kỷ niệm sinh nhật của nhân viên, ví dụ vậy.
Sẽ khó khăn hơn nhiều để học một kỹ năng mới khi bạn phải làm việc từ xa hơn là tại văn phòng. Cung cấp cho nhân viên của bạn các lựa chọn và giải pháp thay thế để học các kỹ năng mới, cơ hội để cải thiện bản thân. Cho phép tiếp cận với công nghệ sẽ giúp họ thực hiện tất cả những điều này.
Cho phép nhân viên của bạn phát triển bản thân, giúp họ xem công việc như một nghề nghiệp, chứ không chỉ là công việc. Khuyến khích họ tham dự các hội thảo trên web hoặc tham gia các khóa học liên quan đến sở thích nghề nghiệp của họ.
Cung cấp các loại hình đào tạo khác nhau, chẳng hạn như video hướng dẫn, hội thảo trên web hoặc sách điện tử. Bạn cũng có thể hỗ trợ nhân viên của mình hoàn thành các khóa học theo thời gian biểu riêng của họ.
Những điểm cơ bản:
Các khía cạnh kỹ thuật:
Bảo mật:
Sức khỏe tinh thần:
Tất cả phụ thuộc vào các chính sách, triết lý quản lý và mức độ tự chủ mà một công ty muốn trao cho nhân viên của mình. Nói chung, ba cấu trúc tổ chức khác nhau có thể được áp dụng khi quản lý một nhóm nhân viên làm từ xa: các nhóm phân tán hoàn toàn với giờ làm việc linh hoạt, nhóm phân tán một phần với giờ làm việc nhất định và nhóm hoàn toàn tập trung với nhân viên làm việc từ một văn phòng cố định. Mỗi cấu trúc đều có những lợi ích và mặt hạn chế của nó, vì vậy điều cần thiết là phải đánh giá những gì sẽ hoạt động tốt nhất cho công ty của bạn.
Một phương pháp phổ biến là tạo một cổng thông tin trực tuyến với tất cả thông tin mà một nhân viên mới sẽ cần đến, chẳng hạn như các chính sách, thủ tục, thông tin liên hệ và tài liệu đào tạo. Một phương pháp tiêu chuẩn khác là chỉ định một cố vấn có thể giúp nhân viên mới thích nghi với văn hóa công ty cũng như giải đáp tất cả các câu hỏi. Các phương pháp khác bao gồm video chat, cuộc gọi hội nghị và đào tạo tại chỗ. Quyết định dựa trên phương pháp nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Trải nghiệm onboard thành công cho nhân viên từ xa nên bao gồm: xây dựng mối quan hệ với những nhân viên khác, học cách làm việc bên ngoài văn phòng, hiểu các chính sách, thủ tục và văn hóa của công ty cũng như tham gia vào các kênh giao tiếp nội bộ. Cho mọi người thời gian và sự hỗ trợ để họ quen với công việc trước khi họ phải xử lý các tình huống khó khăn.
Thưa có, trong hầu hết các trường hợp. Trên thực tế, nhân viên làm việc từ xa thường sẽ làm việc hiệu quả hơn và ít căng thẳng hơn so với những người làm việc tại văn phòng. Họ cảm thấy thoải mái khi làm việc trong môi trường gia đình và không bị phân tâm bởi các cuộc trò chuyện thời sự, phim truyền hình hoặc bàn chuyện phím.
Nói chung, quá trình onboard cho một nhân viên làm từ xa mới bao gồm việc xem xét các nhiệm vụ và kỳ vọng công việc của họ, đảm bảo họ có các công cụ cần thiết, giải thích các chính sách và thủ tục của công ty và giới thiệu họ với các thành viên trong nhóm. Cuối cùng, hãy giúp đỡ họ trong dự án đầu tiên.
Đánh giá các kỹ năng và tính cách cụ thể của các cá nhân để xác định chiến lược onboard phù hợp. Việc này có thể bao gồm các buổi đào tạo chính thức, đánh giá kỹ năng hoặc cố vấn từ một đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn. Một số nhân viên làm từ xa có kiến thức công nghệ có thể thích tự mình xử lý, trong khi những người khác sẽ yêu cầu được hỗ trợ trong việc cài đặt các phần mềm cần thiết. Do đó, bạn nên xem xét mức độ độc lập mà bạn mong đợi từ nhân viên mới trước khi quyết định một chiến lược về cách thức onboard cho họ.
Chúng tôi đã đề cập đến một checklist kiểm tra làm việc từ xa ở trên, nhưng nhiều bước của nó cũng có thể hoạt động như một checklist độc lập kiểm tra hoạt động onboard nhân viên làm từ xa.
Checklist chuyển đổi tổng đài cuộc gọi
Hướng dẫn chuyển đổi tổng đài cuộc gọi hiệu quả, từ phân tích nhu cầu đến triển khai phần mềm mới, tiết kiệm chi phí và nâng cấp dịch vụ.
Checklist kiểm tra tổng đài cuộc gọi
Đảm bảo tổng đài hoạt động trơn tru với checklist kiểm tra tổng đài. Ngăn chặn và xác định vấn đề trước khi chúng phát sinh.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team