Checklist kiểm định marketing giúp doanh nghiệp xác định và cải thiện hoạt động tiếp thị thông qua các bước như xác định thị trường mục tiêu, thiết lập mục tiêu, phân tích SWOT và xây dựng chiến lược. Nó hỗ trợ đánh giá hiệu quả chiến lược và ngân sách marketing.
Thực hiện kiểm định marketing (marketing audit) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó không chỉ là việc tích chọn các ô, mà là hiểu biết về công ty của bạn và xác định những gì bạn đang làm tốt cũng như cần cải thiện.
Nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu hoặc nếu có bất kỳ lĩnh vực quan trọng nào cần được giải quyết trước, checklist này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ theo một quy trình.
Nói một cách ngắn gọn: marketing audit hỗ trợ đánh giá hiệu quả của các chiến lược, ngân sách và bất kỳ khoản đầu tư nào khác vào các hoạt động marketing.
Với checklist kiểm định marketing, bạn có thể đánh giá cách tiếp cận của mình đã hoạt động tốt ra sao để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Giả sử bạn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc đáp ứng nhu cầu hiện tại về lợi ích, chất lượng, an toàn hoặc tiêu chuẩn hiệu suất của sản phẩm. Trong trường hợp đó, bạn nên xem xét kỹ hơn các bộ phận để cải thiện.
Kiểm kê hàng tồn cho phép bạn đánh giá khối lượng công việc cần thiết trước khi quyết định có hay không cải tổ sản phẩm hoặc tăng cường sản xuất để ra mắt sản phẩm mới… Thực hiện điều này sẽ giúp tiết kiệm cả tiền bạc và thời gian về lâu dài.
Tất cả tùy thuộc vào các mục tiêu pre-marketing của bạn – về thương hiệu hoặc số lượng đơn đặt hàng thực tế – vì vậy, điều cần thiết là phải có trước một kế hoạch và các tiêu chí có thể đo lường được.
Kiểm định marketing cung cấp cho bạn các nguyên tắc để thực hiện một chiến lược hiệu quả hơn. Nó làm giảm thời gian lãng phí cho các lĩnh vực có vấn đề và làm nổi bật các cơ hội phát triển. Do đó, bạn có thể xác định các thay đổi với cơ hội tốt nhất để cải thiện tỷ lệ thành công.
Marketing audit có thể giúp đội marketing thiết lập mục tiêu và đo lường mức độ thành công. Với việc hiểu được những hoạt động trong quá khứ của bạn vốn đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt như thế nào và liệu có bất kỳ lĩnh vực nào cần được quan tâm hơn hay không, bạn có thể đặt ra các mục tiêu thực tế và có thể đạt được trong chiến dịch marketing tiếp theo của mình cũng như tránh mắc phải những sai lầm tương tự.
Chủ doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ checklist kiểm định marketing. Nó giúp họ xác định các bộ phận cần cải thiện và tận dụng tối đa các cơ hội mới. Ngay cả khi mọi thứ đang hoạt động suôn sẻ, điều quan trọng vẫn là cập nhật các xu hướng mới trong ngành để công ty của bạn không bị mất cảnh giác khi các đối thủ cạnh tranh bắt đầu nhắm mục tiêu một cách hiệu quả hơn đến khách hàng tiềm năng của bạn.
Bước đầu tiên trong bất kỳ cuộc kiểm định marketing nào là phải xác định được thị phần hiện tại của bạn. Điều này liên quan đến việc hiểu rõ khách hàng lý tưởng của bạn, nhu cầu nào của họ có thể được giải quyết và cách tốt nhất để tiếp cận họ.
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu thì hãy tạo ra một người mua giả định, đại diện cho khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm thông tin nhân khẩu học và đặc điểm hành vi.
Không có cách nào để đo lường sự thành công hay thất bại trong các hoạt động của bạn trừ khi bạn có một ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu của hoạt động marketing.
Xem xét mức độ hiểu biết của bạn về khách hàng tiềm năng và mối quan tâm của họ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hiểu biết rõ về khách hàng lý tưởng của bạn như họ là ai và hành vi của họ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem xét các khách hàng hiện tại của mình và thiết lập ý tưởng về khách hàng lý tưởng dựa trên đó. Nghiên cứu phản hồi bạn nhận được từ khách hàng tiềm năng trên các kênh truyền thông mạng xã hội.
Nên dùng những công cụ nào trong bước này?
Đảm bảo rằng tất cả các hoạt động của bạn đều đóng góp vào mục tiêu chung và bạn có thể theo dõi tiến độ theo thời gian.
Không có mục tiêu xác định, rất khó để đánh giá liệu hoạt động marketing của bạn có thành công hay không. Thiết lập những mục tiêu kỳ vọng đạt được với hoạt động marketing của mình cũng như cách thức để đo lường sự thành công.
Mục tiêu của bạn phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn (SMART). Chia nhỏ chúng thành các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và thời hạn của chúng.
Bây giờ bạn đã biết rõ thị trường mục tiêu của mình, đã đến lúc phân tích cách thức người dùng sử dụng các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Có được cái nhìn chi tiết cảm nhận của mọi người về ngành hàng bằng cách theo dõi các từ khóa và cụm từ có liên quan và các kênh truyền thông mạng xã hội, nơi khách hàng nói về nhu cầu và mối quan tâm của họ.
Nó giúp bạn hiểu khách hàng đang tìm kiếm gì, cách thức họ tìm kiếm và ngôn ngữ họ sử dụng khi thảo luận về nhu cầu của mình. Thông tin này giúp bạn định hình chiến lược marketing và xây dựng nội dung thu hút.
Kiểm tra hoạt động trong ngành và đối thủ cạnh tranh của bạn. Mọi người đang nói gì về sự cạnh tranh của bạn? Có bất kỳ dịch vụ hoặc sản phẩm mới nào mà bạn nên biết không? Tìm kiếm các cách thức tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và thu hút thêm nhiều khách hàng.
Một trong những cách hiệu quả nhất để xác định bạn nên làm gì với hoạt động marketing của mình là tiến hành phân tích SWOT. Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức là những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động marketing doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp./p>
Nó giúp tập trung các hoạt động và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất. Xác định các lĩnh vực yếu và mạnh, hậu quả của các thách thức và cơ hội tạo ra để có cái nhìn thực tế về tình hình hiện tại của bạn. Nó đóng vai trò là điểm khởi đầu quyết định những gì có thể và nên làm.
Liệt kê tất cả các yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng đến bạn và xếp hạng chúng như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội hoặc thách thức.
Phân tích SWOT của bạn nên đánh giá chi tiết từng lĩnh vực, bao gồm cả cách chúng liên quan đến chiến lược marketing của bạn.
Bạn cũng nên đưa ra các chiến lược để cải thiện điểm yếu của công ty và tận dụng tất cả các cơ hội. Ví dụ: bạn có thể tập trung phát triển các sản phẩm mới để tận dụng tối đa bất kỳ khoảng trống nào trên thị trường.
Xác định xem hoạt động tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn như thế nào. Bao gồm việc đánh giá hiệu quả của tất cả các hoạt động marketing hiện tại của bạn, từ trên web và trên mạng cho đến các chiến dịch truyền thông mạng xã hội và bản tin email.
Nó giúp xác định hoạt động nào hiệu quả và không hiệu quả để bạn có thể tập trung vào các hoạt động đang mang lại kết quả tốt nhất. Nó cũng cho phép bạn xác định xem có cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chiến lược hoặc thủ thuật marketing hiện tại của mình hay không.
Xem xét lưu lượng truy cập web, tỷ lệ chuyển đổi, người theo dõi trên mạng xã hội, số lần mở email và tỷ lệ click chuột.
Nếu không có những chỉ số này, sẽ gây khó khăn trong việc xác định mức độ hiệu quả của hoạt động marketing và liệu có nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào không.
Nếu bạn có thể tiến hành phân tích chi tiết về đối thủ cạnh tranh, thì cũng nên hiểu được lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) của mình là ở đâu.
Lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique selling point) giúp bạn khác biệt so với đối thủ và thu hút những khách hàng đang tìm kiếm thứ mà không ai khác cung cấp được. Trong kiểm định marketing, bạn nên phân tích USP của mình và đưa ra kế hoạch về cách tận dụng tối đa USP (nếu bạn chưa có).
Lập danh sách tất cả những điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và tìm ra cách thức truyền tải những điểm khác biệt đó cho khách hàng tiềm năng. Điều này có thể được thực hiện thông qua website của bạn, các bài đăng trên mạng xã hội, bản tin email (newsletter) và thậm chí cả các tài liệu bán hàng. Xây dựng một tuyên bố rõ ràng và ngắn gọn giải thích các lợi điểm bán hàng độc nhất của bạn và giới thiệu cho khách hàng được biết.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về thị trường mục tiêu, USP và các hoạt động marketing hiện tại của mình, đã đến lúc xác minh ngân sách marketing của bạn. Điều này sẽ đảm bảo là bạn có sẵn nguồn quỹ để phân bổ cho các hoạt động marketing.
Điều cần thiết là phải có một ý tưởng thực tế về số tiền bạn có thể chi dùng cho hoạt động marketing để đạt được kết quả mong muốn.
Xem xét ngân sách hiện tại của bạn và tính toán khoản chi phân bổ cho các hoạt động marketing từng tháng hoặc quý. Bạn cũng nên xây dựng kế hoạch phân bổ ngân sách marketing dựa trên các phương pháp tiếp cận mà bạn ưu tiên. Ví dụ: nếu marketing trên mạng xã hội là ưu tiên cao nhất của bạn thì nên phân bổ vốn cho các hoạt động như trả tiền quảng cáo hoặc tăng lượng người theo dõi của mình.
Việc vạch ra các hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn là điều vô cùng cần thiết.
Nó sẽ giúp bạn tập trung các hoạt động, phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất và theo dõi tiến độ qua thời gian.
Bao gồm một kế hoạch chi tiết cho từng bước được nêu trong hướng dẫn này. Xác định thời gian cho mỗi hoạt động để tạo ra kết quả và đặt mục tiêu mà bạn muốn đạt được.
Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện hoạt động marketing là phát triển chiến lược nội dung. Điều này giúp bạn phác thảo các loại nội dung và tần suất xuất bản.
Nội dung chất lượng là điều cần thiết cho bất kỳ chiến lược marketing thành công nào. Nó khuyến khích các quyết định mua hàng, giúp khách hàng tiềm năng hiểu hơn về doanh nghiệp cũng như xây dựng lòng tin.
Bắt đầu bằng việc lập danh sách các loại nội dung mà bạn muốn xuất bản, bao gồm các bài đăng trên blog, cập nhật trên mạng xã hội và video. Ngoài ra, hãy phát triển lịch trình biên tập cho từng nền tảng để xác định rõ ràng các mốc thời gian.
Đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn và nhận được thông tin quan trọng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Vì nó giúp xây dựng các mối quan hệ tốt hơn. Khách hàng tin tưởng bạn hơn khi biết rằng họ có thể trông cậy vào bạn bất cứ khi nào họ cần sự giúp đỡ.
Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tối ưu khả năng khách hàng liên hệ với bạn. Bao gồm những công cụ như live chat, cho đến những tiện ích giúp nhân viên CSKH của bạn quản lý hiệu quả khối lượng công việc của họ, từ đó gia tăng sự hài lòng nơi khách hàng.
LiveAgent hỗ trợ tất cả – bạn có thể sử dụng phần mềm tổng đài cuộc gọi được tích hợp sẵn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn với ứng dụng live chat nhanh nhất trên thị trường cũng như quản lý tất cả các cuộc hội thoại, tin nhắn, email, cuộc gọi… từ một hộp thư hợp nhất.
Bây giờ bạn đã có kế hoạch rõ ràng cho nội dung của mình, đã đến lúc xây dựng các tài sản kỹ thuật số cần thiết để biến nó thành hiện thực.
Cần đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội và website của bạn đều được cập nhật để thu hút khách truy cập và giữ họ tương tác với thương hiệu của mình. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn.
Bạn nên bắt đầu bằng cách khởi tạo hoặc cập nhật trang web và hồ sơ mạng xã hội của mình. Bao gồm các thông tin có liên quan như mô tả về doanh nghiệp, chi tiết liên hệ và hình ảnh hoặc logo. Ngoài ra, cần đảm bảo là tất cả các trang được liên kết với nhau để khách truy cập có thể dễ dàng điều hướng giữa chúng.
Sau khi hiểu rõ về doanh nghiệp và thị trường của bạn, đã đến lúc lên kế hoạch hành động để cải thiện chiến lược marketing. Điều này giúp phác thảo các bước cụ thể để cải thiện các phương diện không hiệu quả trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Nó giúp xác định bộ phận cần cải thiện và lập kế hoạch cho những thay đổi phù hợp.
Kế hoạch hành động của bạn nên bao gồm việc xem xét chi tiết từng khía cạnh không hiệu quả của chiến lược marketing, cùng các bước mà bạn có thể thực hiện để cải thiện chúng.
Xác định mục đích của cuộc kiểm định. Các mục tiêu của kiểm định marketing khác nhau nhưng thường bao gồm:
Sau khi xác định được mục tiêu, đã đến lúc xác lập phạm vi kiểm định của bạn. Cần những nội dung gì cũng như nội dung nào cần bỏ đi. Nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong khi tiến hành phân tích. Một số yếu tố cần xem xét như:
Khi bạn biết mình cần kiểm định nội dung gì, thì đã đến lúc xác định cách thức tốt nhất để thu thập thông tin. Hiện có nhiều phương pháp kiểm định khác nhau. Hãy chọn phương thức tốt nhất theo nhu cầu của bạn.
Một số phương pháp kiểm định tiêu chuẩn:
Tìm hiểu xem các mục tiêu của bạn đã được đáp ứng hay chưa và cần thực hiện những thay đổi nào, nếu có. Đảm bảo trình bày các kết quả của bạn một cách rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu cho cấp quản lý.
Một số phương pháp phân tích tiêu chuẩn bao gồm:
Khi nói đến các đề xuất, bạn sẽ muốn có các bước cụ thể có thể được thực hiện để giải quyết các vấn đề được xác định trong quá trình kiểm định của mình. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn biết mình cần phải làm gì và có các kế hoạch thực hiện. Đảm bảo là các đề xuất của bạn thực tế và có thể đạt được.
Cùng nhau lập một kế hoạch thực hiện. Vạch ra người chịu trách nhiệm cho từng bước, các nguồn lực cần thiết và thời gian biểu khi nào các nhiệm vụ phải được hoàn thành. Một kế hoạch thực hiện được sắp xếp tốt sẽ giúp đảm bảo các thay đổi được thực hiện kịp thời và hiệu quả.
Khi các thay đổi được thực hiện, đã đến lúc đánh giá hiệu quả của chúng. Đây là lúc bạn sẽ xác định xem các mục tiêu của mình có được đáp ứng hay không và có bất kỳ khúc mắc nào trong quá trình thực hiện không.
Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo chính xác nhất để đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing của bạn. Bạn có thể tính toán tỷ lệ chuyển đổi dựa trên:
Tỷ lệ thoát trang (bounce rate) là một chỉ số được sử dụng để theo dõi số lượng người truy cập web và rời đi tức thì. Nó cho biết liệu bạn có đang thu hút đúng đối tượng hay không.
Tỷ lệ thoát trang được xác định bằng cách lấy tổng số khách truy cập rời khỏi web của bạn sau khi xem một trang chia cho tổng số lượt truy cập. Nếu tỷ lệ phần trăm này cao, có thể web của bạn đang có vấn đề khiến mọi người tắt hoặc rời đi trước khi bỏ thời gian tìm hiểu các nội dung trên web. Để giảm tỷ lệ thoát trang, hãy thử:
Tỷ lệ click chuột (Click through rate – CTR) là chỉ số được dùng để đo lường số lần nhấp vào quảng cáo của bạn và theo đó có bao nhiêu người sẽ truy cập vào website của bạn. Theo dõi chỉ số này sẽ giúp bạn xác định định dạng quảng cáo, vị trí hoặc mạng lưới nào thúc đẩy lưu lượng truy cập tốt nhất đến trang web của bạn. Để cải thiện tỷ lệ CTR:
Mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá cho doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tạo ra khách hàng tiềm năng. Để tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần:
Hoạt động bán hàng là mục tiêu cuối cùng trong các hoạt động marketing của bạn. Theo dõi các số liệu bán hàng sẽ giúp bạn xác định xem các chiến dịch của mình có mang lại khách hàng mới và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng hay không. Theo dõi số liệu bán hàng có thể được thực hiện thông qua:
Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu là một quá trình liên tục đòi hỏi thời gian và nỗ lực nhất quán để thấy được kết quả. Để theo dõi sự tiến triển:
A marketing audit ought to cover all aspects of your marketing activity, from brand awareness to sales process. It should also include a review of your website, eCommerce platform, and social media presence. As you can see, there are many aspects to cover and working with teams is recommended, including your finance and accounting departments. Our checklist summarises all of the key points you need to cover in your audit.
If you're not achieving the desired results from your current campaigns, try A/B testing different ad formats and placements (e.g, text vs. image ads). In addition, monitor website traffic for spikes in inactivity and look for trends to determine which ads bring in new customers. It may also be a good idea to review your website's design, content strategy, or SEO keywords to see where you can improve.
The best way to prepare for a marketing audit is to gather all of the relevant data and have it ready for review. This includes analytics from your website, eCommerce platform, social media accounts, and email marketing tools. You should also have any branding or design assets ready for review, as well as an overview of your current campaigns and their results. You can download our free marketing audit checklist PDF, which includes a summary of all the key points you need to cover in your audit.
There is no one-size-fits-all answer to this question, as the format of a marketing audit will vary depending on the size and complexity of your business. However, most audits will include: Executive summary - a brief overview of the key points from your audit, including any recommendations or next steps. Current marketing activity - an outline of all ongoing and completed marketing campaigns, as well as how successful they were in driving sales. Marketing goals - details about your business objectives for each type of campaign you run to give a clear understanding of what you're trying to achieve. Marketing activities review - an assessment of e.g. your website's design, user experience, content, SEO, social media, and email marketing strategy. Financial review - an examination of how much you're spending on marketing and whether or not this is generating a good return on investment (ROI). Next steps - recommendations for ways to improve your marketing activity based on the findings from your audit.
Again, there is no definitive answer to this question. However, you should allow enough time to review all the data and make recommendations for improvement. By using our digital marketing audit checklist, you can reduce this time to a minimum because you won't need to make any additional changes nor miss anything crucial.
Email marketing is one of the most important channels in digital marketing. It's a great way to connect with customers and keep them updated on your latest products and services. Auditing your email marketing is an essential part of maintaining a successful campaign.
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng là cơ hội để bạn biết rõ các khu vực cần cải tiến. Hãy chú ý đến các đề xuất của khách hàng.
Checklist kiểm tra tổng đài cuộc gọi
Đảm bảo tổng đài hoạt động trơn tru với checklist kiểm tra tổng đài. Ngăn chặn và xác định vấn đề trước khi chúng phát sinh.
Checklist thu hút khách hàng bằng Lead Magnet
Bạn có muốn tạo ra hàng nghìn khách hàng tiềm năng không? Chúng tôi có thể giúp bạn. Hãy sử dụng checklist thu hút khách hàng bằng lead magnet của chúng tôi để tăng lượng khách hàng tiềm năng của bạn.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team