Checklist chuyển đổi tổng đài cuộc gọi hướng dẫn từng bước từ phân tích nhu cầu, kiểm tra nhà cung cấp, đến ký hợp đồng, chuyển đổi dữ liệu và đào tạo, đảm bảo quá trình nâng cấp liền mạch và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Bạn đang trong quá trình chuyển đổi tổng đài của mình sang một nhà cung cấp phần mềm mới? Bạn có thể thực hiện theo checklist này để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
Với việc dành thời gian để thực hiện chuyển đổi một cách chính xác, bạn có thể tránh mọi vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo khách hàng của mình tiếp tục nhận được dịch vụ tốt nhất có thể.
Bạn quyết định chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ tổng đài CSKH vì một lý do.
Dù bạn đang tìm cách tiết kiệm chi phí, nâng cao dịch vụ khách hàng hay nâng cấp một số phần mềm, điều quan trọng là phải đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Quá trình chuyển đổi thành công là rất quan trọng đối với bất kỳ tổng đài cuộc gọi nào vì một tổng đài hoạt động kém có thể làm mất nhiều thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp.
Với checklist này, bạn có thể đảm bảo mọi khía cạnh của quá trình chuyển đổi đều được xem xét, từ di chuyển dữ liệu đến đào tạo nhân viên.
Checklist kiểm tra chuyển đổi tổng đài cuộc gọi là một hướng dẫn toàn diện cho các bên liên quan đến quá trình chuyển đổi. Vì vậy, bất kể vai trò của bạn là gì, checklist này của chúng tôi sẽ giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào, điều thiết yếu là bạn phải hiểu được nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp đối với tổng đài cuộc gọi.
Nếu không hiểu được nhu cầu của công ty, bạn có thể dễ dàng bị tác động bởi các tính năng của một nhà cung cấp mới. Mặc dù chúng hấp dẫn nhưng có thể không phải là điều mà công ty bạn cần để đạt được mục tiêu.
Ngồi xuống thảo luận với nhóm của bạn về những gì bạn đang tìm kiếm ở một nhà cung cấp mới. Hỏi về trải nghiệm của họ đối với phần mềm tổng đài hiện tại và họ muốn cải thiện điều gì.
Việc thu thập những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được các yêu cầu của doanh nghiệp và đảm bảo chúng sẽ được đáp ứng trong quá trình chuyển đổi.
Khi biết được cả mặt tích cực và tiêu cực của nhà cung cấp hiện tại, bạn sẽ hiểu rõ hơn về một nhà cung cấp hoàn hảo mà mình đang tìm kiếm.
Có một cái nhìn thực tế về nhà cung cấp hiện tại là điều quan trọng để bạn tránh đưa ra những kỳ vọng bất hợp lý.
Trước tiên, hãy thu thập dữ liệu từ các thành viên trong nhóm, khách hàng và ban quản lý. Hỏi về trải nghiệm của họ với phần mềm hiện tại, chẳng hạn như những điểm họ ưa thích và các tính năng họ sử dụng.
Xem xét dữ liệu dịch vụ khách hàng để biết có bao nhiêu khiếu nại đang có. Tìm kiếm các mẫu “pattern” trong dữ liệu sẽ giúp bạn hiểu được vấn đề gì đã xảy ra với nhà cung cấp hiện tại.
Khi bạn hiểu rõ nhu cầu của công ty mình, hãy viết ra các tiêu chí dành cho nhà cung cấp mới của mình.
Nó cho phép bạn so sánh giữa các nhà cung cấp khác nhau và chọn được nhà cung cấp tốt nhất cho mình.
Bắt đầu bằng cách suy xét tất cả các tính năng quan trọng đối với công ty của bạn, sau đó xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng. Bạn có thể tìm kiếm các yếu tố như:
Với danh sách tiêu chí (criteria list), bạn có thể thu hẹp đáng kể số lượng nhà cung cấp tiềm năng. Do đó, việc ra quyết định cũng sẽ dễ dàng hơn. Tiếp theo, bạn chỉ cần đào sâu cũng như tìm hiểu thêm thông tin về các nhà cung cấp còn lại trong danh sách.
Nó đảm bảo quyết định của bạn được cân nhắc kỹ lưỡng cũng như giảm thiểu rủi ro lựa chọn sai phần mềm tổng đài cuộc gọi.
Mỗi nhà cung cấp đều có website riêng, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin về các dịch vụ của họ trên đó. Tìm xem các phân tích và đánh giá từ khách hàng đã sử dụng qua phần mềm và kiểm tra trên các trang mạng xã hội (Twitter, Facebook, LinkedIn) để xem bình luận của mọi người về nhà cung cấp.
Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết được liệu các công cụ mà nhà cung cấp dịch vụ tổng đài tiềm năng của bạn sử dụng, có tương thích với các công cụ hiện đang dùng hay không. Bạn cũng nên tìm hiểu những tính năng cũng như liệu nó có đầy đủ mọi thứ bạn cần hay không.
Một số nhà cung cấp có các công cụ làm cho quá trình chuyển đổi trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, bạn có thể gặp sự cố nếu nó không tương thích với hệ thống CRM đang dùng.
Trang web của mỗi nhà cung cấp đều chứa các thông tin về dịch vụ của họ, bao gồm cả danh sách các công cụ có thể tích hợp được.
Hãy cùng xem qua LiveAgent – nó cung cấp nhiều tính năng tiên tiến. Thoạt đầu bạn sẽ thấy có rất nhiều tính năng để lựa chọn nhưng may mắn thay, nó cung cấp bản dùng thử miễn phí, vì vậy bạn có thể xem xét lựa chọn trước khi phải trả bất kỳ gói phí nào.
Hiểu được tất cả các chi tiết phức tạp của các tính năng và khả năng tích hợp là rất quan trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Sau khi thực hiện nghiên cứu, sẽ có một vài nhà cung cấp đáp ứng được tất cả các tiêu chí trong danh sách của bạn.
Bước này giúp bạn tập trung vào những nhà cung cấp phù hợp nhất với công ty của mình. Cách tiếp cận này giúp tiết kiệm thời gian đánh giá.
Xác định mức độ quan trọng (weight) của từng tiêu chí bằng cách đánh giá tầm quan trọng của tiêu chí đó (nếu bạn chưa đánh giá). So sánh từng nhà cung cấp với các tiêu chí đã đặt ra và loại bỏ những nhà cung cấp không đáp ứng tất cả theo ý bạn.
Sau đó, bạn có thể xếp hạng từng nhà cung cấp theo số lượng tính năng mà nhà cung cấp đó cung cấp, nhân từng cấp với mức độ quan trọng (weight) và cộng kết quả. Các nhà cung cấp có điểm số cao nhất sẽ là những nhà cung cấp đáng để bạn xem xét.
Cách duy nhất để hiểu cặn kẽ cách thức phần mềm hoạt động là đăng ký và sử dụng phiên bản dùng thử.
Đây là cơ hội để bạn xem phần mềm hoạt động tốt như thế nào trong môi trường của mình và liệu nó có đáp ứng tất cả các kỳ vọng của bạn hay không.
Liên hệ với từng nhà cung cấp tiềm năng và yêu cầu bản dùng thử hoặc demo. Một số nhà cung cấp có thể yêu cầu bạn liên hệ với họ qua điện thoại, đó là lý do vì sao điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị sẵn danh sách các câu hỏi của mình.
Mẹo: Đừng quên ghi chú lại những gì bạn thích và không thích về một nhà cung cấp cụ thể trong thời gian dùng thử.
Sau khi đánh giá tất cả các nhà cung cấp tiềm năng, bạn sẽ phải đưa ra quyết định và chọn một trong số họ.
Đây có lẽ là bước quan trọng nhất của cả quá trình. Bạn chần chờ càng lâu, sẽ càng mất thêm thời gian mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với công ty của bạn.
Bạn phải xem xét tất cả các kết luận đã rút ra cho đến nay và chọn nhà cung cấp phù hợp với công ty của bạn.
Mẹo: nếu bạn không thể đưa ra quyết định, hãy xem xét tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong tổ chức của bạn (với điều kiện là mọi người đã kiểm tra và dùng qua từng phần mềm tổng đài).
Bây giờ bạn đã chọn được phần mềm tổng đài, đã đến lúc liên hệ với nhà cung cấp và tìm hiểu thông tin chi tiết.
Để biết thêm thông tin về những việc cần làm để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
Thông thường, bạn cần cung cấp cho họ một số thông tin về công ty và loại hình dịch vụ bạn đang tìm kiếm. Hãy chuẩn bị một danh sách các câu hỏi chi tiết.
Sau khi đồng ý mọi thứ, đã đến lúc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển đổi.
Văn bản này ràng buộc cả hai bên bằng hợp đồng, đảm bảo mọi người hiểu rõ những nội dung họ sắp ký kết.
Các nhà cung cấp thường gửi cho bạn một hợp đồng để ký và gửi lại, hoặc như trong LiveAgent, bạn chỉ cần đăng ký ‘subscribe’ là có thể bắt đầu sử dụng tức thì.
Hợp đồng nên bao gồm:
Chúng tôi bắt đầu giai đoạn chuẩn bị. Cách thức quá trình chuyển đổi được tiến hành có thể có tác động đáng kể đến kết quả. Quá trình này không thể bắt đầu nếu thiếu một kế hoạch chi tiết.
Nếu bạn không có kế hoạch cho việc chuyển đổi, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ một số bước và quá trình chuyển đổi sẽ khó khăn hơn thông thường. Hơn nữa, việc thiếu kế hoạch có thể gây ra sự hỗn loạn trong công ty và ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của nhân viên.
Cách tốt nhất là xây dựng một timeline lịch trình và liệt kê tất cả các phần việc cần phải hoàn thành. Checklist tổng đài cuộc gọi của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn lúc này vì nó đề cập đến tất cả các bước cần thực hiện..
Các nhiệm vụ nên được giao cụ thể cho nhân viên để mọi người biết ai là người chịu trách nhiệm về phần việc gì. Một kế hoạch chuyển đổi tốt là rất quan trọng để quá trình diễn ra một cách hiệu quả.
Giờ là lúc tập trung vào các tính năng mà bạn muốn thấy trong phần mềm tổng đài mới của mình.
Điều quan trọng là phải rõ ràng về những gì bạn đang tìm kiếm và chia sẻ thông tin này với nhà cung cấp. Bằng cách này, bạn có thể tìm ra phần mềm đáp ứng được nhu cầu của mình.
Có một số điều bạn nên xem xét:
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi là chuyển dữ liệu của bạn từ phần mềm hiện tại sang giải pháp mới.
Điều này đảm bảo bạn không bị mất bất kỳ thông tin giá trị nào và nhân viên của bạn có thể tiếp tục công việc mà không bị gián đoạn.
Cách tốt nhất là sử dụng một công cụ di chuyển dữ liệu. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng chuyển tất cả các thông tin từ hệ thống này sang hệ thống khác, cũng như ngăn ngừa mất mát dữ liệu trong quá trình chuyển đổi.
Nếu bạn không biết cách thực hiện sao cho an toàn và bảo mật, thì có thể yêu cầu nhà cung cấp hỗ trợ. Họ sẽ trợ giúp bạn trong quá trình này.
Bạn bắt buộc phải đào tạo nhóm của mình làm quen với phần mềm mới trước khi di chuyển dữ liệu.
Với chương trình đào tạo, bạn có thể giúp nhóm của mình hiểu được cách thức sử dụng phần mềm mới và vận hành nhanh chóng. Nó cũng giúp các nhân viên làm quen với phần mềm mới và các tính năng của nó.
Cách tốt nhất là sử dụng một chương trình đào tạo, chương trình này sẽ giúp nhóm của bạn học cách sử dụng phần mềm mới và bắt đầu nhanh chóng. Điều quan trọng là phải xác thực rằng mọi người đã quen thuộc với hệ thống mới trước khi bạn chuyển đổi sử dụng hoàn chỉnh.
Việc chuyển đổi sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến quy trình làm việc của tổng đài cuộc gọi của bạn. Dành thời gian đào tạo thích hợp để đảm bảo mọi người đã sẵn sàng sử dụng phần mềm mới.
Để tránh bị chậm trễ, điều quan trọng là phải tuân thủ thời hạn đặt ra của kế hoạch.
Nếu bạn không đáp ứng được, nó sẽ làm trì hoãn toàn bộ quá trình và có thể gây ra sự cố cho tổng đài.
Chọn một người quản lý dự án cho quá trình chuyển đổi và đảm bảo mọi người đều biết khi nào thời hạn deadline sắp đến. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi mọi thứ và đảm bảo hoàn thành đúng thời gian.
Trước khi chuyển sang phần mềm mới, bạn đừng quên test thử.
Điều này sẽ giúp đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác và quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Nó cũng cho bạn cơ hội khắc phục mọi sự cố trước khi chạy ra mắt.
Cách tốt nhất là sử dụng một nhóm người dùng thí điểm. Yêu cầu một số nhân viên kiểm tra phần mềm mới để đảm bảo rằng nó đã sẵn sàng để sử dụng. Điều này giúp bạn có cơ hội nhận được phản hồi từ họ.
Khi bạn đã sẵn sàng, hãy chuyển sang sử dụng phần mềm mới.
Hãy đảm bảo duy trì hiệu suất nhất quán bằng cách kiểm tra thường xuyên phần mềm mới.
Nếu có bất kỳ sự cố nào, bạn có thể khắc phục chúng một cách nhanh chóng. Nó cũng giúp bạn xác nhận rằng quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và phần mềm mới đang hoạt động bình thường.
Cách tốt nhất là sử dụng một đội QA để giúp kiểm tra phần mềm mới và xác định xem nó có đáp ứng mong đợi của bạn hay không. Một đội như vậy cho phép bạn theo dõi chặt chẽ hiệu suất cuộc gọi, mức độ hài lòng của khách hàng, cũng như nhận được phản hồi từ họ để đảm bảo tổng đài cuộc gọi của bạn đang cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Thường xuyên họp với nhân viên của bạn để nhận được phản hồi và tìm hiểu xem công việc của họ như thế nào.
Chúng cung cấp cho bạn phản hồi và cảm nghĩ của nhân viên về phần mềm mới. Nó cũng cho bạn cơ hội biết được họ đang làm việc như thế nào và liệu họ có cần bất kỳ sự trợ giúp nào không.
Cài đặt ngày giờ và nhớ gửi trước nội dung chương trình để nhân viên chuẩn bị cho cuộc họp. Trong cuộc họp, hãy nhớ hỏi họ về trải nghiệm với phần mềm mới và liệu có thể cải thiện điều gì không.
Khi nhận được phản hồi từ khách hàng và nhân viên của mình, bạn cần cải thiện hệ thống. Chuyển đổi phần mềm tổng đài là cả một quá trình, vì vậy bạn sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh trong suốt quá trình này.
Nên có sự điều chỉnh bất cứ khi nào có điều gì đó hoạt động không bình thường hoặc khi bạn muốn cải thiện dịch vụ khách hàng của mình.
Tìm ra những khoảng trống cải thiện và thực hiện các thay đổi cho phù hợp. Điều này có nghĩa là thực hiện các thay đổi đối với phần mềm, quy trình hoặc thậm chí là cả nhóm.
Đôi khi bạn phải thử các ý tưởng khác nhau để xem điều gì phù hợp nhất với công ty và khách hàng của mình.
Hỗ trợ bản demo hoặc dùng thử miễn phí:
Bạn nên thử bất kỳ phần mềm tổng đài tiềm năng nào trước khi quyết định đăng ký sử dụng. Hầu hết các nhà cung cấp đều trang bị một số bản demo hoặc dùng thử miễn phí để bạn có thể kiểm tra các tính năng và chức năng quan trọng.
Dễ sử dụng:
Phần mềm tổng đài phải dễ sử dụng cho tất cả mọi người. Giao diện phải trực quan, có các tính năng dễ điều hướng.
Hỗ trợ kỹ thuật:
Điều quan trọng là khả năng tiếp cận hỗ trợ kỹ thuật tốt khi bạn thực hiện chuyển đổi sang nhà cung cấp dịch vụ tổng đài mới. Hỏi xem nhà cung cấp có hỗ trợ không và mất bao lâu để họ trả lời các yêu cầu hỗ trợ.
Khả năng tích hợp:
Phần mềm tổng đài phải dễ dàng tích hợp với các hệ thống hiện có của bạn, giúp tiết kiệm thời gian và không gặp trở ngại trong quá trình chuyển đổi.
Mức phí minh bạch:
Đừng quên xem xét các mức phí của gói đăng ký khi đưa ra quyết định của bạn. Đảm bảo bạn nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra và biết được chính xác những khoản phải chi trả.
Bảo mật:
Đảm bảo nhà cung cấp có giao thức bảo mật tốt. Dữ liệu của bạn và thông tin khách hàng phải được lưu giữ an toàn và bảo mật mọi lúc.
Chương trình đào tạo:
Nhà cung cấp cũng nên hỗ trợ một chương trình đào tạo toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. Họ phải cung cấp tất cả các nguồn lực và hỗ trợ cần thiết.
Màn hình hiển thị đa kênh:
Nhà cung cấp nên cung cấp tính năng cửa sổ hiển thị đa kênh. Điều này cho phép nhân viên của bạn xử lý tất cả các kênh tương tác (điện thoại, chat và email) từ một giao diện duy nhất.
Các tính năng tiên tiến:
Phần mềm tổng đài nên cung cấp nhiều tính năng tiên tiến như định tuyến cuộc gọi thông minh, phân bổ cuộc gọi tự động và thoại tự động IVR.
Báo cáo lịch sử:
Nhà cung cấp cũng nên cung cấp các báo cáo lịch sử (historical reports) để bạn có thể theo dõi hiệu suất tổng đài của mình và xác định các khu vực cần cải thiện.
Phù hợp cá nhân:
Cuối cùng, đừng quên xem xét sự phù hợp cá nhân (personal fit) của nhà cung cấp. Nếu họ có cùng văn hóa công ty với bạn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc với họ.
Khi tìm kiếm phần mềm tổng đài mới, hãy hỏi về các tiêu chí như trên. Bằng cách thực hiện nghiên cứu, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Không phần mềm nào tốt hơn LiveAgent khi nói đến dịch vụ khách hàng. Tất cả các tính năng nói trên đều được cung cấp, cùng với nhiều tính năng khác – tương tác với khách hàng của bạn trên tất cả các kênh một cách liền mạch, tất cả từ một nền tảng duy nhất.
Với tính năng phân tích thời gian thực, bạn có thể thấy tổng đài của mình hoạt động như thế nào tại bất kỳ thời điểm nào. Bạn có muốn dùng thử không?
Giai đoạn nghiên cứu
Giai đoạn lựa chọn
Giai đoạn chuẩn bị
Giai đoạn thực hiện
Giai đoạn bảo trì
Kế hoạch chuyển đổi tổng đài nên bao gồm: tiêu chí để chọn nhà cung cấp mới; các bước liên quan đến quá trình chuyển đổi; ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng bước; những nguồn lực nào là cần thiết và khi nào quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra.
Checklist của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này. Hãy xem xét các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp mới. Bạn cũng nên làm quen với các bước liên quan đến quá trình chuyển đổi.
Khung thời gian cho toàn bộ quá trình chuyển đổi tổng đài cuộc gọi sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp hiện tại và nhà cung cấp mới mà bạn lựa chọn. Có thể mất từ vài tuần đến vài tháng.
Quy trình chuyển đổi tổng đài cuộc gọi là một tập hợp các bước thực hiện để chuyển từ nhà cung cấp phần mềm hiện tại sang nhà cung cấp mới.
Checklist kiểm tra các yêu cầu của tổng đài cuộc gọi
Bạn đang xây dựng tổng đài cuộc gọi? Xác minh xem bạn có đáp ứng được mọi thứ từ checklist kiểm tra các yêu cầu của tổng đài cuộc gọi hay không - đừng bỏ lỡ bước nào, hãy tích vào các ô.
Checklist thiết lập tổng đài cuộc gọi
Thiết lập tổng đài hiệu quả với checklist chi tiết: lập kế hoạch, chọn phần mềm, huấn luyện nhân sự, và tổ chức quy trình.
Checklist kiểm tra tổng đài cuộc gọi
Đảm bảo tổng đài hoạt động trơn tru với checklist kiểm tra tổng đài. Ngăn chặn và xác định vấn đề trước khi chúng phát sinh.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team