Ngày nay, dịch vụ khách hàng là một trong những phần quan trọng nhất trong hành trình của người tiêu dùng. Mục tiêu của các công ty ngày nay không chỉ là bán sản phẩm mà còn cung cấp trải nghiệm mua hàng phù hợp cho khách hàng. Điều này nhằm tạo ra một cơ sở khách hàng vững chắc và đáng tin cậy.
Người tiêu dùng rất dễ để lại các đánh giá tích cực hoặc tiêu cực trên các trang mạng xã hội liên quan đến dịch vụ khách hàng. Vì vậy, bạn nên tập trung vào việc có một dịch vụ khách hàng tốt để phát triển doanh số của bạn.
Cung cấp trải nghiệm tích cực cho mỗi khách hàng nên là mục tiêu của mọi bộ phận dịch vụ khách hàng. Ngay cả khi khách hàng không nhận được những gì họ đang tìm kiếm, thì một dịch vụ khách hàng tốt vẫn có thể làm cho người tiêu dùng cảm thấy họ được quan tâm và không bị thất vọng. Khách hàng thường nhớ về cách họ được đối xử hơn là về sản phẩm họ đã mua!
Có hai loại dịch vụ khách hàng – trực tuyến và ngoại tuyến. Mặc dù khác nhau nhưng chúng đều có chung một mục đích. Ví dụ: trong trường hợp bạn vận hành một công ty ngoại tuyến. Khi đó, khách hàng có thể liên hệ với bạn sẽ thông qua các nhân viên hoặc điện thoại gần đó. Còn với doanh nghiệp trực tuyến, khách hàng có thể liên hệ với bạn bằng cách nhấp vào nút chat hoặc gọi điện thoại.
Doanh số là những gì mọi công ty nhắm đến. Do đó, hãy nhớ rằng bằng cách cải thiện dịch vụ khách hàng của bạn, doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể. Bạn có thể đạt được hiệu suất bán hàng tuyệt vời bằng cách làm theo 10 mẹo đơn giản sau đây:
1. Tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời với khách hàng
Mọi người thường có ý tưởng ban đầu về mọi thứ. Do đó, họ sẽ ngay lập tức hình thành một quan điểm nào đó về công ty của bạn chỉ từ một cử chỉ đơn giản hoặc một lời chào. Vì vậy, dịch vụ khách hàng cần phải tạo được ấn tượng đầu tiên tốt với khách hàng, đồng thời, hãy cho khách hàng thấy là công ty của bạn đáng tin cậy. Khi giao tiếp với khách hàng một cách lịch sự và tích cực, chắc chắn là những giải pháp của công ty bạn sẽ tạo ra sự khác biệt cho khách hàng.
2. Hãy luôn chu đáo và luôn trả lời mọi yêu cầu của khách hàng
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp trực tuyến, mối quan tâm đầu tiên của bạn đó là cần giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng thông qua chat trực tiếp hoặc gọi điện. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp ngoại tuyến, bạn nên luôn tập trung vào việc tương tác với khách hàng theo những cách tốt nhất có thể. Hãy luôn làm cho khách hàng cảm thấy được hoan nghênh và luôn trả lời tất cả các câu hỏi của họ.
3. Luôn cập nhật nội dung của bạn
Nội dung của bạn phải được cập nhật khi có những thay đổi mới nhất. Bạn nên luôn theo dõi các công cụ mới và sử dụng chúng để cải thiện quá trình tạo nội dung và phân phối nội dung của bạn. Một số công cụ để tạo nội dung như Essay Geeks sẽ rất hữu ích cho bộ phận dịch vụ khách hàng của bạn. Hãy nhớ rằng, cách bạn tạo và quản lý nội dung sẽ có tác động mạnh mẽ đến doanh số và quan hệ khách hàng của bạn.
4. Giảm công sức của khách hàng
Nói chung, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn để được phục vụ tốt hơn. Do đó, hãy để khách hàng tốn ít công sức nhất có thể. Khách hàng sẽ luôn chọn công ty có những quy trình dễ dàng cho khách hàng, ngay cả khi chất lượng sản phẩm không phải là tốt nhất. Vì vậy, hãy nhớ rằng một giao dịch mua không nên kéo dài hơn 2 phút. Khách hàng của bạn luôn muốn quá trình diễn ra nhanh nhất có thể.
5. Tận dụng những phản hồi tiêu cực của khách hàng
Những đánh giá tiêu cực của khách hàng thường không được các công ty để ý trả lời. Một tweet tiêu cực mà không được trả lời có thể làm hỏng hình ảnh của doanh nghiệp bạn. Một khiếu nại tiêu cực – nếu được chính công ty bạn trả lời – sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Do đó, họ vẫn là một khách hàng trung thành. Luôn trả lời các khiếu nại của khách hàng sẽ cho họ thấy rằng tiếng nói của họ đang được lắng nghe và quan tâm. Điều này sẽ làm tăng lòng trung thành của họ với công ty bạn, từ đó giúp bạn tăng doanh số.
6. Biết tất cả mọi thứ về sản phẩm của bạn
Đội ngũ dịch vụ khách hàng nên biết tất cả mọi thứ về các sản phẩm. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy công ty của bạn đáng tin cậy. Khách hàng tiềm năng thường đặt câu hỏi để được tư vấn về sản phẩm, dịch vụ, và nếu câu hỏi của họ được trả lời một cách nhanh chóng và thông minh, chắc chắn họ sẽ đánh giá cao điều đó.
Một trong những vấn đề phổ biến nhất của khách hàng đó là đội ngũ dịch vụ khách hàng không thể cung cấp cho khách hàng thông tin mà họ cần. Do đó, bạn nên tập trung vào việc đào tạo bộ phận hỗ trợ khách hàng của bạn tất cả các thông tin mà khách hàng có thể sẽ cần, để toàn bộ đội ngũ của bạn có thể cung cấp câu trả lời cho khách hàng.
7. Sử dụng nguyên tắc tương ứng
Nguyên tắc này có thể được giải thích đơn giản như sau. Nếu ai đó làm điều gì đó tốt đẹp cho bạn, bạn cũng sẽ làm điều tương tự cho họ. Chúng ta nên thực hiện nguyên tắc này trong đội ngũ hỗ trợ khách hàng. Mậc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu người phục vụ trong một nhà hàng mang theo kẹo cùng với séc, tiền tip sẽ có xu hướng tăng lên. Vì vậy, hãy thử và suy nghĩ về các cách thức khác nhau để sử dụng khái niệm này trong kinh doanh của bạn.
8. Đối xử với khách hàng của bạn như một người bạn
Khi một người bạn thân gọi điện cho bạn, bạn sẽ không phản ứng như thế này: “Xin chào, tôi có thể giúp gì cho bạn?” Bạn thường hỏi anh ấy là anh ấy đang làm gì. Do đó, bạn nên làm điều tương tự với khách hàng của bạn. Làm cho họ cảm thấy như là một phần của gia đình. Họ sẽ thực sự đánh giá cao điều đó, và kết quả sẽ là họ sẽ vẫn là khách hàng trung thành của bạn trong thời gian dài.
9. Gửi một lá thư viết tay
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp trực tuyến, việc giao tiếp với khách hàng của bạn chủ yếu được thực hiện thông qua email. Nhưng hãy thử nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phá vỡ “mặt phẳng kỹ thuật số” này. Hãy thử gửi cho khách hàng của bạn những bức thư viết tay. Họ sẽ rất ngạc nhiên và mối quan hệ của bạn với họ sẽ trở nên thân thiết hơn. Hiện nay, việc nhận được một lá thư viết tay là rất hiếm? Đúng vậy, vì vậy việc làm này sẽ làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo.
10. Bỏ qua mục Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Thay vì sử dụng mục Câu hỏi thường gặp (FAQ), đội ngũ hỗ trợ khách hàng của bạn sẽ là người trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ thấy chính xác câu hỏi nào hoặc vấn đề nào mà khách hàng mục tiêu của bạn gặp nhiều nhất. Do đó, bạn sẽ biết chính xác những gì cần được cải thiện.
Bạn nên tập trung vào việc đào tạo nhân viên để làm cho dịch vụ khách hàng của bạn tốt nhất có thể. Từ đó, hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ được cải thiện và doanh số của bạn sẽ tăng lên. Hãy nhớ rằng mối quan hệ của bạn với khách hàng chính là cơ sở của sự hợp tác lâu dài và mang lại lợi nhuận.
Pro tip: Empower your customers
Improve your customer’s satisfaction with a resource hub that’s available 24/7 x 365. Show your customers that you value their time starting today.
Chia sẻ bài viết này
Định nghĩa về dịch vụ khách hàng tốt, các phương thức hay nhất cùng ví dụ
Khám phá định nghĩa và bí quyết của dịch vụ khách hàng tốt với LiveAgent. Tìm hiểu cách vượt mong đợi, nuôi dưỡng lòng trung thành và thúc đẩy đề xuất tích cực qua các ví dụ thực tế và mẹo hữu ích năm 2024. Nâng cao thương hiệu của bạn ngay hôm nay!
Bạn cần tăng tốc độ phản hồi khách hàng?
Tăng tốc độ phản hồi khách hàng với LiveAgent! Sử dụng các tính năng nâng cao như tự động hóa, trò chuyện trực tiếp và CRM tích hợp để cải thiện dịch vụ khách hàng của bạn. Trải nghiệm thử miễn phí 30 ngày và nâng cao sự hài lòng, doanh thu, và lòng trung thành của khách hàng ngay hôm nay!
So sánh dịch vụ khách hàng và hỗ trợ khách hàng
Khám phá sự khác biệt giữa dịch vụ khách hàng và hỗ trợ khách hàng và vai trò quan trọng của mỗi loại. Tìm hiểu cách dịch vụ khách hàng cung cấp giá trị bổ sung, trong khi hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề kỹ thuật. Tận dụng các bí quyết và công cụ cần thiết để xây dựng đội ngũ dịch vụ khách hàng hiệu quả. Ghé thăm trang để hiểu rõ và nâng cao trải nghiệm khách hàng của bạn!
Khám phá dịch vụ hỗ trợ khách hàng tối ưu với LiveAgent! Tìm hiểu sự khác biệt giữa dịch vụ khách hàng và hỗ trợ khách hàng, cùng những lợi ích thiết yếu từ việc cải thiện trải nghiệm khách hàng qua các kênh như email, điện thoại, và live chat. Bắt đầu dùng thử miễn phí để nâng cao sự hài lòng của khách hàng!