Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng là công cụ giúp doanh nghiệp tăng cường sự hài lòng của khách hàng và cải thiện dịch vụ thông qua các bước kiểm tra và phân tích. Nó giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện, cung cấp phương pháp tối ưu và tăng trưởng doanh thu.
Bạn có muốn cải thiện và nâng cao hoạt động chăm sóc khách hàng của mình không? Bạn có biết những khu vực nào cần cải thiện không?
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng của chúng tôi là công cụ hoàn hảo cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn cải thiện hoạt động của mình. Đây là một danh sách các phương thức khác nhau để doanh nghiệp khởi tạo một chiến lược hiệu quả để cải tiến dịch vụ khách hàng cũng như và tăng trưởng doanh thu.
Dịch vụ khách hàng là một trong những phương diện quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ một công ty hoặc thương hiệu của bạn, vì vậy hãy xem tất cả tương tác với khách hàng là cơ hội để bạn giúp đỡ, làm hài lòng và tạo mối quan hệ lâu dài với họ.
Checklist đánh giá dịch vụ khách hàng sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình. Nó cho phép bạn xác định các lĩnh vực cần cải thiện và các phương pháp tốt nhất cho từng khu vực trong kinh doanh. Nó cũng cung cấp những lời khuyên hữu ích về cách thức đạt được thành công trên những phương diện cụ thể đó.
Câu hỏi checklist đánh giá dịch vụ khách hàng:
Khi bạn xác định được thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp của mình hiện phải đối mặt, bạn có thể lập một kế hoạch để giải quyết vấn đề này và cải thiện dịch vụ khách hàng của mình một cách tổng thể.
Họ có thể hưởng lợi từ việc sử dụng checklist đánh giá dịch vụ khách hàng như thế nào?
Đánh giá dịch vụ khách hàng nên được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Đảm bảo là bạn hiểu rõ các mục tiêu của việc đánh giá và những gì bạn hy vọng đạt được khi tiến hành đánh giá.
Đặt kỳ vọng đảm bảo tất cả mọi người liên quan đều đồng thuận và hiểu được các kỳ vọng từ hoạt động đánh giá.
Sắp xếp một cuộc họp với nhân viên CSKH của bạn và thảo luận về những gì họ muốn thấy từ việc đánh giá. Xác định xem từng yêu cầu của họ phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào.
Một trong những cách tốt nhất để đánh giá dịch vụ khách hàng là kiểm tra tất cả thư từ, cho dù đó là email, thư hay nhật ký chat. Việc này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách khách hàng tương tác với công ty của mình.
Bằng cách kiểm tra tất cả các thư từ, bạn có thể xác định các nhân viên CSKH của mình xử lý các tình huống cụ thể tốt ra sao và liệu họ có các kỹ năng cần thiết để trợ giúp khách hàng hay không.
Bạn nên xem qua từng cánh thư nhiều lần, ghi chú theo yêu cầu. Kiểm tra ngôn ngữ nào được sử dụng để giao tiếp với khách hàng, cách xử lý tương tác và loại hình giải pháp được đưa ra.
Tìm kiếm phản hồi tích cực và tiêu cực từ khách hàng, cũng như các đề xuất để cải thiện sợi dây liên kết với họ.
Các cuộc gọi là một phần quan trọng của doanh nghiệp, nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thỏa thuận. Bằng cách theo dõi các cuộc điện đàm giữa nhân viên và khách hàng, bạn có thể biết chính xác bộ phận dịch vụ khách hàng đang xử lý các vấn đề với sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào.
Giám sát các cuộc gọi sẽ cho bạn biết về các tương tác giữa khách hàng và nhân viên CSKH, cũng như loại kiến thức mà nhân viên của bạn sở hữu.
Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thuê một công ty thứ ba (chẳng hạn như LiveAgent) hoặc chỉ cần yêu cầu nhân viên ghi âm lại các cuộc hội thoại qua điện thoại và gửi cho họ để đánh giá lại (đừng quên thông báo cho khách hàng là cuộc gọi đang được ghi âm).
Xin chú ý! LiveAgent cung cấp số lượng bản ghi âm không giới hạn cùng nhiều tính năng mạnh mẽ giúp cải thiện dịch vụ khách hàng của bạn. Bạn có thể lưu trữ và quản lý tất cả các bản ghi âm tại cùng một nơi trên giải pháp phần mềm hỗ trợ đa kênh này.
Thời gian giải quyết tối thiểu là khoảng thời gian nhân viên CSKH dành ra để giải quyết một vấn đề. Điều quan trọng là khách hàng phải thấy rằng các vấn đề của họ đang được quan tâm kịp thời. Do đó, bạn nên kiểm tra xem những nhân viên nào đã được chỉ định giải quyết trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình đánh giá nào.
Để đảm bảo nhân viên đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra cho họ và khách hàng nhận được dịch vụ họ cần đúng lúc.
Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng và yêu cầu thông tin về thời gian phản hồi trung bình cho từng loại vấn đề. Điều này sẽ cho bạn biết nhóm của mình đang hoạt động tốt như thế nào.
Bạn có thể làm gì để giảm thời gian này xuống mức tối thiểu? Thành lập các đội nhóm phản hồi với vai trò và trách nhiệm rõ ràng phối hợp cùng nhau theo thời gian thực, đồng thời sử dụng phần mềm để giúp bạn quản lý tất cả các email, tin nhắn chat và cuộc gọi hiệu quả hơn.
Xin chú ý: Hãy xem xét tích hợp tất cả các kênh giao tiếp của bạn để quản lý tất cả trên cùng một giao diện bằng một phần mềm duy nhất.
Hãy theo sát những gì khách hàng trên mạng đang nói về công ty của bạn – cả đánh giá tốt và xấu đều cung cấp thông tin chuyên sâu về dịch vụ khách hàng đang được quản lý tốt như thế nào, cũng như có thêm bất kỳ vấn đề nào cần giải quyết hay không.
Làm như vậy giúp bạn xác định các điểm mạnh và điểm yếu trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng của mình. Nó cũng cho biết khách hàng cảm nhận như thế nào về doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể làm điều này bằng cách đọc qua các bài đánh giá online, ghi lại những điểm tốt và xấu được đề cập đến. Nếu có bất kỳ mô hình (pattern) nào xuất hiện, bạn có thể sử dụng thông tin này để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình trong tương lai.
Đừng quên rằng một đánh giá tệ cũng quan trọng như một đánh giá 5 sao, vì vậy nếu có thể, hãy trả lời tất cả các nhận xét, dù tích cực hay tiêu cực.
Nhân viên CSKH có thể gặp phải vấn đề khi trả lời các câu hỏi thường gặp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với câu trả lời của họ, bạn nên xem xét những gì cần thay đổi để khách hàng cảm thấy hoàn toàn hài lòng với cách họ được phục vụ.
Nó cho phép bạn tìm hiểu xem có bất kỳ vấn đề nào với cách thức nhân viên CSKH trả lời các câu hỏi hay không, điều này giúp cải thiện dịch vụ khách hàng trong tương lai.
Bằng cách xem xét các câu hỏi của khách hàng và đọc qua từng câu hỏi một, ghi chú lại bất kỳ khu vực nào cần cải thiện. Nếu vấn đề đã có câu trả lời mà vẫn xảy ra lặp đi lặp lại thì có thể đã đến lúc cần thay đổi chính sách hoặc quy trình đào tạo.
Khách hàng bí ẩn (mystery shopper) là một cách tuyệt vời để có được cái nhìn của người ngoài về dịch vụ khách hàng. Bằng cách nhờ ai đó đóng vai khách hàng, bạn có thể thu thập dữ liệu có giá trị giúp cải thiện chất lượng hoạt động tổng thể của nhóm.
Những khách hàng bí ẩn (mystery shopper) cung cấp phản hồi khách quan về mức độ dịch vụ, cũng như xác định bất kỳ lĩnh vực nào cần cải tiến.
Liên hệ với công ty bên thứ ba cung cấp những khách hàng bí ẩn hoặc sử dụng nhân viên của chính bạn trong vai trò này. Điều quan trọng là đảm bảo các câu hỏi có liên quan đến doanh nghiệp của bạn cũng như những khách hàng này phải biết họ cần tìm kiếm gì trong chuyến thăm của mình.
Phản hồi của khách hàng là một cách tuyệt vời để biết được cảm nhận của khách hàng về trải nghiệm của họ đối với công ty của bạn. Bạn có thể thu thập dữ liệu để hỗ trợ cải thiện dịch vụ khách hàng trong tương lai và có thêm kiến thức về sản phẩm.
Nó trao cho khách hàng cơ hội bày tỏ suy nghĩ của mình cũng như cho thấy bạn luôn lắng nghe các nhận xét về doanh nghiệp của mình.
Ngoài việc nhận phản hồi bằng văn bản, bạn có thể gửi các khảo sát online qua email hoặc các nền tảng mạng xã hội, hoặc thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Phân tích dữ liệu hiệu suất công việc là một cách tuyệt vời để biết được nhóm của bạn đang hoạt động tốt ra sao. Bạn có thể xác định các khu vực cần cải tiến cũng như cần chỉnh sửa.
Nó cung cấp thông tin khách quan về hoạt động của nhân viên để bạn thiết lập các mục tiêu hoặc so sánh đối chuẩn (benchmark).
Bằng cách xem dữ liệu được thu thập thông qua phần mềm dịch vụ khách hàng hoặc sử dụng các báo cáo do công ty bên thứ ba cung cấp cho bạn.
Bạn nên chia sẻ kết quả đánh giá dịch vụ khách hàng của mình với nhân viên. Làm như vậy, họ sẽ thấy mình là một phần của quá trình đánh giá và hiểu được làm thế nào để tập trung nỗ lực giúp công ty của bạn đạt được mục tiêu.
Nó cho bạn và các thành viên trong nhóm một cơ hội để xích lại gần nhau, xác định những lĩnh vực cần cải thiện và bắt tay vào giải quyết những vấn đề này.
Có một số phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng, bao gồm tổ chức các cuộc họp online với các thành viên trong nhóm hoặc thảo luận nhóm để trò chuyện cởi mở về cảm nhận của họ đối với công việc và những điểm gây trở ngại.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể mong đợi nhóm của mình biết được họ đang làm việc hiệu quả như thế nào, nếu chưa bàn thảo trước về vấn đề đó và chủ động lắng nghe. Bằng cách thừa nhận những điểm yếu của họ và giúp tìm ra cách thức cải thiện những khía cạnh này, bạn sẽ có thể động viên nhân viên của mình. Điều này tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn cho tất cả mọi người.
Thừa nhận các khu vực cần cải thiện giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc người quản lý của họ.
Cách hiệu quả nhất để giúp nhóm của bạn giải quyết những điểm yếu là bằng sự động viên. Luôn giữ năng lượng tích cực và khích lệ nhân viên làm việc hướng tới mục tiêu đã đặt ra. Xác định những mặt còn yếu và cách thức cụ thể để cùng nhau tiến bộ. Tạo động lực để nỗ lực không ngừng cải tiến.
Mẫu template đánh giá dịch vụ khách hàng sẽ giúp bạn theo dõi tiến bộ của nhóm.
Sau khi bàn về các khu vực cần cải thiện, bạn nên quyết định các mục tiêu của công ty mà nhóm của bạn sẽ theo đuổi. Việc đặt ra những loại mục tiêu này có thể giúp nhân viên tập trung nỗ lực, hướng tới mục tiêu chung và khiến họ cảm thấy hoàn thành tốt hơn ở nơi làm việc.
Bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng và cụ thể, nhóm của bạn sẽ biết được phải làm gì để phù hợp với các mục tiêu lớn hơn và những gì họ có thể thực hiện để đóng góp vào thành công của công ty.
Đặt ra các mục tiêu đòi hỏi nhiều thời gian và hoạt động, nhưng nhờ đó, bạn có thể khuyến khích nhân viên của mình làm việc để đạt được những mục tiêu đó. Ưu tiên hàng đầu luôn được dành cho các mục tiêu quan trọng nhất cần được quan tâm tức thì để cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của bạn.
Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn phải là SMART (Specific-Cụ thể, Measurable-Đo lường được, Achievable-Có thể đạt được, Relevant-Có liên quan và Time bound-Có thời hạn). Bằng cách đặt ra các mục tiêu mới cùng với các chiến lược cải tiến, bạn sẽ cung cấp cho nhân viên của mình một lộ trình để đạt được thành công.
Những bước sau cùng là thực hiện kế hoạch đánh giá dịch vụ khách hàng của bạn một cách thường xuyên, theo dõi tiến độ và thực hiện các cải tiến khi cần thiết. Điều này đòi hỏi sự cống hiến từ bạn với tư cách là người quản lý cũng như các thành viên trong nhóm, nhưng điều quan trọng là hãy để doanh nghiệp của bạn phát huy hết tiềm năng.
Việc đưa ra kế hoạch đánh giá dịch vụ khách hàng cho phép bạn đưa kiến thức mới của nhóm vào thực tế hoạt động cũng như xem hiệu quả của chúng trong công việc hàng ngày. Theo dõi hiệu suất của bạn và cải thiện dịch vụ khách hàng theo sau mỗi lần đánh giá là điều cần thiết để đạt được tiến bộ.
Ba hoạt động này nên được thực hiện thường xuyên, tốt nhất là hàng tháng hoặc hàng quý, để tiếp tục các thay đổi và cải thiện dịch vụ của bạn.
Mẫu template checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng của chúng tôi cho phép bạn luôn cập nhật quy trình đánh giá mới nhất cũng như duy trì tiếp tục mọi thứ theo đúng hướng.
Đánh giá dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó giúp các nhà quản lý xác định các lĩnh vực cần cải thiện và mang lại sự phát triển cho công ty. Điều quan trọng cần nhớ là đánh giá dịch vụ khách hàng không phải là sự kiện diễn ra một lần, mà là một quá trình liên tục cần được thực hiện thường xuyên.
Mẫu form đánh giá khách hàng là tài liệu mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu từ khách hàng về trải nghiệm của họ với công ty. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở mức độ hài lòng, các lĩnh vực cần cải thiện và phản hồi về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Mỗi doanh nghiệp nên có biểu mẫu đánh giá khách hàng riêng phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.
Khi tạo form đánh giá, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn bao gồm tất cả các lĩnh vực cần thiết trong đó. Một ví dụ về form đánh giá nên bao gồm các thông tin sau: tên công ty và thông tin liên hệ; ngày mua; đánh giá (trên thang điểm từ 1 đến 10) về mức độ hài lòng tổng thể đối với sản phẩm hoặc dịch vụ; những gì họ thích về sản phẩm hoặc dịch vụ; những gì họ không thích về sản phẩm hoặc dịch vụ; chi tiết về cách thức cải thiện chúng, bất kỳ đề xuất nào cho các sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai.
Đánh giá khách hàng thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích. Những lợi ích chính bao gồm: Cải thiện hiệu suất của công ty, vì nó cho phép hiểu rõ hơn về các lĩnh vực cần được giải quyết. Mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, vì họ biết rằng phản hồi của mình đang được xem xét nghiêm túc. Cải thiện quan hệ khách hàng, là kết quả của việc giao tiếp tốt hơn cũng như hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Gia tăng lợi nhuận, vì khách hàng hài lòng có nhiều khả năng quay lại và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho những người khác.
Đánh giá khách hàng rất quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp theo dõi và cải thiện hiệu suất dịch vụ khách hàng. Bằng cách tiến hành đánh giá thường xuyên, các công ty có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện và thực hiện những thay đổi cần thiết để mang lại mức độ hài lòng của khách hàng tốt hơn và gia tăng lợi nhuận.
Mỗi trưởng bộ phận đều nên tiến hành đánh giá khách hàng. Việc này bao gồm các nhóm bán hàng, dịch vụ khách hàng và phát triển sản phẩm cũng như những người làm việc trong bộ phận quản lý. Tất cả họ đều đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, vì vậy phản hồi của họ rất quan trọng.
Nó phụ thuộc vào nhu cầu của công ty. Hầu hết các công ty tiến hành đánh giá hai lần một năm để kiểm tra xem dịch vụ khách hàng của họ đang hoạt động như thế nào so với các mục đích và mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, mức độ hài lòng của khách hàng được kiểm tra thường xuyên hơn, trong khi phản hồi về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể được thu thập ít thường xuyên hơn.
Checklist QA dịch vụ khách hàng
Bạn đang cố gắng duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng của mình ở mức cao nhất? Checklist đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn!
Checklist kiểm tra tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng
Tăng cường dịch vụ khách hàng với checklist tiêu chuẩn, duy trì minh bạch, phản hồi nhanh, và trải nghiệm nhất quán. Ghé ngay!
Checklist quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng
Làm thế nào để xử lý các vấn đề của khách hàng? Hãy sử dụng checklist quy trình xử lý khiếu nại của chúng tôi để mọi vấn đề đều được giải quyết.
Checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng
Nâng cao dịch vụ khách hàng của bạn với checklist kiểm tra dịch vụ khách hàng hữu ích của chúng tôi - tích vào tất cả các ô sẽ đưa bạn đến con đường thành công.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team